Sản xuất năng lượng của Hoa Kỳ vượt mức tiêu thụ với biên độ rộng nhất được ghi nhận

Theo một phân tích được công bố vào thứ Tư bởi Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), sản lượng năng lượng của Hoa Kỳ đã vượt mức tiêu thụ 9 nghìn tỷ đơn vị nhiệt Anh (quads) vào năm 2023, cho thấy khoảng cách lớn nhất trong các bản ghi từ năm 1949.
Phân tích cho thấy sản lượng năng lượng tăng 4% đạt kỷ lục gần 103 quads vào năm 2023, trong khi mức tiêu thụ năng lượng giảm 1%.

Các bể chứa dầu được nhìn thấy tại Nhà máy lọc dầu Los Angeles của Marathon Petroleum, nằm tại Carson, California, Hoa Kỳ.

Sự gia tăng sản lượng năng lượng của Hoa Kỳ vào năm 2023 được thúc đẩy bởi sự gia tăng trong sản xuất khí tự nhiên và dầu thô, phân tích cho thấy. Nhiều chỉ số cho thấy ngành công nghiệp dầu khí Hoa Kỳ đã phát triển mạnh mẽ dưới thời chính quyền của Tổng thống Joe Biden, mặc dù có nỗ lực giảm phát thải carbon của nền kinh tế Hoa Kỳ.

Sản xuất khí tự nhiên khô tăng 4% vào năm 2023 – ghi nhận mức tăng 58% kể từ năm 2013 – và sản xuất dầu thô đã tăng 69% kể từ năm 2013. Sản xuất dầu thô tăng 9% so với năm 2022.
Sản xuất năng lượng tái tạo tăng 1% so với năm trước, đạt tám quads năng lượng và phản ánh mức tăng 28% kể từ năm 2013. Sản xuất năng lượng mặt trời tăng 15% trong năm ngoái, trong khi sản xuất năng lượng gió giảm 2%.
Ngược lại, tiêu thụ năng lượng của Hoa Kỳ giảm nhẹ vào năm 2023, phân tích cho thấy, với mức tiêu thụ dầu mỏ và khí tự nhiên gần như không thay đổi so với năm 2022. Tiêu thụ than giảm 17% xuống mức thấp nhất trong hơn một thế kỷ do vai trò của nó trong việc phát điện đang dần thu hẹp.

Chris Higginbotham, người phát ngôn của EIA, đã nói: “Việc sản xuất khí tự nhiên vẫn tiếp tục tăng mặc dù giá thấp hơn vì khí tự nhiên được sản xuất như một sản phẩm phụ của sản xuất dầu thô. Điều này đặc biệt đúng ở vùng Permian, chiếm gần một nửa sản lượng dầu thô của Hoa Kỳ”.

Chris Higginbotham cũng thêm vào rằng hai yếu tố chính đang góp phần vào việc giảm tiêu thụ than để phát điện: các nhà máy điện than đang nghỉ hưu và giá khí tự nhiên thấp cùng với năng lực tái tạo ngày càng gia tăng khiến than trở nên ít kinh tế hơn cho việc phát điện.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *