Giá khí đốt châu Âu tăng vọt do lo ngại nguồn cung từ Nga

Giá khí tự nhiên châu Âu đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 1, với giá TTF tăng 4,2% lên gần 34,39 euro mỗi megawatt-giờ.

Sự tăng này diễn ra sau thông báo của OMV, một công ty năng lượng Áo, cho biết có khả năng xảy ra gián đoạn trong luồng khí gas Nga đến Áo do một quyết định tòa án có thể gây trở ngại cho việc thanh toán cho Gazprom (MCX: GAZP) Export về khí gas đã được giao. Việc thực hiện quyết định của tòa án vẫn chưa chắc chắn.

Lượng cung bị đe dọa bao gồm 6 tỷ mét khối hàng năm, mà Gazprom cung cấp cho OMV dưới một hợp đồng dài hạn để giao vào Áo.

Áo phụ thuộc nặng vào khí gas Nga, với 93% lượng nhập khẩu khí của mình vào tháng 3 đến từ Nga. Việc ngưng cung cấp này có thể dẫn đến sự thắt chặt thị trường cục bộ, tuy nhiên được dự kiến rằng châu Âu nói chung sẽ có thể đối phó với tình hình này.

Các quỹ đầu tư đã điều chỉnh vị thế của họ để phản ứng với động thái của thị trường. Cho đến ngày 17 tháng 5, họ đã giảm vị thế dài hạn net của mình trên TTF đi 11,66 triệu hợp đồng xuống còn 91,55 triệu hợp đồng. Điều này đánh dấu sự giảm đầu tiên kể từ đầu tháng 4 và phản ánh phản ứng của thị trường đối với các yếu tố đa dạng ảnh hưởng đến ngành năng lượng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *