Sản lượng dầu khí của Mỹ bị hạn chế do giá giảm

Sản lượng dầu khí của Mỹ có dấu hiệu tiếp tục ổn định hoặc giảm xuống, phản ứng chậm trễ đối với sự sụt giảm giá trong hai năm qua sau cú sốc ban đầu do cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đầu năm 2022 gây ra.

Tổng sản lượng dầu thô và condensates từ 48 bang chính, không bao gồm các vùng nước liên bang ở Vịnh Mexico, trung bình đạt 11,0 triệu thùng/ngày trong tháng Năm, tăng từ 10,6 triệu thùng/ngày trong cùng tháng năm trước. Sự gia tăng theo mùa là nhỏ nhất kể từ đợt đại dịch coronavirus đầu tiên vào năm 2020 và trước đó là hậu quả của cuộc chiến khối lượng giữa các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ và Saudi Arabia vào giữa những năm 2010.

Tăng trưởng sản lượng so với năm trước đã chậm lại chỉ còn 0,4 triệu thùng/ngày từ mức 0,8 triệu đến 1,0 triệu thùng/ngày vào đầu năm 2023, theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). Hoạt động khoan thường phản ứng với sự thay đổi giá với độ trễ 4-5 tháng, phản ánh thời gian cần thiết để hợp đồng với các giàn khoan, di chuyển chúng đến địa điểm khoan, thiết lập thiết bị và bắt đầu khoan.

Sản lượng thường phản ứng với độ trễ thêm 7-8 tháng, phản ánh thời gian cần thiết để khoan thủy lực và hoàn tất giếng, kết nối chúng với hệ thống thu gom ống dẫn và bắt đầu dòng chảy thương mại của dầu.

Vì vậy, sự chậm lại hiện tại trong cả tỷ lệ khoan và sự giảm tốc trong tăng trưởng sản lượng phản ánh sự sụt giảm giá dầu từ đỉnh điểm giữa năm 2022 và đặc biệt là từ giữa năm 2023.

Sau khi điều chỉnh theo lạm phát, giá dầu thô kỳ hạn tháng trước của Mỹ đã giảm xuống mức trung bình 74 USD mỗi thùng tính đến tháng 8 năm 2024, so với 84 USD trong tháng 8 năm 2023 và mức cao nhất là 124 USD vào tháng 6 năm 2022.

Tính theo giá thực, giá đã giảm xuống chỉ còn 44% so với tất cả các tháng kể từ đầu thế kỷ, từ 82% chỉ hơn hai năm trước.

Giá thấp đã loại bỏ nhiều động lực để tăng sản lượng và khuyến khích các công ty thăm dò và sản xuất tập trung vào việc cải thiện hiệu quả thay vì.

Số lượng giàn khoan đang khoan dầu trung bình chỉ còn 479 vào tháng 7 năm 2024, giảm từ 534 một năm trước và đỉnh điểm là 623 vào tháng 12 năm 2022.

Trong cùng khoảng thời gian đó, số lượng giàn khoan chủ yếu khoan khí đã giảm mạnh hơn nữa, giảm sự tăng trưởng trong lượng condensates thu hồi từ các giếng khí.

Do đó, giá thấp hơn và sự chậm lại trong sản xuất dầu đá phiến của Mỹ đã tạo điều kiện cho Saudi Arabia và các đồng minh OPEC⁺ của họ tăng sản lượng của chính họ bằng cách hủy bỏ các cắt giảm trước đó và lấy lại một số thị phần.

Tuy nhiên, giá đã giảm mạnh hơn gần đây, khi các nhà giao dịch ngày càng lo ngại về sự suy giảm kinh tế ở các nền kinh tế lớn và sự giảm tốc liên quan trong tăng trưởng tiêu thụ dầu.

Nếu sự suy giảm tiêu thụ không xảy ra, sự chậm lại trong sản xuất dầu đá phiến đã tạo điều kiện cho OPEC⁺ hưởng một số kết hợp giữa sản lượng cao hơn và/hoặc giá cao hơn vào cuối năm 2024 và năm 2025.

SẢN XUẤT DẦU KHÍ CỦA MỸ

Không có tương đương của OPEC⁺ để phối hợp cắt giảm sản lượng và hỗ trợ giá, giá khí kỳ hạn của Mỹ, hoạt động khoan và sản lượng đã giảm mạnh hơn so với dầu.

Sản lượng khí khô trung bình đạt 101,3 tỷ feet khối mỗi ngày trong tháng Năm, giảm từ 103,6 tỷ feet khối mỗi ngày trong cùng tháng năm trước, theo dữ liệu của EIA.

Sự giảm sút theo mùa trong sản lượng là lớn nhất kể từ đợt đại dịch đầu tiên vào tháng 5 năm 2020 và trước đó là tháng 5 năm 1999.

Trong những tháng gần đây, giá khí kỳ hạn tháng trước đã giảm xuống khoảng 2 USD mỗi triệu đơn vị nhiệt Anh, mức gần như thấp nhất trong lịch sử.

Số lượng giàn khoan đang khoan khí đã giảm xuống khoảng 100 mỗi tháng từ mức cao sau xâm lược là 162 vào tháng 9 năm 2022. Sản lượng thấp hơn cuối cùng sẽ làm cạn kiệt tồn kho và đẩy giá lên cao trở lại.

Đến nay, việc điều chỉnh đã liên tục bị trì hoãn bởi một mùa hè khá mát mẻ vào năm 2023 (làm giảm nhu cầu điều hòa không khí) và sau đó là một mùa đông nhẹ vào năm 2023/24 (giảm nhu cầu sưởi ấm).

Ngoài ra, cơ sở chế biến hóa lỏng khí của Freeport LNG đã gặp phải nhiều gián đoạn, làm chậm tăng trưởng xuất khẩu khí và làm cho việc làm sạch các kho dự trữ dư thừa trở nên khó khăn hơn.

Do đó, giá đã duy trì ở mức thấp hơn lâu hơn để khuyến khích các nhà sản xuất điện bằng khí sử dụng càng nhiều khí càng tốt.

Mặc dù có những trở ngại này, quá trình điều chỉnh đã được thực hiện tốt và các kho dự trữ có khả năng trở về mức bình thường hơn vào cuối mùa đông 2024/25, trừ khi mùa đông đó lại là một mùa đông nhẹ đặc biệt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *