Bản tin đầu tuần 08/07: Giá dầu có khả năng giảm trong kỳ này

Giá dầu thô tuần trước đã đạt mức cao nhất kể từ đầu tháng 5, cụ thể giá dầu Brent đạt mức 87,43 USD/thùng và dầu WTI đạt 83,94 USD/thùng sau khi kết thúc phiên giao dịch ngày 4/7. Tuy nhiên, những tiến triển trong lệnh ngừng bắn tại Gaza đã hạn chế đà tăng của giá dầu.

Kết thúc phiên giao dịch tuần trước (từ ngày 1/7 đến hết ngày 5/7), giá dầu Brent đạt 86,54 USD/thùng, tăng từ mức 86,41 USD/thùng, tương đương tăng 0,2%. Giá dầu WTI tăng 1,62 USD đạt mức 83,16 USD/thùng, tương đương tăng 2%.

Nguồn: Tổng hợp

Tóm tắt diễn biến tin tức dầu thô tuần trước (từ ngày 01/07 đến hết ngày 07/07):

          Chỉ số hàng tồn kho và nhu cầu về xăng dầu tại Mỹ

Báo cáo từ cả API và EIA cho thấy các số liệu dự trữ dầu thô Mỹ giảm mạnh mẽ vào tuần trước.

Cụ thể, theo dữ liệu từ Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) vào thứ Ba, kho dự trữ dầu thô Mỹ đã giảm 9,163 triệu thùng trong tuần trước. Tuy nhiên, kho dự trữ xăng tăng 2,468 triệu thùng và kho dự trữ nhiên liệu chưng cất giảm 740.000 thùng.

Trong khi đó, cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) báo cáo rằng kho dự trữ dầu thô của nước này đã giảm mạnh hơn nhiều so với dự kiến vào tuần trước bởi vì hoạt động lọc dầu và xuất khẩu tăng, trong khi tồn kho xăng và dầu chưng cất cũng giảm. Cụ thể, tồn kho dầu thô giảm 12,2 triệu thùng xuống còn 448,5 triệu thùng trong tuần trước.

Nhà phân tích dầu mỏ Matt Smith của Kpler cho biết: “Xuất khẩu mạnh, nhập khẩu giảm nhẹ và hoạt động của các nhà máy lọc dầu tăng trở lại đã khiến tồn kho dầu thô giảm. Cả xăng và dầu chưng cất cũng giảm tồn kho mặc dù hoạt động lọc dầu tăng, điều này cho thấy nhu cầu tăng cho cả hai sản phẩm, đặc biệt là xăng khi các trạm xăng dự trữ trước kỳ nghỉ lễ Độc lập”.

Các dữ liệu kinh tế nâng cao kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất trong tháng 9

Thay đổi việc làm phi nông nghiệp ADP (Tháng 6) của Mỹ ở mức 150.000, thấp hơn so với dự báo và tháng trước đó. Bên cạnh đó, đề nghị trợ cấp thất nghiệp của Mỹ đạt mức 238.000 tăng so với dự báo và tuần trước đó.

PMI phi sản xuất tháng 6 của ISM đạt mức 48,8 thấp hơn so với dự báo là 52,6 và tháng 5 là 53,8. PMI thấp hơn 50 chứng tỏ nền kinh tế lĩnh vực phi sản xuất nhìn chung đang thu hẹp.

Tăng trưởng việc làm của Mỹ trong tháng 6 chậm lại một chút so với tháng trước đó. Cụ thể, dữ liệu từ bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ cho thấy số lượng việc làm tại Mỹ tăng thêm 206.000 việc, thấp hơn con số 272.000 vào tháng trước. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp của nước này đạt 4,1%, đây là mức cao nhất trong hơn 2 năm rưỡi vừa qua.

Tăng trưởng việc làm chậm cùng với các dữ liệu kinh tế, lạm phát Mỹ gần đây lại làm tăng kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong thời gian tới. Lãi suất thấp hơn có thể thúc đẩy hoạt động kinh tế và nhu cầu dầu thô.

Phát biểu của chủ tịch Fed Jerome Powell tại Diễn đàn Ngân hàng Trung ương ở Sintra, Bồ Đào Nha.

Tại sự kiện, Chủ tịch Fed bày tỏ sự hài lòng về tiến độ hạ nhiệt lạm phát trong năm qua. Nhưng ông cho biết muốn thấy nhiều bằng chứng hơn trước khi đủ tự tin cắt giảm lãi suất.

Ông nói: “Chúng tôi đã đạt được khá nhiều tiến bộ trong việc đưa lạm phát trở lại mục tiêu đề ra”. Ông cho biết thêm rằng số liệu gần đây giảm dần, cho thấy lạm phát đang đi đúng lộ trình. Nhưng ông muốn thêm tự tin rằng lạm phát đang giảm dần xuống mức 2% một cách bền vững, sau đó mới bắt đầu tiến trình cắt giảm lãi suất hay nới lỏng chính sách.

Ông Powell đưa ra phát biểu trong bối cảnh thị trường đang theo dõi sát sao các động thái từ Fed cũng như các ngân hàng trung ương toàn cầu. Vì lạm phát đang có dấu hiệu giảm và một số ngân hàng trung ương, bao gồm cả ECB, đã bắt đầu hạ lãi suất.

Mặc dù công nhận tiến trình hạ nhiệt lạm phát có kết quả, ông Powell vẫn cảnh giác với việc hành động quá sớm. Ông nói: “Chúng tôi nhận thức rõ rằng nếu hành động quá sớm, chúng tôi có thể huỷ hoại những việc tốt đẹp đã làm. Nếu chúng tôi làm điều đó quá muộn, chúng tôi có thể làm ảnh hưởng đến sự phục hồi và mở rộng một cách không cần thiết”.

Tiến triển trong thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza, xung đột giữa Isreal và Hezbollah tiếp tục gia tăng

Vào hôm thứ Sáu, văn phòng Thủ tướng Isreal, Benjamin Netanyahu cho biết người đứng đầu cơ quan Mossad của Isreal đã trở về từ Doha sau cuộc gặp ban đầu với các nhà hòa giải, để giúp hai bên đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza và thả con tin, đồng thời các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục vào tuần tới. Văn phòng của ông Netanyahu cho biết hiện vẫn còn khoảng cách giữa đề nghị của cả hai bên.

Vào hôm thứ Năm, tổ chức Hezbollah thuộc Liban đã tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào Isreal và đe dọa sẽ tấn công các mục tiêu mới để trả đũa việc một thủ lĩnh Hezbollah đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Isreal.

Hezbollah cho biết họ đã phóng hơn 200 tên lửa và một đàn máy bay không người lái vào 10 căn cứ quân sự của Israel để trả đũa việc Israel giết chết chỉ huy Hezbollah Mohammed Nasser ở phía nam. Nasser là một trong những chỉ huy cao cấp nhất của Hezbollah bị Israel giết trong cuộc xung đột này.

Thông tin về thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza đã khiến giá giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 5/7 và có thể sẽ là nguyên nhân khiến giá tiếp tục giảm trong tuần này.

Nhận định: Trong tuần này, thị trường sẽ tập trung vào các phát biểu của chủ tịch Fed Jerome Powell vào tối thứ 3 và thứ 4, chỉ số CPI của Mỹ (một chỉ số quan trọng để xác định lạm phát của Mỹ) được công bố vào tối thứ 5 và chỉ số PPI công bố vào tối thứ 6. Khả năng tuần này giá dầu sẽ giảm nếu thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza tiếp tục có những tiến triển.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *