Bản tin sáng ngày 27/06: Giá dầu chốt phiên tăng sau phiên giao dịch đầy biến động

Giá tăng nhẹ vào thứ Tư mặc dù nguồn cung xăng của Mỹ tăng bất ngờ do các nhà đầu tư lo ngại rằng về việc cuộc chiến tại Gaza có thể lan rộng và làm gián đoạn nguồn cung dầu từ Trung Đông.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/04/2024, giá dầu Brent tăng 0,24 USD, tương đương 0,3%, đạt mức 85,25 USD/thùng. Hợp đồng dầu thô Mỹ kết thúc ở mức 80,90 USD/thùng, tăng 0,80 USD, tương đương 0,1%.

Giá dầu trong phiên giao dịch tối ngày hôm qua đã bị ảnh hưởng bởi 2 xu hướng trái ngược, giá dầu giảm mạnh ngay sau khi số liệu cho thấy dự trữ dầu thô Mỹ tăng vọt, nhưng giá dầu lại được kéo lên do lo ngại của các nhà đầu tư về việc xung đột tại Trung Đông có thể ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn cung dầu thô.

Nguồn: Tổng hợp

Căng thẳng tại Trung Đông thúc đẩy giá dầu

Các căng thẳng xuyên biên giới giữa Israel và Hezbollah của Lebanon đã leo thang trong những tuần gần đây, làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến toàn diện giữa Israel và Hezbollah có thể lôi kéo các cường quốc khu vực khác, bao gồm cả nhà sản xuất dầu lớn Iran.

Andrew Lipow của Lipow Oil Associates có trụ sở tại Houston cho biết: “Phí bảo hiểm rủi ro địa chính trị đang quay trở lại thị trường vì một cuộc chiến giữa Israel và Lebanon có khả năng sẽ chứng kiến sự tham gia trực tiếp của Iran, đó là một mối quan ngại.”

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói rằng đất nước này đoàn kết với Lebanon và kêu gọi sự ủng hộ của các nước trong khu vực.

Bên cạnh đó, các cuộc tấn công của tổ chức Houthi vào tàu thuyền trên biển Đỏ cũng hỗ trợ giá dầu. Tổ chức này cho biết họ đã tấn công một tàu ở cảng Haifa của Israel bằng một số máy bay không người lái.

Xung đột địa chính trị tại Trung Đông ngày một lớn có thể ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn cung dầu thô và lo ngại này đã khiến giá dầu tăng.

Dự trữ dầu thô Mỹ tăng bất ngờ

Giá dầu trong phiên giao dịch ngày hôm qua đã giảm ngay lập tức sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) báo cáo rằng kho dự trữ dầu thô của nước này đã tăng 3,6 triệu thùng vào tuần trước, một mức tăng bất ngờ so với dự đoán giảm 2,6 triệu thùng.

Các nhà giao dịch dầu đã lo ngại về việc tiêu thụ xăng yếu ở Mỹ trong mùa lái xe đỉnh điểm của quốc gia này vào mùa hè.

Kho dự trữ xăng của Mỹ cũng tăng 2,7 triệu thùng, so với dự đoán của các nhà phân tích là giảm 1 triệu thùng. Nhu cầu xăng đã giảm khoảng 417.000 thùng mỗi ngày vào tuần trước, xuống còn 8,97 triệu thùng mỗi ngày. Trung bình bốn tuần về nhu cầu giảm khoảng 2% so với mức của năm ngoái.

Việc sử dụng xăng của Mỹ chiếm khoảng 10% tổng lượng tiêu thụ dầu trên thế giới, và nhu cầu xăng ở nước này vào tuần trước đã giảm 3,6% so với một năm trước, xuống còn khoảng 8,9 triệu thùng mỗi ngày. Kho dự trữ nhiên liệu đã tăng bất ngờ ngay cả khi các nhà máy lọc dầu cắt giảm sản lượng.

Mức tồn kho cao đang khiến cho các nhà giao dịch dầu thô lo lắng về nhu cầu nhiên liệu toàn cầu vào mùa hè. Tồn kho tăng có thể làm cho giá dầu giảm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *