Bản tin xăng dầu ngày 10/05/2024

Giá dầu tăng cao nhất trong vòng một tuần trở lại đây do dữ liệu từ Trung Quốc và Mỹ báo hiệu nhu cầu tại hai quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn nhất thế giới có thể tăng lên.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 09/05/2024, giá dầu Brent và WTI tăng so với khi kết thúc phiên giao dịch ngày 08/05/2024. Cụ thể, dầu Brent tăng từ 83,58 USD/thùng lên 83,88 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 0,4%. Dầu WTI tăng từ 78,99 USD/thùng lên 79,26 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 0,3%.

Dấu hiệu phục hồi từ Trung Quốc

Tại Trung Quốc, nhập khẩu vào tháng 4 đã tăng so với năm trước và xuất khẩu cũng như nhập khẩu tăng trưởng trở lại vào tháng trước, cho thấy nhu cầu trong và ngoài nước đang tăng lên trong bối cảnh Bắc Kinh có động thái củng cố nền kinh tế đang bất ổn. Việc nhu cầu từ Trung Quốc có dấu hiệu tăng trở lại là một nguyên nhân khiến giá dầu tăng vào phiên giao dịch ngày 09/05/2024.

Cụ thể, thặng dư thương mại của Trung Quốc giảm xuống mức 72,35 tỷ USD vào tháng 4 năm 2024 từ mức 86,46 tỷ USD cùng kỳ năm trước, do xuất khẩu tăng ít hơn nhiều so với nhập khẩu. Xuất khẩu tăng 1,5% trong khi nhập khẩu tăng 8,4%.

Thị trường lao động tại Mỹ

Tại Mỹ, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 8 tháng vừa qua, điều này cho thấy thị trường lao động tại Mỹ đang dần hạ nhiệt. Cụ thể, số đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ tăng 22.000 lên 231.000 trong tuần vừa qua. Con số này đã cắt đứt chuỗi giảm 4 tuần liên tiếp của chỉ số này. Sự suy yếu của thị trường lao động có thể sẽ ảnh hưởng đến quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong việc giảm lãi suất. Lãi suất thấp hơn sẽ làm chi phí vay giảm và thúc đẩy nhu cầu về dầu thô.

Khủng hoảng Trung Đông

Người dân Palestine cho biết xe tăng và các máy bay chiến đấu của Isreal đã oanh tạc các khu vực ở Rafah, sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố Mỹ sẽ tước vũ khí từ Isreal nếu lực lượng nước này tiến hành một cuộc xâm lược lớn vào thành phố phía nam Gaza.

Đáp lại hoạt động mới nhất của Israel, lãnh đạo lực lượng Houthi ở Yemen cho biết nhóm được Iran hậu thuẫn, vốn đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển ở Biển Đỏ, sẽ nhắm mục tiêu vào tàu của bất kỳ công ty nào liên quan đến việc cung cấp hoặc vận chuyển hàng hóa đến Israel.

Tin tức từ Trung Đông hiện nay đang không rõ ràng và dường như đang bị các nhà đầu tư bỏ qua, các cuộc tấn công gần đây của Isreal hầu như không còn tác động được tới giá dầu

Nhận định: Mặc dù đã có những dấu hiệu tích cực từ nhu cầu của nền kinh tế Trung Quốc, tuy nhiên nền kinh tế Mỹ hiện vẫn còn tồn tại những số liệu yếu kém có thể dẫn đến việc FED kéo dài thời gian duy trì mức lãi suất cao và đẩy xa hơn thời điểm cắt giảm lãi suất, điều này ảnh hưởng đến nhu cầu về dầu và giá dầu. Thị trường sẽ cần một tác động đủ mạnh mới có thể phục hồi còn không thì sẽ tiếp tục xu hướng đi ngang hoặc giảm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *