Giá dầu giảm khi thị trường hỗn loạn

Giá dầu giảm thấp hơn do bất ổn, cho dù đó là do mẹ thiên nhiên hay chính trị. Lo ngại nhiều về việc thực hiện giãn cách xã hội để ngăn chặn dịch COVID 19 đè nặng lên giá cả và lo ngại rằng sự chia rẽ chính trị ngày càng tăng sau cái chết của Thẩm phán Tòa án Tối cao Ruth Bader Ginsburg làm giảm khả năng Hoa Kỳ sẽ thông qua gói cứu trợ do dịch Coronavirus hiện rất cần thiết.

Anh và Pháp đang áp đặt nhiều hạn chế do dịch COVID hơn và điều đó đang được bù đắp bởi tin tức về việc cải thiện giao thông ở châu Âu. Hãng tin Bloomberg cho biết giao thông đường bộ ở châu Âu và Trung Quốc vẫn đang tăng nhưng đang đình trệ ở Hoa Kỳ.

Ngay cả mẹ thiên nhiên cũng đang tạo ra các khó khăn đối với dầu. Fox News báo cáo rẳng:

“Bão nhiệt đới Beta, trong một mùa bão năm 2020 hoạt động liên tục ở Đại Tây Dương, đang tiến ra ngoài khơi bờ biển Texas và Louisiana và có nguy cơ mang lũ quét tới các khu vực vẫn bị ảnh hưởng bởi Bão Laura. Cơn bão Beta có thể mang đến lượng mưa lên tới 20 inch cho một số bang trong vài ngày tới. Nó sẽ đổ bộ dọc theo bờ biển vùng trung tâm hoặc thượng lưu của Texas vào đêm thứ Hai (21/09/2020).”

Ngoài ra còn có sự trở lại của dầu từ Libya đè nặng lên giá dầu thô. Có vẻ như một thỏa thuận được thực hiện sẽ cho phép sản lượng dầu của quốc gia lúc đầu là khoảng 90.000 thùng/ngày, và nhanh chóng tăng lên 220.000 thùng/ngày. Các báo cáo nói rằng một tàu chở dầu đang hướng đến cảng Marsa el Hariga của Libya khi NOC thông báo nâng một phần bất khả kháng – theo vết con tàu. Tất nhiên, người ta phải nhớ rằng các thỏa thuận trước đó để khởi động lại sản xuất và xuất khẩu dầu của Libya đã thất bại một phần.

Nhu cầu ngắn hạn bị ảnh hưởng đang khiến nhiều công ty năng lượng đưa ra quyết định hấp tấp. Niềm tin ngày càng tăng về “nhu cầu đỉnh điểm” đang thúc đẩy các công ty năng lượng giảm giới hạn X. Cả BP (NYSE: BP ) và Royal Dutch Shell (NYSE: RDSa ) đều dự đoán “Nhu cầu định điểm”.

Reuters báo cáo rằng:

“Royal Dutch Shell đang tìm cách cắt giảm tới 40% chi phí sản xuất dầu và khí đốt trong động lực chính nhằm tiết kiệm tiền mặt để đại tu hoạt động kinh doanh của mình và tập trung hơn vào năng lượng tái tạo và thị trường năng lượng, các nguồn tin nói với Reuters. Đánh giá cắt giảm chi phí mới của Shell, được biết trong nội bộ là Dự án Tái định hình và dự kiến ​​hoàn thành trong năm nay, sẽ ảnh hưởng đến ba bộ phận chính của họ. Bất kỳ khoản tiết kiệm nào cũng sẽ vượt qua mục tiêu 4 tỷ USD được đặt ra sau cuộc khủng hoảng COVID-19. Giảm chi phí là yếu tố quan trọng đối với kế hoạch chuyển sang lĩnh vực điện và năng lượng tái tạo của Shell, nơi tỷ suất lợi nhuận tương đối thấp. Cạnh tranh cũng có khả năng gia tăng với các công ty tiện ích và các công ty dầu mỏ đối thủ, bao gồm cả BP và Total, tất cả đều tranh giành thị phần khi các nền kinh tế trên toàn thế giới phát triển. “Chúng tôi đã có một mô hình tuyệt vời nhưng nó có phù hợp với tương lai không? Sẽ có sự khác biệt, đây không chỉ là về cấu trúc mà còn là văn hóa và về loại hình công ty mà chúng tôi muốn trở thành”, một nguồn tin cấp cao của Shell giấu tên cho biết. Năm ngoái, tổng chi phí hoạt động của Shell lên tới 38 tỷ USD và tổng chi phí đầu tư là 24 tỷ USD. Shell sử dụng các cách để giảm chi tiêu vào sản xuất dầu và khí đốt, bộ phận lớn nhất được gọi là thượng nguồn, từ 30% đến 40% thông qua việc cắt giảm chi phí hoạt động và chi tiêu vốn cho các dự án mới. Hai nguồn tin liên quan đến cuộc đánh giá nói với Reuters.”

BP dự đoán rằng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt đỉnh trong 10 năm tới trong Triển vọng Năng lượng 2020. Một báo cáo mới xem xét những phát triển có thể có trong năng lượng toàn cầu đến năm 2050: Khi thế giới tiến tới mức carbon thấp hơn, hệ thống năng lượng toàn cầu về cơ bản sẽ tái cấu trúc, trở nên đa dạng hơn, do nhu cầu của khách hàng, với sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các loại nhiên liệu. Mức tiêu thụ năng lượng thay đổi tránh xa nhiên liệu hóa thạch và năng lượng tái tạo tăng lên khi thế giới tiếp tục điện khí hóa. Các biện pháp chính sách quyết định, chẳng hạn như tăng đáng kể giá carbon, là cần thiết để giảm phát thải lâu dài từ việc sử dụng năng lượng.

Khí tự nhiên đang đáp ứng nhu cầu. Andy Weisman tại EBW analytics cho biết khí đốt tự nhiên đã ghi nhận mức tăng vào đầu tuần trước, sau đó chịu áp lực giảm mạnh do: (i) một bước giảm mạnh trong nhu cầu tiền mặt, với Henry Hub giảm xuống còn 1.565 USD vào thứ Sáu (18/09/2020), (ii) sự không chắc chắn liên quan đến việc khởi động lại Cameron , và (iii) tồn kho khí ga hàng tuần 89-Bcf cao hơn nhiều so với báo cáo của EIA,. Với nhu cầu liên quan đến thời tiết gần điểm thấp nhất vào mùa thu năm nay và lo ngại về việc hạn chế khả năng dự trữ ngày càng tăng, hợp đồng khí đốt tự nhiên tháng 10 có khả năng sẽ kiểm tra lại mức hỗ trợ gần 2.00.USD Tuy nhiên, với việc quyền lực sắp được khôi phục tại Cameron, thị trường có thể sớm chạm đáy.

Biên dịch: Bích Tuyền

Biên tập và hiệu đính: TS Huỳnh Đức Trường

Nguồn: https://www.investing.com/analysis/energy-report-turmoil-200538301