Cháy rừng lan rộng tại Canada ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn cung dầu

Hàng trăm đám cháy rừng không kiểm soát đã bùng phát trên khắp miền tây Canada vào ngày thứ Tư, khiến nhiều cư dân phải đặt trong tình trạng cảnh báo sơ tán và dấy lên lo ngại về việc các đám cháy ảnh hưởng đến sản xuất dầu thô của Canada.

Lửa bốc nên tại đám cháy rừng tại Jasper, Alberta, Canada

Hiện có 433 đám cháy rừng đang hoạt động ở British Columbia và 176 đám cháy ở Alberta, bao gồm hơn một chục đám cháy trong khu vực Fort McMurray, trung tâm cát dầu quan trọng của Canada.

Tuần này, British Columbia đã chịu ảnh hưởng của rất nhiều đợt sấm sét, theo cơ quan quản lý cháy rừng của tỉnh, làm phát sinh nhiều đám cháy mới trong các khu rừng khô ráo sau đợt nắng nóng kéo dài ba tuần. Khoảng 25.000 người, bao gồm cả cư dân và du khách, đã buộc phải sơ tán khỏi thị trấn du lịch nổi tiếng Jasper của Alberta và các khu vực xung quanh vào sáng thứ Ba khi các đám cháy tiến gần đến nơi.

Đường ống Trans Mountain thuộc sở hữu của chính phủ Canada, có khả năng vận chuyển 890.000 thùng dầu mỗi ngày từ Edmonton đến Vancouver và đi qua Công viên Quốc gia Jasper, vẫn hoạt động an toàn và sử dụng vòi phun nước để bảo vệ cơ sở hạ tầng của mình.

Các quan chức của Parks Canada cho biết vào chiều thứ Tư, các cuộc hỏa hoạn đang cách Jasper 5 km và gió mạnh dự kiến sẽ làm các đám cháy lan rộng trước khi mưa đến vào đêm. “Mặc dù mưa sẽ giúp giảm sự phát triển của lửa và cho phép các đội cứu hộ tiến bộ, nhưng nó sẽ không kiểm soát được đám cháy rừng,” Parks Canada cho biết trên mạng xã hội.

Hiện tại chưa có ảnh hưởng đến thị trấn Jasper, mặc dù một số công trình đã bị thiệt hại ở phía nam và phía đông, các quan chức cho biết thêm. Các quan chức Alberta cho biết 17.500 cư dân đã phải rời khỏi nhà vì các đám cháy, trong khi British Columbia đã ban hành 19 lệnh sơ tán và 29 cảnh báo sơ tán.

Nhiều cộng đồng ở miền tây Canada đang bị bao phủ bởi khói dày đặc, bao gồm thành phố lớn nhất của Alberta là Calgary, nơi cư dân được khuyến cáo hạn chế thời gian ở ngoài trời.

Ảnh hưởng đến cát dầu

Imperial Oil cho biết đã giảm bớt nhân viên không thiết yếu tại cơ sở cát dầu Kearl của mình, có công suất 275.000 thùng mỗi ngày, khoảng 70 km về phía bắc Fort McMurray, ở Alberta. Imperial cho biết hiện tại không có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động và công ty vẫn tiếp tục theo dõi tình hình một cách chặt chẽ.

Vào đầu tháng này, Suncor, công ty dầu mỏ lớn thứ hai của Canada, đã tạm thời giảm bớt một số sản xuất và sơ tán nhân viên không thiết yếu khỏi cơ sở Firebag có công suất 215.000 thùng mỗi ngày do đám cháy gần đó.

Khoảng hai phần ba trong số năm triệu thùng dầu mỗi ngày của Canada đến từ khu vực cát dầu và tình hình cháy rừng ngày càng xấu đi đang làm dấy lên lo ngại giữa một số nhà phân tích rằng sản xuất có thể bị cắt giảm đáng kể. “Mặc dù các đám cháy rừng đã buộc một số nhà sản xuất phải giảm sản lượng, nhưng các đám cháy này vẫn đe dọa một lượng cung lớn,” các nhà phân tích của ING Group cho biết trong một ghi chú nghiên cứu.

Những sự giảm bớt nhỏ cho đến nay đã được bù đắp bởi sự giảm nhu cầu sau khi các cơn bão ở Illinois buộc nhà máy lọc dầu Joliet của Exxon Mobil- một người tiêu thụ lớn của dầu nặng Canada – ngừng hoạt động trong một tuần, một nhà giao dịch tại Calgary cho biết.

Mức độ nguy hiểm cháy rừng được xác định là “nghiêm trọng” trên toàn khu vực rừng Fort McMurray và lệnh cấm lửa đang có hiệu lực trên toàn khu vực, chính phủ Alberta cho biết vào ngày thứ Ba, đồng thời cho biết một đám cháy lớn đang cách các cơ sở công nghiệp chưa đầy 7 km, nhưng các đường ranh giới kiểm soát chủ yếu vẫn giữ vững.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *