Bản tin xăng dầu đầu tuần ngày 13/05/2024

Bắt đầu phiên giao dịch ngày 13/05/2024, giá dầu Brent và WTI có xu hướng giảm trong bối cảnh có dấu hiệu nhu cầu nhiên liệu yếu và những bình luận từ các quan chức FED làm giảm hy vọng cắt giảm lãi suất, điều có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu nhiên liệu trên toàn thế giới.

Giá dầu Brent hiện đang giao dịch giảm từ 82,89 USD/thùng xuống 82,53 USD/thùng, tương đương 0,3%, trong khi đó giá dầu WTI giảm từ 78,26 USD/thùng xuống 78,03 USD/thùng, tương đương 0,3%. Cả hai loại dầu thô đều giảm khoảng 1 USD vào thứ sáu khi các quan chức FED tranh luận liệu lãi suất của Mỹ đã đủ cao để đưa lạm phát trở lại mức 2% hay không.

Tóm tắt diễn biến giá dầu tuần trước (từ ngày 06/05 đến hết ngày 10/05):

Giá dầu Brent và WTI đi ngang trong cả tuần trước. Cụ thể, giá dầu Brent dao động trong khoảng 82-84.5 USD/thùng, dầu WTI dao động trong khoảng 78-80 USD/thùng.

Các chỉ số kinh tế và tác động thị trường

Số lượng đơn xin trợ cấp thất nhiệp mới trong tuần trước của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong 8 tháng. Sự suy yếu của thị trường lao động đã khiến cho các nhà đầu tư đặt cược vào việc FED sẽ sớm có quyết định giảm lãi suất. Điều này đã khiến giá dầu tăng mạnh vào thứ Sáu ngày 13/05/2024.

Tuy nhiên, các tranh luận về việc lãi suất liệu đã đủ cao để có thể kiềm chế lạm phát hay chưa của các quan chức FED đã khiến cho đồng USD tăng giá và khiến giá dầu ngay lập tức giảm mạnh vào cuối phiên.

Tại Trung Quốc, chỉ số xuất nhập khẩu đã cho thấy sự tăng trưởng trở lại, cho thấy nhu cầu của Trung Quốc, cụ thể là dầu thô có dấu hiệu tăng trở lại.

Tồn kho dầu thô Mỹ

Báo cáo từ Cơ quan Quản lý Thông tin năng lượng Mỹ tuần trước cho thấy tồn kho dầu thô Mỹ giảm hơn 1,3 triệu thùng. Tồn kho dầu thô Mỹ giảm khi nước này chuẩn bị bước vào mùa lái xe.

Ảnh hưởng của địa chính trị

Xung đột giữa Isreal và Hamas vẫn tiếp tục diễn ra sau khi hai bên không đạt được thỏa thuận ngừng bắn nào. Tuy nhiên các nhà đầu tư trên thị trường hiện nay dường như đã bỏ qua yếu tố căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông do cuộc xung đột này không gây ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn cung dầu thô thế giới.

Kế hoạch cắt giảm sản lượng của OPEC+

OPEC+ có thể sẽ kéo dài thời gian cắt giảm 2,2 triệu thùng/ngày để hỗ trợ giá dầu. Các quyết định sẽ được đưa ra sau cuộc họp của tổ chức này vào ngày 01/06/2024.

Dự đoán: Với việc nhu cầu dầu thô trên thế giới còn đang yếu, FED dường như sẽ tiếp tục duy trì mức lãi suất cao và xung đột địa chính trị tại Trung Đông không ảnh hưởng tới nguồn cung dầu, giá dầu sẽ tiếp tục đi ngang và giảm nếu thị trường không có bất cứ tin tức nào đủ mạnh để giúp giá dầu đi lên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *