Nhà máy lọc dầu Dangote của Nigeria tìm kiếm 597.700 thùng dầu mỗi ngày trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt

Các nhà máy lọc dầu của Nigeria, bao gồm cả nhà máy Dangote, đã tăng cường nhu cầu dầu thô nội địa cho nửa cuối năm 2024 lên 597.700 thùng mỗi ngày từ mức 483.000 thùng mỗi ngày trong nửa đầu năm, theo thông báo của cơ quan quản lý dầu quốc gia, mặc dù nguồn cung nội địa đang căng thẳng.

Nhà máy lọc dầu Dangote ở khu vực Ibeju Lekki, ngoại ô Lagos, Nigeria

Ủy ban Quản lý Dầu khí Thượng nguồn Nigeria  chỉ có thể hỗ trợ cung cấp 177.777 thùng mỗi ngày từ các nhà sản xuất dầu trong sáu tháng đầu năm, thấp hơn nhiều so với yêu cầu của các nhà máy lọc dầu, theo thông báo phát hành vào thứ Sáu. Sự gia tăng nhu cầu dầu thô của các nhà máy lọc dầu và khó khăn của các nhà sản xuất dầu trong việc đáp ứng nhu cầu đã đặt nhà máy lọc dầu Dangote với công suất 650.000 thùng mỗi ngày đặc biệt mâu thuẫn với cơ quan quản lý.

Nhà máy lọc dầu Dangote đã cáo buộc Ủy ban Quản lý Dầu khí Thượng nguồn Nigeria (NUPRC) không thực thi luật yêu cầu các nhà sản xuất dầu cung cấp cho các nhà máy lọc dầu nội địa, cho biết trong một tuyên bố vào thứ Sáu rằng việc thực thi lỏng lẻo đang làm tăng chi phí hoạt động của nó. Nhà máy lọc dầu, lớn nhất ở châu Phi, cho biết đang phải tăng cường nhập khẩu dầu thô do nguồn cung nội địa không đủ và điều này có thể ảnh hưởng đến tham vọng của nó trong năm nay và triển vọng dài hạn.

NUPRC cho biết các nhà sản xuất dầu không thể đáp ứng các yêu cầu vì một số gặp khó khăn trong hoạt động trong khi những người khác đã cam kết phần lớn sản lượng của họ cho các thương nhân tài trợ khoan. NUPRC cũng cho biết việc buộc các nhà sản xuất phải tăng cung cấp sẽ vi phạm hợp đồng của họ.

Trong thông báo vào thứ Sáu, cơ quan quản lý cũng dự đoán sản lượng dầu thô quốc gia trung bình đạt 1,7 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 12 năm 2024, cao hơn so với mức 1,57 triệu thùng mỗi ngày dự đoán từ tháng 1 đến tháng 7, mà các nhà sản xuất không đạt được.

“Dữ liệu toàn diện này cung cấp cái nhìn sâu sắc về nhu cầu dầu thô dự kiến của các nhà máy lọc dầu, điều quan trọng để hiểu bối cảnh năng lượng ở Nigeria trong nửa cuối năm 2024,” Gbenga Komolafe, người đứng đầu NUPRC cho biết trong thông báo.

Dữ liệu của NUPRC cho thấy tám nhà máy lọc dầu dự kiến sẽ hoạt động từ tháng 8, với tổng công suất lọc dầu là 864.500 thùng mỗi ngày, có nghĩa là các nhà sản xuất dầu sẽ cần cung cấp hơn một nửa số đó.

Tổng cộng có 52 nhà sản xuất dầu, bao gồm các ông lớn như TotalEnergies, Chevron, Shell và ExxonMobil, sẽ cung cấp dầu thô, chủ yếu từ các hoạt động liên doanh với công ty dầu quốc doanh Nigeria.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *