Trung tâm cung cấp dầu cát của Canada bị đe dọa bởi cháy rừng

Các quan chức địa phương hôm thứ Ba cho biết, một trận cháy rừng lớn đang dần lan đến thành phố cát dầu lớn Fort McMurray của Canada và khoảng 6.000 người ở 4 vùng ngoại ô đã được yêu cầu sơ tán.

Ngọn lửa, do điều kiện thời tiết khô hanh và gió lớn, đã đe dọa thành phố ở tỉnh miền tây Alberta kể từ tuần trước. Hiện nay vụ cháy rừng còn cách bãi rác Fort McMurray khoảng 7,5 km (4,7 dặm), chính quyền nước này cho biết trong một bản cập nhật.

Ngoài thiệt hại có thể xảy ra với người và tài sản, vụ cháy còn khiến phần lớn sản lượng dầu của Canada gặp rủi ro. Fort McMurray là trung tâm sản xuất cát dầu của đất nước và trận cháy rừng lớn năm 2016 đã buộc 90.000 cư dân phải sơ tán và đóng cửa sản lượng hơn 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd).

Cán bộ Thông tin Cháy rừng Alberta, Josee St-Onge trước đó cho biết ngọn lửa đã lan rộng đáng kể vào thứ Ba và ghi nhận gió từ phía tây nam đang giật mạnh tới 40 km/h (24,8 dặm/giờ). Chính quyền Alberta cho biết, đám cháy đã ngày càng lan rộng và hiện có diện tích hơn 20.940 ha.

Trong một tuyên bố, chính quyền địa phương cho biết cư dân ở các vùng ngoại ô Abasand, Beacon Hill, Prairie Creek và Grayling hiện đang phải di dời. Người dân ở các khu vực khác của Fort McMurray không nhận được lệnh sơ tán cũng bắt đầu rời đi, một cư dân tên Elsie Knister cho biết, khi cô chuẩn bị rời khu phố trung tâm thành phố của mình vào chiều thứ Ba.

Knister, người cũng đã sơ tán vào năm 2016, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: “Mọi người không đợi lệnh, họ cứ thế đi thôi. Tôi cảm thấy mọi chuyện thật tồi tệ. Tôi đã 71 tuổi và tôi không muốn trải qua chuyện này nữa, thật kinh khủng.”

Các quan chức cho biết Fort McMurray đã được chuẩn bị tốt hơn để chữa cháy so với năm 2016. Phần lớn khu rừng phương bắc xung quanh thành phố đã bị thiêu rụi trong trận hỏa hoạn năm 2016, có nghĩa là hiện tại có ít nhiên liệu hơn cho ngọn lửa.
Giám đốc cứu hỏa khu vực Jody Butz cho biết: “Hoạt động chữa cháy này rất khác so với (trong) năm 2016. Chúng tôi có nguồn lực dồi dào và chúng tôi có vị trí tốt để ứng phó với tình huống này”.
Ông cho biết những người sơ tán được khuyến khích rời khỏi Fort McMurray nhưng có thể ở lại các khu vực lân cận khác trong thành phố nếu họ muốn. Butz cho biết thêm, thành phố có 250 đến 300 lính cứu hỏa sẵn sàng giúp bảo vệ các công trình.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *