Chính phủ sắp tới của Mexico muốn mở cửa Pemex cho các quan hệ đối tác dầu mỏ

Chính phủ sắp tới của Mexico sẽ khuyến khích nhà sản xuất dầu quốc gia Pemex tìm kiếm các quan hệ đối tác vốn với các công ty dầu tư nhân, một mô hình không được chính quyền hiện tại ủng hộ, nhằm tăng cường dự trữ trong bối cảnh nợ nần chồng chất, theo bốn nguồn tin quen thuộc với vấn đề này.

Những quan hệ đối tác này sẽ tương tự như các liên doanh trước đây của Pemex với các nhà sản xuất dầu tư nhân, còn được gọi là farm-outs, mà Mexico theo đuổi thông qua một cải cách năng lượng được thực hiện cách đây một thập kỷ. Cải cách đó cho phép cơ quan quản lý dầu mỏ phê duyệt các công ty dầu tư nhân và nước ngoài hợp tác với Pemex trong việc khám phá và sản xuất, một thực tiễn phổ biến trong ngành dầu mỏ quốc tế. Tuy nhiên, Tổng thống Andres Manuel López Obrador đã làm tắc nghẽn cải cách đó, hủy bỏ các cuộc đấu giá cho các liên kết với Pemex cũng như cho các nhà sản xuất tư nhân giành được các khối và vận hành chúng một mình.

Ngành dầu mỏ của Mexico có thể là một điểm mâu thuẫn giữa Tổng thống sắp tới Claudia Sheinbaum, người sẽ nhậm chức vào ngày 1 tháng 10, và người hướng dẫn của bà, Tổng thống hiện tại López Obrador.

Cả Pemex lẫn đội ngũ của Sheinbaum đều không phản hồi yêu cầu bình luận. Sheinbaum, một nhà khoa học đã làm việc trong các vấn đề khí hậu, dự kiến sẽ thúc đẩy năng lượng tái tạo nhiều hơn nhưng chưa rõ bà dự định làm gì với Pemex, một công ty đang đối mặt với sản lượng trì trệ, dự trữ suy giảm và nợ nần khổng lồ.

Mexico, nhà sản xuất dầu lớn thứ 11 thế giới, đã chứng kiến dự trữ dầu đã được chứng minh giảm xuống còn 5,98 tỷ thùng từ 6,12 tỷ thùng năm trước, trong khi sản lượng dầu thô đã giảm xuống còn gần 1,5 triệu thùng mỗi ngày từ mức đỉnh 3,4 triệu thùng mỗi ngày hai thập kỷ trước.

Để giúp Pemex trở nên linh hoạt hơn trong việc tìm kiếm các đối tác, ba nguồn tin cho biết chính phủ mới dự định sẽ trao quyền quyết định cho ban điều hành của Pemex về các đối tác tiềm năng, loại bỏ cơ quan quản lý dầu mỏ CNH khỏi quy trình.

Các thỏa thuận farm-out cho phép các đối tác chia sẻ rủi ro và phần thưởng của các dự án dầu mỏ. Ví dụ hiện tại nổi bật của Pemex là mỏ Trion, mà hai nguồn tin cho biết chính phủ đang xem xét như một mô hình khả thi. Trion, một mỏ cực sâu ở Vịnh Mexico, là một liên doanh giữa Woodside Energy của Úc, với 60% cổ phần điều hành, và Pemex, sở hữu 40%. Dự án dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2028.

Pemex đang nợ gần 100 tỷ đô la, nợ các nhà cung cấp thêm 20 tỷ đô la và có khoảng 3,6 tỷ đô la tiền mặt, để lại ít không gian cho đầu tư. Các nguồn tin không cho biết liệu các quan hệ đối tác với các công ty cụ thể hoặc trên các mỏ cụ thể đã được thảo luận hay không.

Chính quyền hiện tại đã ưu tiên các hợp đồng trong đó Pemex trả tiền cho các công ty vì dịch vụ của họ nhưng không trao cổ phần trong các dự án.

Vai trò lớn hơn của ban điều hành Pemex trong các quan hệ đối tác có thể trùng hợp với việc có thể hủy bỏ hoàn toàn cơ quan quản lý dầu mỏ, nếu một cải cách hiến pháp được López Obrador thúc đẩy và Sheinbaum ủng hộ được thông qua. Một trong những nguồn tin cho biết Luật Hydrocarbons của Mexico cũng có thể được sửa đổi để trao nhiều quyền lực hơn trong việc lựa chọn các đối tác cho ban điều hành của Pemex.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *