Bản tin xăng dầu ngày 28/05/2024

Giá dầu đã tăng hơn 1% trong phiên giao dịch thứ Hai do ảnh hưởng bởi nhu cầu vào những ngày lễ của Anh và Mỹ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/5/2024, giá dầu Brent và WTI đều có xu hướng tăng so với khi kết thúc phiên giao dịch ngày 24/5/2024. Cụ thể, giá dầu Brent tăng từ 82,12 USD/thùng lên 82,88 USD/thùng, tương đương 0,93%. Trong khi đó, dầu WTI của Mỹ tăng 0,93 USD, tương đương 1,2% lên mức 78,65 USD/thùng.

Kinh tế Châu Âu

Dữ liệu gần đây xuất phát từ các nền kinh tế châu Âu đã làm thay đổi kỳ vọng cắt giảm lãi suất của khu vực này. Hôm thứ Hai, ECB cho biết ngân hàng này đang có thể cắt giảm lãi suất khi lạm phát chậm lại nhưng phải có thêm thời gian để nới lỏng chính sách.

Số liệu lạm phát trong khu vực đồng Euro sẽ được công bố vào thứ Sáu và các nhà kinh tế tin rằng mức tăng dự kiến lên tới 2,5% sẽ không ngăn ECB thực hiện việc nới lỏng chính sách vào tuần tới.

Dữ liệu lạm phát của Đức vào thứ Tư và các chỉ số của khu vực đồng euro vào thứ Sáu cũng sẽ được các nhà đầu tư theo dõi để có thể xác định các dấu hiệu cắt giảm lãi suất của châu Âu.

Việc ECB giảm lãi suất có thể làm cho nhu cầu năng lượng tại khu vực đồng tiền chung Euro tăng lên và giúp thúc đẩy giá dầu thô.

Kinh tế Mỹ

Tuần trước, dầu Brent giảm khoảng 2% trong khi dầu WTI giảm 3% sau khi Fed cho thấy một số thành viên sẽ sẵn sàng tăng lãi suất nếu thấy cần thiết để kiểm soát lạm phát cao dai dẳng.

Vandana Hari, người sáng lập của hãng cung cấp dịch vụ phân tích thị trường dầu mở Vanda Insights, cho biết: “Tâm lý trong ngành dầu mỏ đã trở nên không ổn định khi các nhà đầu tư liên tục điều chỉnh  lại kỳ vọng về chính sách tiền tệ của Fed.”

Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ dự kiến trong tuần này sẽ là tâm điểm chú ý cho những tín hiệu tiếp theo về chính sách lãi suất. Chỉ số này dự kiến được công bố vào ngày 31/5, được xem là thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Nếu chỉ số này được công bố cao hơn con số 2,7% (cao hơn so với tháng trước) thì gần như giá dầu thô sẽ giảm.

Cuộc họp của OPEC+

Các nhà đầu tư cũng đang hướng sự chú ý đến cuộc họp sắp tới của tổ chức các nước sản xuất dầu OPEC+ bao gồm OPEC và các đồng minh bao gồm cả Nga. Cuộc họp dự kiến sẽ được diễn ra vào ngày 2 tháng 6 theo hình thức trực tuyến.

Các nguồn tin của OPEC+ cho biết trong việc tổ chức này tiếp tục gia hạn cắt giảm sản lượng 2,2 triệu thùng/ngày là điều có thể xảy ra. Nếu OPEC+ tiếp tục duy trì sản lượng cắt giảm thì giá dầu sẽ được hỗ trợ.

Goldman Sachs đã nâng dự báo nhu cầu dầu toàn cầu vào năm 2030 và dự kiến mức tiêu thụ sẽ đạt đỉnh vào năm 2034 do khả năng nhu cầu sử dụng xe điện chậm lại, khiến các nhà máy lọc dầu hoạt động ở công suất cao hơn mức trung bình cho đến cuối thập kỷ này.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *