Tàu chở dầu bốc cháy sau khi va chạm, thủy thủ đoàn được cứu

Hai tàu chở dầu lớn đã bốc cháy vào thứ Sáu sau khi va chạm gần Singapore, cảng tiếp nhiên liệu lớn nhất thế giới. Hai thành viên của thủy thủ đoàn đã được đưa đến bệnh viện bằng trực thăng và những người khác đã được cứu khỏi bè cứu sinh, theo thông tin từ các nhà chức trách và một trong những nhà vận hành tàu chở dầu cho biết.

Chiếc thuyền phao thân cứng của tàu RSS Supreme ở gần các tàu đang cháy sau vụ hỏa hoạn trên hai tàu chở dầu cách đảo Pedra Branca của Singapore

Singapore là trung tâm giao dịch dầu lớn nhất châu Á và là cảng tiếp nhiên liệu lớn nhất thế giới. Vùng nước xung quanh đây là các tuyến đường thương mại quan trọng giữa châu Á, châu Âu và Trung Đông, và nằm trong những tuyến đường biển bận rộn nhất thế giới.

Tàu chở dầu treo cờ Singapore Hafnia Nile và tàu chở dầu treo cờ São Tomé và Príncipe Ceres I đã ở khoảng 55 km (34 dặm) về phía đông bắc của đảo Pedra Branca của Singapore, gần lối vào phía đông của eo biển Singapore, theo Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore (MPA) cho biết.

Toàn bộ 22 thành viên thủy thủ đoàn của tàu Hafnia Nile và 40 thành viên trên tàu Ceres I đều được ghi nhận an toàn, MPA cho biết, sau khi được báo động về vụ cháy vào lúc 6:15 sáng (22:15 GMT). Hafnia, nhà điều hành của Hafnia Nile, xác nhận tàu này đã va chạm với tàu Ceres I do Trung Quốc sở hữu. Hafnia thêm vào rằng một tàu kéo đã có mặt tại hiện trường để hỗ trợ tàu Hafnia Nile, đang trôi dạt về phía biển khơi. Các tàu kéo chuyên dụng đang trên đường đến để tham gia vào công tác chữa cháy và dự kiến sẽ đến trong vài giờ.

Nguyên nhân chính xác dẫn đến vụ việc này vẫn chưa được xác định.

Các bức ảnh do Hải quân Singapore công bố cho thấy khói đen dày đặc bốc lên từ một tàu chở dầu và thủy thủ đoàn được cứu khỏi bè cứu sinh và được đưa đến bệnh viện. Các cơ quan môi trường ở nước láng giềng Malaysia cho biết họ đã được yêu cầu chuẩn bị cho khả năng xảy ra tràn dầu. Gard của Na Uy, một trong những nhà bảo hiểm của Hafnia Nile, nói với Reuters rằng còn quá sớm để đánh giá tác động môi trường.

“Chúng tôi đang hỗ trợ thành viên của mình khi họ đang xử lý sự cố,” Gard cho biết.

Giao thông hàng hải không bị ảnh hưởng, mặc dù tình trạng của các tàu hoặc bất kỳ sự ô nhiễm nào hiện chưa được biết rõ, một phát ngôn viên của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) cho biết.

“Chưa có cuộc giám sát trên không nào được thực hiện cho đến nay,” người phát ngôn nói.

“Các tài sản cứu hộ và chữa cháy đã được sắp xếp bởi cả hai chủ tàu để hỗ trợ công tác chữa cháy và sau đó kéo các tàu đến nơi an toàn.”

Người phát ngôn của IMO cho biết một đội cứu hộ đã được chỉ định và đang trên đường đến khu vực.

Tàu chở dầu hạng panamax có dung tích 74.000 tấn trọng tải Hafnia Nile đang chở khoảng 300.000 thùng naphtha, theo dữ liệu theo dõi tàu từ Kpler và LSEG.

Tàu Ceres I là tàu chở dầu thô siêu lớn VLCC, mà dữ liệu theo dõi tàu lần cuối cho thấy đang chở khoảng 2 triệu thùng dầu thô Iran.

“Tàu Ceres I đã nhiều lần ngừng phát tín hiệu AIS trong những năm qua,” Matt Stanley, trưởng bộ phận tiếp thị khu vực EMEA & APAC của Kpler cho biết, đề cập đến việc khi các tàu tắt các máy phát tín hiệu theo dõi AIS.

Stanley cho biết tín hiệu AIS cuối cùng mà tàu truyền vào khoảng tháng 3 cho thấy tàu đang chở dầu thô Iran, mà Hoa Kỳ đã cố gắng ngăn chặn, bao gồm cả việc áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các cảng, tàu và nhà máy lọc dầu liên quan đến giao dịch này.

“Tàu đã neo đậu vào ngày thứ Sáu. Chúng ta có thể chắc chắn rằng nó đang chở dầu thô Iran và đang hướng đến Trung Quốc,” Stanley cho biết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *