Bản tin sáng ngày 10/08: Giá dầu tăng nhẹ do xung đột tại Trung Đông gia tăng

Giá dầu chốt tăng khi kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu và ghi nhận mức tăng hơn 3,5% trong tuần khi dữ liệu kinh tế tích cực và tín hiệu từ các nhà hoạch định chính sách của Fed về việc có thể cắt giảm lãi suất sớm vào tháng 9 đã làm dịu bớt lo ngại về nhu cầu, trong khi lo ngại về Trung Đông lan rộng tiếp tục làm tăng rủi ro về nguồn cung.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 09/08/2024, giá dầu Brent và WTI đều tăng nhẹ. Cụ thể, giá dầu Brent tương lai tăng từ mức 79,16 USD/thùng lên mức 79,66 USD/thùng, tương đương 0,6%. Trong khi đó, dầu thô WTI của Mỹ tăng 0,65 USD, tương đương tăng 0,9%, đạt mức 76,84 USD/thùng. Giá dầu Brent tăng hơn 3,5% trong tuần, trong khi dầu WTI tăng hơn 4%.

Nguồn: Tổng hợp

Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là nguyên nhân giúp giá dầu tăng

Dennis Kissler, phó chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch tại BOK Financial cho biết: “Giá dầu thô đang trong giai đonạ phục hồi vì căng thẳng địa chính trị dường như vẫn là một yếu tố tích cực và nỗi lo suy thoái đã lắng xuống, ít nhất là cho tới thời điểm hiện tại”.

Pierre Veyret, chuyên gia phân tích kỹ thuật tại ActivTrades cho biết: “Giá mỗi thùng dầu được hưởng lợi từ căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Trung Đông, làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột tiềm tàng có thể làm gián đoạn sản lượng của khu vực và làm giảm nguồn cung dầu thô toàn cầu.”

Các bác sĩ người Palestine tại Gaza cho biết các lực lượng Israel đã tăng cường các cuộc không kích trên khắp Dải Gaza vào thứ Năm, giết chết ít nhất 40 người trong cuộc giao tranh với Hamas.

Việc các thành viên cấp cao của Hamas và Hezbollah vào tuần trước đã làm dấy lên khả năng Iran sẽ tấn công trả đũa Israel, làm dấy lên lo ngại về nguồn cung dầu từ khu vực sản xuất lớn nhất thế giới.

Houthi, tổ chức hồi giáo được tài trợ bởi Iran, tiếp tục các cuộc tấn công vào tàu vận chuyển quốc tế gần Yemen để đoàn kết với người Palestine trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas.

Các nhà lãnh đạo của Mỹ, Ai Cập và Qatar hôm thứ Năm đã kêu gọi Israel và Hamas gặp nhau để đàm phán vào ngày 15 tháng 8 để hoàn tất lệnh ngừng bắn ở Gaza và thỏa thuận thả con tin.

Xung đột Nga-Ukraine cũng tiếp diễn khi Moscow di chuyển thêm xe tăng, pháo binh và hệ thống tên lửa đến khu vực Kursk phía nam vào thứ Sáu khi họ chiến đấu trong ngày thứ tư liên tiếp để chấm dứt cuộc tấn công gây sốc của lực lượng Ukraine.

Kỳ vọng Fed sẽ giảm lãi suất trong tháng 9 và tín hiệu từ nền kinh tế Trung Quốc

Một số thành viên của Cục Dự trữ Liên bang hôm thứ Năm đã phát tín hiệu rằng họ tự tin hơn rằng lạm phát đang hạ nhiệt đủ để cắt giảm lãi suất. Dữ liệu về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ giảm mạnh hơn dự kiến cũng góp phần hỗ trợ cho sự phục hồi của giá dầu. Chi phí đi vay giảm sẽ làm tăng nhu cầu về nhiên liệu và làm giá dầu tăng.

Số lượng người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới đã giảm nhiều hơn dự kiến vào tuần trước, cho thấy rằng nỗi lo về thị trường lao động đang tan vỡ đã bị thổi phồng quá mức và sự suy yếu dần dần của thị tường lao động vẫn nguyên vẹn.

Chỉ số đô la, thước đo USD so với sáu loại đồng tiền khác, đã giảm 0,136% xuống còn 103,14 sau ba ngày tăng liên tiếp. Đồng USD yếu đi sẽ thúc đẩy nhu cầu khi dầu thô trở nên rẻ hơn đói với người mua nước ngoài.

Dữ liệu của cục thống kê cho thấy chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc cũng hỗ trợ giá dầu, chỉ số này đã tăng nhanh hơn một chút so với dự kiến vào tháng trước.

Pierre Veyret, chuyên gia phân tích kỹ thuật tại ActivTrades cho biết: “Động lực tích cực này đã được củng cố thêm bởi số liệu lạm phát của Trung Quốc vượt kỳ vọng. Trong bối cảnh này, sẽ không có gì ngạc nhiên khi thấy giá mỗi thùng thử nghiệm mức 80 đô la.”

Nguồn cung trên toàn cầu

Để hỗ trợ thêm cho giá, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng tại mỏ dầu Sharara của mình từ thứ Tư, đồng thời cho biết họ đã dần dần giảm sản lượng của mỏ vì các cuộc biểu tình.

Tuy nhiên, số giàn khoan dầu của Mỹ, một chỉ báo về sản lượng trong tương lai đã tăng lên 485 trong tuần này. Việc số lượng giàn khoan tăng sẽ khiến nguồn cung trong tương lai tăng và là một yếu tố hạn chế giá dầu.

Nhận định: Tuần này sẽ không có chỉ số kinh tế quan trọng nào của Mỹ được công bố. Giá dầu thô tăng trong phiên giao dịch ngày hôm qua do kỳ vọng về việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong tháng 9 và những lo ngại về cuộc chiến rộng lớn hơn tại khu vực Trung Đông có thể ảnh hưởng tới nguồn cung dầu. Giá dầu thô hiện tại dường như đã hết đà tăng, khả năng giá sẽ đi ngang và chờ các tin tức mới hơn như các chỉ số kinh tế quan trọng của Mỹ vào tuần sau.

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *