Bản tin sáng ngày 23/07: Giá dầu tiếp tục giảm do nhu cầu yếu kém

Giá dầu giảm phiên thứ hai liên tiếp vào thứ Hai xuống mức thấp nhất trong hơn một tháng, do các nhà đầu tư tập trung vào lượng dự trữ tăng và dấu hiệu nhu cầu yếu.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/07/2024, giá dầu Brent và WTI đều giảm. Cụ thể, giá dầu Brent tương lai giảm từ mức 82,63 USD/thùng xuống mức 82,40 USD/thùng, tương đương giảm 0,3%. Trong khi đó, dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 8 đã hết hạn vào thứ Hai giảm 0,35 USD, tương đương 0,4%, đạt mức 79,78 USD/thùng.

Nguồn: Tổng hợp

Biden thông báo ngừng tranh cử chức vị tổng thống Mỹ

Biden đã thông báo kết thúc chiến dịch tranh cử của mình vào Chủ Nhật và đề cử Phó Tổng thống Kamala Harris là đảng viên Đảng Dân chủ sẽ đối đầu với Donald Trump của Đảng Dân chủ sẽ đối đầu với Donald Trump của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

Các nhà đầu tư trên thị trường lo ngại rằng cả ông Trump và bà Harris sẽ có những chính sách tác động tiêu cực tới giá dầu.

Căng thẳng tiếp tục leo thang tại Trung Đông

Tại Trung Đông, máy bay chiến đấu của Isreal đã tấn công các mục tiêu quân sự của Houthi gần cảng HOdeidah của Yemen hôm thứ Bảy, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng. Lực lượng Houthi nói rằng họ sẽ tiếp tục tấn công Isreal và không tuân theo bất kỳ quy tắc giao chiến nào.

Các bác sĩ tại Gaza cho biết, Isreal cũng đưa xe tăng trở lại khu vực Khan Younis của Gaza và ít nhất 70 người Palestine được cho là đã thiệt mạng do hỏa lực của Isreal.

Mặc dù căng thẳng vẫn leo thang, tuy nhiên với việc các thỏa thuận ngừng bắn đang được bàn luận thì tin tức này chưa thể giúp giá dầu tăng.

Động thái bất ngờ từ Trung Quốc

Trung Quốc, nhà nhập khẩu hàng đầu thế giới, đã gây bất ngờ cho thị trường khi hạ lãi suất chính sách ngắn hạn quan trọng và lãi suất cho vay chuẩn để thúc đẩy nền kinh tế. Giảm lãi suất sẽ khiến chi phí đi vay giảm, tăng nhu cầu về dầu thô và khiến giá dầu thô tăng. Tuy nhiên, động thái này hiện cũng không hỗ trợ được giá dầu.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Việc cắt giảm lãi suất của Trung Quốc quá nhỏ để nâng cao tâm lý chung đối với dầu thô.”

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ tổ chức một cuộc họp chính sách vào ngày 30-31/7, với các nhà đầu tư kỳ vọng cơ quan này sẽ giữ lãi suất ổn định, mặc dù đã có nhiều dấy hiệu tích cực cho thấy lãi suất có thể được cắt giảm vào tháng 9.  Staunovo cho biết: “Nếu chúng tôi nhận được dấu hiệu về việc cắt giảm lãi suất ngắn hạn, Fed có thể có quan điểm tích cực đối với các tài sản nhạt cảm với rủi ro như dầu mỏ.”

Tồn kho toàn cầu đồng loạt tăng

Theo các nhà phân tích tại Morgan Stanley, mặc dù thị trường dầu rõ ràng đang thắt chặt, nhưng dự kiến sẽ đạt được sự cân bằng vào quý 4 và thặng dư vào năm tới, kéo giá Brent xuống mức từ trung bình đến cao trong phạm vi 70-80 USD vào năm 2025.

Theo phân tích của StoneX, tồn kho xăng dầu toàn cầu đã tăng trong tuần trước. Tổng lượng dự trữ dầu và các sản phẩm tinh chế đang có xu hướng tăng lên ở các trung tâm thương mại lớn ngoại trừ châu Âu.

Tồn kho tăng trên toàn cầu chứng tỏ nhu cầu vẫn còn yếu và là yếu tố chủ yếu khiến giá dầu giảm vào hôm qua.

Nhận định: Xu hướng hiện tại của thị trường vẫn là giảm chủ yếu là do tồn kho dầu thô, xăng dầu thành phẩm tăng trên toàn cầu, giá dầu có thể sẽ tiếp tục giảm khi dự liệu về tồn kho của Mỹ được công bố. Tuy nhiên vẫn có khả năng giá dầu sẽ có thể phục hồi nếu số liệu được công bố vào cuối tuần cho thấy lạm phát Mỹ đang tiến dần tới con số mục tiêu 2% của Fed.

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *