Bản tin sáng ngày 09/08: Giá dầu tăng nhẹ khi lo ngại về nhu cầu giảm dần

Giá dầu tăng nhẹ vào thứ Năm khi dữ liệu việc làm của Mỹ và căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông đã giúp phục hồi trong phiên giao dịch thứ ba liên tiếp sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong tám tháng vào thứ Hai.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 08/08/2024, giá dầu Brent và WTI đều tăng nhẹ. Cụ thể, giá dầu Brent tương lai tăng từ mức 78,33 USD/thùng lên mức 79,16 USD/thùng, tương đương 1,06%. Trong khi đó, dầu thô WTI của Mỹ tăng 0,96 USD, tương đương tăng 1,28%, đạt mức 76,19 USD/thùng.

Nguồn: Tổng hợp

Dữ liệu việc làm hàng tuần của Mỹ làm giảm lo ngại về suy thoái kinh tế tại Mỹ

Số lượng người yêu cầu trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ đã giảm 17 nghìn xuống còn 230 nghìn trong giai đoạn kết thúc ngày 3 tháng 8, thấp hơn kỳ vọng của thị trường là 240 nghìn. Con số này theo sau mức điều chỉnh tăng 250 nghìn trong tuần trước, mức cao nhất trong một năm.

Giá dầu được hỗ trợ sau khi dữ liệu việc làm này được công bố vào ngày hôm qua cho thấy nỗi lo về thị trường lao động Mỹ đã bị thổi phồng quá mức.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Dữ liệu mới nhất của Mỹ về các yêu cầu trợ cấp thất nghiệp cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn đang tăng trưởng, làm giảm một số lo ngại về nhu cầu dầu mỏ.”

Xung đột tại Trung Đông tăng cao có thể ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn cung

Tại Trung Đông, vụ sát hại thủ lĩnh của Hamas và Hezbollah vào tuần trước đã làm dấy lên khả năng Iarn sẽ tấn công trả đũa Israel, làm dấy lên lo ngại về nguồn cung dầu từ khu vực sản xuất lớn nhất thế giới.

Tim Snyder, nhà kinh tế tăng trưởng tại Matador Economics cho biết: “Giá dầu thô sẽ tăng vọt nếu có sự trả đũa của Iran trên diện rộng và tôi nghĩ đó là điều mà mọi người lo lắng nhất”.

Trong khi đó, cơ quan Hoạt động Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh hôm thứ Năm cho biết rằng họ đã nhận được báo cáo về một sự cố cách Mokha của Yemen 45 hải lý về phía nam.

Houthi, nhóm phiến quân được Iran hậu thuẫn, đã phát động các cuộc tấn công vào tàu vận chuyển quốc tế gần Yemen kể từ tháng 11 năm ngoái để thể hiện sự đoàn kết với người Palestine trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas.

Các lực lượng Israel đã tăng cường các cuộc không kích trên khắp Dải Gaza vào thứ Năm, giết chết ít nhất 40 người. Israel đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tiếp theo với Hamas và có thể là một cuộc chiến rộng lớn hơn có thể xảy ra trong khu vực.

Dự báo về giá của Citi

Một tuyên bố cho biết, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng tại mỏ dầu Sharara của mình từ thứ Ba, đồng thời nói thêm rằng công ty đã dần dần giảm sản lượng của dầu mỏ vì cuộc biểu tình.

Các nhà phân tích tại Citi cho biết có khả năng giá sẽ tăng trở lại mức thấp nhất đến trung bình của phạm vị giá 8x đối với dầu Brent. Citi cho biết: “Những rủi ro tăng giá trên thị trường vẫn còn, từ tình trạn cân bằng vẫn còn eo hẹp trong tháng 8, rủi ro địa chính trị gia tăng trên khắp Bắc Phi và Trung Đông, khả năng xảy ra gián đoạn liên quan đến thời tiết trong mùa bão và tình trạng quản lý tiền lỏng lẻo.”

Nhận định: Tuần này sẽ không có chỉ số kinh tế quan trọng nào của Mỹ được công bố. Giá dầu thô tăng trong phiên giao dịch ngày hôm qua do những lo ngại về suy thoái kinh tế tại Mỹ giảm bớt và những lo ngại về cuộc chiến rộng lớn hơn tại khu vực Trung Đông có thể ảnh hưởng tới nguồn cung dầu. Giá dầu thô hiện tại dường như đã hết đà tăng, khả năng giá sẽ đi ngang và chờ các tin tức mới hơn như các chỉ số kinh tế quan trọng của Mỹ vào tuần sau.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *