Bản tin sáng ngày 20/7: Giá dầu thô giảm mạnh do những thông tin về lệnh ngừng bắn giữa Isreal và Hamas

Giá dầu chốt phiên giảm hơn 2 USD vào thứ Sáu, đạt mức thấp nhất kể từ giữa tháng 6 khi các nhà đầu tư chú ý đến lệnh ngừng bắn có thể diễn ra ở Gaza, trong khi đồng USD mạnh lên đã đẩy giá trị đi xuống hơn nữa.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/07/2024, giá dầu Brent và WTI đều giảm mạnh. Cụ thể, giá dầu Brent tương lai giảm từ mức 85,11 USD/thùng xuống mức 82,63 USD/thùng, tương đương giảm 2,9%. Trong khi đó, dầu thô WTI của Mỹ giảm 2,69 USD, tương đương 3,3%, đạt mức 80,13 USD/thùng.

Nguồn: Tổng hợp

Thỏa thuận ngừng bắn giữa Isreal và Hamas nằm trong khả năng

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết lệnh ngừng bắn được mong đợi từ lâu giữa Isreal và phiến quân Hamas đã nằm trong khả năng. Các bên đang tiến gần hơn tới một thỏa thuận ngừng bắn.

Ông Blinken cho biết: ” Tôi tin rằng chúng tôi đang ở trang vạch 10m và đang tiến về phía mục tiêu để đạt được thỏa thuận ngừng bắn, thả tự do cho các con tin và đưa chúng tôi vào con đường tốt hơn để cố gắng xây dựng hòa bình và ổn định lâu dài.”

Cuộc chiến ở Gaza đã khiến các nhà đầu tư phải trả phí bảo hiểm rủi ro khi giao dịch dầu thô, do căng thẳng đe dọa nguồn cung toàn cầu. Nếu đạt được lệnh ngừng bắn, phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn sẽ giảm bớt các cuộc tấn công vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ. Bảo hiểm rủi ro giảm cũng sẽ khiến giá dầu giảm đi.

Tim Snyder, nhà kinh tế tại Matador Economics, cho biết: “Địa chính trj đang bắt đầu dịu đi một chút nên điều đó sẽ có lợi cho chúng tôi sau tin tức về lệnh ngừng bắn này”. Tòa án cao nhất của Liên Hợp Quốc cho biết việc Isreal chiếm đóng các vùng lãnh thổ của người Palestine và các khu định cư của họ ở đó là bất hợp pháp và cần được rút lại càng sớm càng tốt, làm dấy lên hy vọng chấm dứt xung đột.

Đồng USD tăng giá, tạo áp lực trực tiếp lên giá dầu

Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group cho biết chỉ số đồng đô la Mỹ tăng sau khi dữ liệu được công bố cho thấy thị trường lao động và sản xuất của Mỹ tốt hơn trong tuần này.

Đồng tiền Mỹ mạnh hơn làm giảm nhu cầu về dầu từ những nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Theo dữ liệu từ công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, số lượng giàn khoan Mỹ giảm 1 giàn xuống 477 giàn trong tuần này, mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2021. Việc số lượng giàn khoan giảm có thể khiến nguồn cung Mỹ được thắt chặt trong tương lai và là một tác động hỗ trợ giá dầu.

Các thông tin khác

Các quan chức Trung Quốc thừa nhận danh sách các mục tiêu kinh tế được nhấn mạnh lại vào cuối cuộc họp của Đảng Cộng sản tuần này chứa” nhiều mâu thuẩn phức tạp, chỉ ra con đường gập ghềnh trong công cuộc phục hồi kinh tế. Dữ liệu chính thức được công bố cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn dự kiến trong quý 2, làm dấy lên nhu cầu dầu của nước này.

Sự cố ngừng hoạt động công nghệ trên toàn cầu đã làm gián đonạ hoạt động của nhiều ngành, với việc các hãng hàng không tạm dừng các chuyến bay, một số đài truyền hình ngừng phát sóng và các lĩnh vực từ ngân hàng đến chăm sóc sức khỏe gặp phải các sự cố hệ thống.

Trong khi đó, hai tàu chở dầu lớn ngày hôm qua đã bốc cháy sau khi va chạm với nhau gần Singapore. Singapore là trung tâm giao dịch dầu mỏ lớn nhất châu Á và là cảng tiếp nhiên liệu lớn nhất thế giới. Vùng biển xung quanh nước này là tuyến đường thủy thương mại quan trọng giữa châu Á, châu Âu và Trung Đông và là một trong những tuyến đường biển nhộn nhịp nhất toàn cầu.

Nhận định: Đồng USD tăng giá và đặc biệt những thông tin liên quan tới lệnh ngừng bắn giữa Isreal và Hamas là nguyên nhân chính khiến giá dầu giảm mạnh ngày hôm qua. Giá dầu vào thứ Hai tuần tới khả năng sẽ tiếp tục giảm nhẹ do ảnh hưởng từ thông tin này. Tuy nhiên, giá dầu có thể phục hồi nếu các chỉ số kinh tế Mỹ vào tuần sau cho thấy lạm phát Mỹ đang tiến gần tới con số 2%.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *