Ngành dầu mỏ của Trung Quốc suy yếu, lượng tồn kho liên tục tăng

Thị trường dầu thô của Trung Quốc rõ ràng đang yếu. Nước nhập khẩu lớn nhất thế giới không chỉ chứng kiến sự sụt giảm về lượng nhập khẩu trong nửa đầu năm, mà còn tăng cường khối lượng dầu được thêm vào kho dự trữ.

Các kho dự trữ dầu thương mại hoặc chiến lược của Trung Quốc đã tăng thêm 1,48 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong tháng 6, do sản lượng lọc dầu thấp hơn so với nhập khẩu dầu thô yếu.

Những giàn bơm dầu  tại mỏ dầu Đại Khánh ở tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc.

Trong nửa đầu năm 2024, Trung Quốc đã đưa khoảng 900.000 bpd vào các bể chứa, và lượng này đang tăng nhanh trong những tháng gần đây.

Nhập khẩu dầu thô giảm và lượng tồn kho gia tăng đã làm suy yếu các dự báo về nhu cầu tăng mạnh trong năm 2024 từ các tổ chức công nghiệp như Tổ chức Các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Trung Quốc không công bố lượng dầu thô chảy vào hoặc ra khỏi các kho dự trữ chiến lược và thương mại, nhưng có thể ước tính bằng cách trừ đi lượng dầu được xử lý từ tổng lượng dầu có sẵn từ nhập khẩu và sản xuất trong nước. Tổng lượng dầu thô có sẵn cho các nhà máy lọc dầu trong tháng 6 là 15,67 triệu thùng mỗi ngày (bpd), bao gồm 11,30 triệu bpd từ nhập khẩu và 4,37 triệu bpd từ sản xuất trong nước.

Theo dữ liệu chính thức công bố vào thứ Hai, lượng dầu được xử lý bởi các nhà máy lọc dầu là 14,19 triệu bpd, giảm 3,7% so với tháng 6 năm 2023.

Trong nửa đầu năm 2024, tổng lượng dầu thô có sẵn là 15,34 triệu bpd, trong khi công suất lọc dầu là 14,44 triệu bpd. Điều này có nghĩa là các nhà máy lọc dầu đã xử lý ít hơn 900.000 bpd so với lượng dầu có sẵn, tăng từ 790.000 bpd trong năm tháng đầu năm 2024.

Bức tranh tổng thể từ ngành dầu mỏ của Trung Quốc cho thấy sự yếu kém, không có bằng chứng về sự gia tăng nhu cầu.

Nhập khẩu dầu thô đạt 11,05 triệu bpd trong nửa đầu năm, giảm 2,9% so với mức 11,38 triệu bpd trong cùng kỳ năm 2023.

Sản lượng lọc dầu cũng giảm 0,4% trong nửa đầu năm, và khối lượng dầu thô chảy vào các kho dự trữ đã gia tăng trong sáu tháng đầu năm, với mức 1,48 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong tháng 6 là cao nhất kể từ tháng 6 năm 2023.

Nếu có dấu hiệu của sức mạnh trong ngành dầu mỏ của Trung Quốc, đó chính là sản xuất nội địa, với mức 4,37 triệu bpd trong tháng 6 là sản lượng hàng ngày cao nhất kể từ tháng 6 năm 2015. Sản xuất nội địa đạt 4,39 triệu bpd trong sáu tháng đầu năm, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, ở một số khía cạnh, sản lượng nội địa cao hơn lại là một yếu tố tiêu cực, vì nó giảm nhu cầu nhập khẩu, và chính nhu cầu nhập khẩu mới ảnh hưởng chủ yếu đến giá dầu thô toàn cầu.

SỰ TĂNG TRƯỞNG TRONG NỬA CUỐI NĂM

Với việc nhập khẩu dầu thô và sản lượng lọc dầu của Trung Quốc trong nửa đầu năm đều yếu kém, câu hỏi đặt ra là kỳ vọng vào năm 2024 liệu có còn khả thi khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới dẫn đầu nhu cầu dầu toàn cầu?

Về cơ bản, điều này có nghĩa là Trung Quốc sẽ phải có một nửa năm sau cực kỳ mạnh mẽ, điều này lại ngụ ý sự phục hồi mạnh mẽ trong tăng trưởng kinh tế, dấu hiệu của điều này vẫn chưa xuất hiện rõ ràng cho đến nay.

OPEC vẫn kỳ vọng sự tăng trưởng nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ tăng mạnh trong toàn bộ năm 2024, với báo cáo tháng 7 của nhóm sản xuất dự báo tăng 760.000 bpd trong cả năm, thực tế là tăng so với dự báo trong báo cáo tháng 6 là 720.000 bpd.

IEA có dự báo khiêm tốn hơn cho Trung Quốc, dự kiến nhu cầu sẽ tăng 500.000 bpd vào năm 2024.

Tuy nhiên, cả hai dự báo này đều có vẻ rất lạc quan khi xem xét hiệu suất yếu kém về nhập khẩu và lọc dầu trong nửa đầu năm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *