Bản tin sáng 12/06/2024: Giá dầu tăng nhẹ

Giá dầu tăng nhẹ vào phiên giao dịch thứ Ba khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu trong năm 2024.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 11/06/2024, giá dầu Brent và WTI đều tăng nhẹ. Giá dầu Brent tương lai tăng từ 81,63 USD/thùng lên mức 81,92 USD/thùng, tương đương tăng 0,4%, trong khi dầu thô WTI của Hoa Kỳ tăng 0,16 USD, tương đương 0,2%, đạt mức 77,90 USD.

Dự đoán về nhu cầu toàn cầu năm 2024

EIA đã nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới năm 2024 lên 1,10 triệu thùng/ngày so với ước tính trước đó là 900.000 thùng/ngày. EIA cho biết sản lượng dầu thô của Mỹ vào năm 2024 sẽ đạt 13,24 triệu thùng, nhiều hơn so với dự báo trước đó và là mức cao nhất từ ​​trước đến nay.

Trong khi đó, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) vẫn duy trì dự báo của mình rằng nhu cầu dầu thô toàn cầu sẽ tăng trưởng tương đối mạnh với lý do kỳ vọng về đi lại và du lịch tăng mạnh trong nửa cuối năm.

Trong tháng này, OPEC và các đồng minh đã đồng ý gia hạn hầu hết các đợt cắt giảm sản lượng dầu đến năm 2025 nhưng cho họ cũng cho biết thêm rằng sẽ loại bỏ dần việc cắt giảm, việc loại bỏ này sẽ kéo dài trong suốt một năm kể từ tháng 10 năm 2024.

Tim Evans, một nhà phân tích năng lượng cho biết: “Ít nhất chúng ta hiện đang xem xét ý tưởng rằng có thể nhu cầu sẽ tăng trong nửa cuối năm và thị trường có thể thực sự cần một số nguồn cung bổ sung từ OPEC+”.

Việc EIA và OPEC nâng dự báo tăng trưởng cho thấy cả 2 cơ quan này cũng đang kỳ vọng về việc nhu cầu dầu thô toàn cầu tăng trưởng trở lại trong năm nay. Nhu cầu tăng sẽ khiến giá dầu tăng.

Dữ liệu tồn kho dầu thô của Mỹ

Dữ liệu từ API cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm 2,428 triệu thùng trong tuần trước đó, giảm nhiều hơn con số dự báo. Điều này là phù hợp với kỳ vọng về việc nhu cầu tăng trong mùa hè của các nhà đầu tư và củng cố xu hướng tăng của phiên giao dịch hôm thứ Hai.

Bất ổn địa chính trị tại Trung Đông

Một quan chức cấp cao của Palestine cho biết, Hamas đã chấp nhận một nghị quyết của Liên Hợp Quốc ủng hộ kế hoạch chấm dứt chiến tranh với Isreal ở Gaza và sẵn sàng đàm phán chi tiết. Ngoại trưởng Mỹ, ông Antony Blinken, cho rằng đây là một dấu hiệu đầy hi vọng cho việc chấm dứt chiến tranh tại dải Gaza. Xung đột tại Trung Đông hiện tại gần như không còn dấu hiệu ảnh hưởng tới nguồn cung dầu thô nên đã không còn là một yếu tố hỗ trợ giá dầu.

Xuất khẩu dầu thô của Ả Rập Saudi sang Trung Quốc giảm tháng thứ ba liên tiếp. Bên cạnh đó, EIA cho biết các chuyến hàng dầu thô đi tuyến đường dài giữa châu Á, Trung Đông và phương Tây tăng 47% kể từ khicó những cuộc tấn công vào các tàu tại khu vực biển Đỏ. Việc các tàu di chuyển quãng đường dài hơn khiến chi phí vận chuyển tăng và giá dầu cũng tăng theo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *