Dầu thô xuất khẩu từ Ả Rập sang Châu Á lại tiếp tục giảm giá

Nhà xuất khẩu dầu hàng đầu, Ả Rập Saudi, có thể giảm giá các loại dầu thô mà họ bán cho châu Á lần thứ hai trong năm vào thángTám, theo dõi sự yếu kém của tiêu chuẩn dầu thô Trung Đông Dubai, các nguồn tin thương mại cho biết vào thứ Sáu.

Toàn cảnh mỏ dầu của Aramco ở Khu vực Trống, Shaybah, Ả Rập Saudi

Việc giảm giá tiềm năng cho châu Á, chiếm khoảng 80% xuất khẩu dầu của Ả Rập Saudi, nhấn mạnh áp lực mà các nhà sản xuất OPEC đang phải đối mặt khi nguồn cung ngoài OPEC tiếp tục tăng trong khi nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với những khó khăn.

Giá bán chính thức (OSP) cho dầu thô Arab Light chủ lực bán cho châu Á vào tháng Tám có thể giảm từ 60 cent đến 80 cent mỗi thùng so với tháng Bảy, có khả năng xuống mức thấp nhất kể từ tháng Tư, bốn nguồn tin từ các nhà máy lọc dầu châu Á cho biết trong một khảo sát của Reuters.

Các người trả lời khảo sát dự đoán các đợt giảm giá sâu hơn một chút cho các loại dầu nặng hơn – Arab Medium và Arab Heavy – so với Arab Light do nguồn cung tăng từ Mexico và Canada. Giá cao hơn tương đối của dầu Saudi đã khiến các nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc giảm nhập khẩu từ Ả Rập Saudi trong ba tháng liên tiếp tính đến tháng Bảy.

Các đợt giảm giá tiềm năng cho tháng Tám dự kiến sẽ theo dõi sự thu hẹp trong chênh lệch giá hàng tháng của Dubai lên tới 85 cent trong tháng này so với tháng Năm, dấu hiệu cho thấy nguồn cung chặt chẽ đang dịu bớt. Backwardation đề cập đến giá giao ngay cao hơn so với giá trong các tháng tương lai.

Giá dầu thô toàn cầu đã được hỗ trợ bởi các đợt cắt giảm của OPEC+ và nhu cầu đỉnh điểm vào mùa hè ở bán cầu bắc, dự kiến sẽ dẫn đến thâm hụt nguồn cung trong quý này mặc dù các nhà phân tích dự đoán sẽ có nhiều nguồn cung hơn từ các nhà sản xuất ngoài OPEC ở châu Mỹ. Biên lợi nhuận trung bình tại một nhà máy lọc dầu phức hợp ở Singapore, tiêu chuẩn cho các nhà máy lọc dầu châu Á, đã ổn định ở mức 3,62 USD mỗi thùng trong 15 ngày qua sau khi giảm trong hai tháng liên tiếp, theo dữ liệu của LSEG.

Giá bán chính thức của dầu Saudi thường được công bố vào khoảng ngày mùng năm mỗi tháng, và thiết lập xu hướng cho giá dầu của Iran, Kuwait và Iraq, ảnh hưởng đến khoảng 9 triệu thùng dầu mỗi ngày (bpd) hướng tới châu Á. Gã khổng lồ dầu mỏ quốc gia Saudi Aramco thiết lập giá dầu của mình dựa trên các khuyến nghị từ khách hàng và sau khi tính toán sự thay đổi trong giá trị của dầu của mình trong tháng qua, dựa trên sản lượng và giá sản phẩm.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *