Bản tin sáng 12/07: Giá dầu tiếp tục tăng nhẹ do ảnh hưởng từ lạm phát Mỹ

Giá dầu chốt tăng phiên thứ hai liên tiếp vào thứ Năm với giá dầu Brent đạt trên 85 USD/thùng do hy vọng Fed cắt giảm lãi suất trong những tháng tới tăng lên sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát đã chậm lại

Kết thúc phiên giao dịch ngày 11/07/2024, giá dầu Brent và WTI đều tăng. Cụ thể, giá dầu Brent tương lai tăng từ mức 85,08 USD/thùng lên mức 85,40 USD/thùng, tương đương 0,4%. Trong khi đó, dầu thô WTI của Mỹ tăng 0,52 USD, tương đương 0,6%, lên mức 82,62 USD/thùng.

Nguồn: Tổng hợp

Lạm phát Mỹ dịu lại, tạo đà tăng cho giá dầu

Dữ liệu công bố ngày hôm qua cho thấy chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ giảm trong tháng 6. Cụ thể, chỉ số CPI của Mỹ tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 0,1% so với tháng trước đó. Điều này đã làm gia tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ sớm cắt giảm lãi suất. Sau dữ liệu, các nhà giao dịch cho rằng 89% Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Lãi suất giảm có thể thúc đẩy các hoạt động kinh tế từ đó gia tăng nhu cầu về nhiên liệu.

Số liệu CPI này cũng đã kéo chỉ số đồng đô la Mỹ xuống thấp hơn. Đồng USD giảm giá có thể nâng cao nhu cầu về dầu từ các nhà đầu tư sử dụng các loại tiền tệ khác.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng thừa nhận về sự tích cực của lạm phát gần đây, nhưng ông cũng nói thêm rằng sẽ cần có thêm dữ liệu để củng cố khả năng cắt giảm lãi suất.

Dự báo trái chiều từ IEA và OPEC+

Trong báo cáo thị trường đầu hàng tháng, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận thất tăng trưởng nhu cầu toàn cầu chậm lại, xuống dưới một triệu thùng/ngày trong năm nay và năm tới, chủ yếu phản ánh sự sụt giảm trong tiêu dùng của Trung Quốc. Báo cáo này của IEA ngày hôm qua cũng đã tác động phần nào tới giá dầu khi giới hạn đà tăng giá ngày hôm qua.

Tuy nhiên, nhóm sản xuất OPEC trong báo cáo hôm thứ Tư vẫn dự báo tăng trưởng nhu cầu thế giới không thay đổi, 2,25 triệu thùng/ngày trong năm nay và 1,85 triệu thùng/ngày trong năm tới.

Alex Hodes, nhà phân tích của StoneX, vho biết: “Dự báo nhu cầu của OPEC và IEA chênh lệch nhau nhiều hơn bình thường, một phần do sự khác biệt quan điểm về tốc độ chuyển đổi sang nhiên liệu sạch của thế giới.”

Nhận định: Mặc dù cả CPI Mỹ và đồng USD đều giảm vào ngày hôm qua tuy nhiên giá dầu thô gần như không thay đổi. Dường như các nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi thêm những thông tin hỗ trợ. Thị trường sẽ tập trung sự chú ý tới chỉ số giá sản xuất PPI của Mỹ được công bố vào tối nay và những phát biểu của chủ tịch Fed Jerome Powell vào tối thứ Hai tuần sau. Về chiết khấu, chiết khấu có thể sẽ đi ngang và sẽ quan sát xu hướng dầu thô để điều chỉnh

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *