Bản tin đầu tuần ngày 24/6: Dầu tăng tuần thứ 2 liên tiếp

Giá dầu ghi nhận mức tăng vào tuần trước tạo ra chuỗi 2 tuần tăng liên tiếp do hy vọng của thị trường vào nhu cầu vững chắc trong năm 2024 và kỳ vọng Fed giảm lãi suất trong những tháng tới tuy nhiên dữ liệu PMI của Mỹ đã hạn chế mức tăng của dầu thô.

Kết thúc phiên giao dịch tuần trước (từ ngày 17/6 đến hết ngày 21/6), giá dầu Brent đạt 85,24 USD/thùng, tăng từ mức 82,62 USD/thùng, tương đương tăng 3,17%. Giá dầu WTI tăng 2,15 USD đạt mức 78,54 USD/thùng, tương đương tăng 2,74%.

Tóm tắt diễn biến tin tức dầu thô tuần trước (từ ngày 17/06 đến hết ngày 23/06):

Chỉ số hàng tồn kho của Mỹ

Báo cáo từ cả API và EIA cho thấy các số liệu trái ngược về dự trữ dầu thô, xăng và các sản phẩm.

Cụ thể, số liệu của API cho thấy tồn kho dầu thô tăng 2,264 triệu thùng trong tuần trước, tồn kho xăng giảm 1,077 triệu thùng và sản phẩm chưng cất tăng 538.000 thùng. Việc tồn kho dầu thô tăng cho thấy nhu cầu hiện tại về dầu thô vẫn chưa cao.

Trong khi đó, báo cáo từ dữ liệu EIA cho thấy tồn kho dầu thô giảm và dữ liệu cho thấy dự trữ dầu thô Mỹ giảm 2,547 triệu thùng, tồn kho xăng giảm 2,28 triệu thùng và sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu sưởi, giảm 1,726 triệu thùng. Tron khi đó, tồn kho dầu thô tại Cushing, Oklahoma tăng 0,307 triệu thùng sau khi giảm 1,593 triệu thùng trong tuần trước. Việc tồn kho dầu thô giảm cho thấy nhu cầu về dầu thô đang dần phục hồi.

Các dữ liệu kinh tế trái chiều từ Mỹ

Số đơn đề nghị trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Mỹ đạt 238.000 đơn. Mặc dù giảm so với tuần trước đó (242.000 đơn), tuy nhiên đây vẫn là mức cao thứ hai kể từ tháng 8 năm 2023. Trong khi đó, số đơn xin tiếp tục nhận trợ cấp thất nghiệp đã tăng 15.000 lên 1.828.000 đơn, mức cao nhất kể từ tháng 1 năm 2024. Điều này là bằng chứng cho thấy thị trường lao động tại Mỹ đang dần yếu đi.

Chỉ số sản xuất Fed Philadelphia ở Mỹ đạt mức 1,3 vào tháng 6 năm 2024, thấp hơn tháng trước và dự báo thị trường. Chỉ số sản xuất Fed Philadelphia ở Mỹ, còn được gọi là Chỉ số Sản xuất của Philly Fed (Philly Fed Manufacturing Index), là một chỉ số kinh tế quan trọng đo lường hoạt động sản xuất tại khu vực Quận Dự Trữ Liên bang Philadelphia. Chỉ số này được phát hành hàng tháng và cung cấp thông tin về điều kiện kinh doanh hiện tại và kỳ vọng tương lai của các nhà sản xuất trong khu vực. Điều này cho thấy thị trường lao động Mỹ nói chung và Philadelphia nói riêng đang phải chịu tác động phần nào từ mức lãi suất cao.

Hai chỉ số trên đã khiến cho thị trường tăng kỳ vọng về việc Fed sẽ giảm lãi suất trong những tháng tới.

Tuy nhiên, đồng USD tăng mạnh vào thứ Sáu khi dữ liệu từ PMI cho thấy hoạt động dịch vụ và sản xuất bất ngờ tăng trong tháng 6. Cụ thể, chỉ số PMI sản xuất của Mỹ đạt 51,7; trong khi chỉ số PMI dịch vụ đạt 55,1. Cả 2 chỉ số này đều tăng so với tháng trước đó và cao hơn so với dự báo. Đồng USD mạnh hơn có thể làm giảm nhu cầu về dầu thô.

Dự báo về nhu cầu dầu thô của EIA và OPEC:

EIA đã nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới năm 2024 lên 1,10 triệu thùng/ngày so với ước tính trước đó là 900.000 thùng/ngày. EIA cho biết sản lượng dầu thô của Mỹ vào năm 2024 sẽ đạt 13,24 triệu thùng, nhiều hơn so với dự báo trước đó và là mức cao nhất từ ​​trước đến nay.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) vẫn duy trì dự báo của mình rằng nhu cầu dầu thô toàn cầu sẽ tăng trưởng tương đối mạnh với lý do kỳ vọng về đi lại và du lịch tăng mạnh trong nửa cuối năm.

Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) thận trọng hơn, cắt giảm dự báo còn dưới 1 triệu thùng/ngày.

Căng thẳng địa chính trị tăng cao tại nhiều nơi

Tại cuộc chiến Nga – Ukraine, quân đội Ukraine cho biết máy bay không người lái của họ đã tấn công 4 nhà máy lọc dầu, trạm radar và các cơ sở quân sự khác ở Nga.

Trong khi đó, xung đột giữa Isreal và Hezabollah ngày một căng thẳng khi ngoại trưởng Isreal cảnh báo rằng Isreal sẽ sớm đưa ra quyết định về một cuộc tấn công tổng lực với Hezabollah ngay cả khi có sự ngăn chặn từ phía Mỹ. Người đứng đầu Hezbollah của Lebanon trong tuần trước cũng cam kết sẽ tiến hành một cuộc chiến tranh toàn diện với Isreal và cũng lần đầu tiên đe dọa Síp, một thành viên thuộc EU.

Số lượng giàn khoan của Mỹ

Theo báo cáo của công ty năng lượng Baker Hughes vào hôm thứ sáu, số lượng giàn khoan tại Mỹ giảm 3 còn 485 giàn khoan. Việc số giàn khoan giảm sẽ làm nguồn cung dầu thô giảm trong tương lai.

Số lượng giàn khoan vẫn tiếp tục giảm trong bối cảnh Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) đã nâng dự báo sản lượng dầu thoo của Hoa Kỳ trong năm 2024. EIA hiện dự báo sản lượng dầu thô của Hoa Kỳ trung bình là 13,24 triệu thùng mỗi ngày trong năm nay, tăng từ dự báo trước là 13,20 triệu thùng mỗi ngày.

Nhận định: Thị trường sẽ tập trung vào chỉ số GDP và PCE của Mỹ trong tuần này.  Khả năng cao chỉ số GDP công bố vào thứ Năm sẽ khiến giá dầu giảm trong khi chỉ số PCE sẽ khiến giá dầu phục hồi sau đó 1 ngày.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *