Bản tin xăng dầu 24/05/2024

Giá dầu giảm ngày thứ 4 liên tiếp vào hôm thứ Năm và đạt mức thấp nhất trong nhiều tháng do triển vọng Fed sẽ tiếp tục giữ mức lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn làm dấy lên lo ngại về nhu cầu tại thị trường dầu mỏ lớn nhất thế giới

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/05/2024, giá dầu Brent và WTI đều giảm so với khi kết thúc phiên giao dịch ngày 22/05/2024. Cụ thể, giá dầu Brent giảm từ 81,9 USD/thùng xuống còn 81,36 USD/thùng, tương đương 0,7%. Trong khi đó, dầu WTI của Mỹ giảm 0,7 USD, tương đương 1,39%, xuống mức 76,87 USD/thùng.

Đồng USD tăng vì lo lắng về lãi suất của Mỹ sau khi chỉ số PMI tăng mạnh

Đồng đô la tăng giá, gây áp lực lên giá dầu sau khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, làm gia tăng lạm phát.

Chỉ số S&P Global Flash cho thấy chỉ số PMI đầu ra tổng hợp tăng mạnh từ 51,3 trong tháng 4 lên 54,4 trong tháng 5. Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng tốc độ lạm phát tăng nhanh, ghi nhận mức tăng hàng tháng lớn thứ hai trong 8 tháng qua.

Số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu cũng giảm nhiều hơn so với dự kiến, cho thấy sự mạnh mẽ của thị trường lao động Mỹ và càng làm giảm thêm sự hy vọng về việc cắt giảm lãi suất sớm.

Hàng tồn kho Mỹ gia tăng một cách bất ngờ

Nỗi lo của các nhà đầu tư về nhu cầu thấp trong khi thị trường có nguồn cung dồi dào càng tăng thêm do dữ liệu chính thức của EIA hôm thứ Tư cho thấy tồn kho dầu của Mỹ tăng bất ngờ trong tuần tính đến hết ngày 17 tháng 5.

Tồn kho dầu thô và sản phẩm chưng cất tăng, trong khi tồn kho xăng giảm ít hơn dự kiến.

Cụ thể, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng, tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng 1,8 triệu thùng trong tuần trước. Tuy nhiên , EIA cũng báo cáo rằng nhu cầu xăng của Mỹ đang ở mức cao nhất kể từ tháng 11 năm ngoái, tạo ra một số sự hỗ trợ cho thị trường năng lượng trước kỳ nghỉ Ngày Tương niệm, được coi là thời điểm bắt đầu mùa lái xe mùa hè ở Mỹ. Tiêu thụ xăng của Mỹ chiếm khoảng 9% nhu cầu dầu toàn cầu.

Tâm điểm cuộc họp của OPEC+

Mọi sự chú ý đang đổ dồn vào cuộc họp của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nước đồng minh, gọi chung là OPEC+, được tổ chức vào ngày 1 tháng 6. Trong một ghi chú, ING cho biết: “Giá dầu yếu làm tăng khả năng các thành viên OPEC+ hoàn toàn tiếp tục cắt giảm nguồn cung tự nguyện bổ sung của họ vào nửa cuối năm nay”.

Các nhà sản xuất dầu của OPEC+ đang thực hiện cắt giảm sản lượng tự nguyện với tổng cộng khoảng 2,2 triệu thùng mỗi ngày trong nửa đầu năm 2024, dẫn đầu là Ả Rập Saudi thực hiện việc cắt giảm tự nguyện trước đó.

Những hạn chế này bổ sung cho mức cắt giảm trước đó được công bố theo nhiều bước khác nhau kể từ cuối năm 2022 và nâng tổng mức cắt giảm đã cam kết lên khoảng 5,86 triệu thùng mỗi ngày, chỉ bằng dưới 6% nhu cầu hàng ngày của thế giới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *