Bản tin sáng ngày 13/08: Giá dầu tăng vọt trước viễn cảnh chiến tranh Trung Đông mở rộng

Giá dầu tăng hơn 3% trong phiên giao dịch thứ Hai, đánh dấu mức tăng trong phiên thứ 5 liên tiếp do lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn tại Trung Đông có thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn cung của khu vực này.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 09/08/2024, giá dầu Brent và WTI đều tăng. Cụ thể, giá dầu Brent tương lai tăng từ mức 79,66 USD/thùng lên mức 82,30 USD/thùng, tương đương 3,3%. Trong khi đó, dầu thô WTI của Mỹ tăng 3,22 USD, tương đương tăng 4,2%, đạt mức 80,06 USD/thùng. Dầu Brent ghi nhận mức tăng theo phần trăm lớn nhất trong năm nay.

Nguồn: Tổng hợp

Xung đột tại Trung Đông tiếp tục là nguyên nhân chính làm giá dầu tăng

Vào cuối tuần trước, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết họ sẽ gửi một tàu ngầm tên lửa dẫn đường đến Trung Đông khi khu vực này có nguy cơ đối mặt với một cuộc chiến giữa Isreal và Iran cùng các đồng minh.

Bob Yawger, giám đốc tương lai năng lượng tại Mizuho ở New York cho biết: “Chúng tôi đang tích lũy tài sản chồng lên nhau và tạo ấn tượng rằng nếu tình hình trở nên nóng hơn, nó cũng có thể trở nên tệ hơn.”

Iran và Hezbollah đã thề sẽ trả đũa vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh và chỉ huy quân sự Hezbollah Fuad Skhur. Một cuộc tấn công có thể mở rộng xung đột ở Trung Đông, đồng thời thắt chặt khả năng tiêp cận nguồn cung dầu thô toàn cầu và đẩy giá lên cao.

Một cuộc tấn công từ Iran có thể khiến Hoa Kỳ áp đặt lệnh cấm vận đối với xuất khẩu dầu thô từ nước này, có khả năng sẽ ảnh hưởng đến 1,5 triệu thùng dầu thô cung cấp mỗi ngày.

Trong khi đó, lực lượng Israel tiếp tục các hoạt oddonjg gần thành phố Khan Younis ở phía Nam Gaza vào thứ Hai sau một cuộc không kích vào cuối tuần vào một trường học khiến ít nhất 90 người thiệt mạng, theo Cục Tình trạng Khẩn cấp Dân sự Gaza. israel cho biết số người chết đã bị thổi phồng.

John Kilduff, đối tác tại Again Capital ở New York cho biết: “Thị trường ngày càng lo ngại về motojt cuộc xung đột trên toàn khu vực Trung Đông. Một cuộc chiến tranh mở rộng có thể khiến Israel nhắm mục tiêu vào các nhà máy lọc dầu của Iran và cản trở sản lượng dầu thô từ các nhà sản xuất quan trọng trong khu vực, bao gồm cả Iraq.”

Giá dầu được hỗ trợ bởi các dữ liệu kinh tế từ tuần trước

Brent tăng 3,7% trong tuần trước trong khi WTI tăng 4,5%, nhờ dữ liệu việc làm của Mỹ mạnh hơn mong đợi, làm dấy lên hy vọng về việc cắt giảm lãi suất tại quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn nhất thế giới. “Sự hỗ trợ đến từ dữ liệu tốt hơn mong đợi của Mỹ tuần trước, điều này làm giảm lo ngại về một cuộc suy thoái của Mỹ,” nhà phân tích thị trường IG Tony Sycamore cho biết.

Ba nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho biết vào tuần trước rằng lạm phát dường như đang giảm đủ để Fed có thể cắt giảm lãi suất ngay từ tháng tới.

Việc cắt giảm lãi suất thường thúc đẩy hoạt động kinh tế, từ đó tăng cường sử dụng các nguồn năng lượng như dầu.

Các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ cho tháng Bảy vào thứ Tư, dự kiến sẽ cho thấy lạm phát theo tháng tăng lên 0,2% sau khi giảm 0,1% trong tháng Sáu.

Giá dầu được hỗ trợ khi giá tiêu dùng ở Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, tăng nhanh hơn mong đợi trong tháng Bảy.

Nhận định: Giá dầu có thể sẽ tiếp tục tăng do được hỗ trợ bởi xung đột tại Trung Đông. Việc Iran tấn công Israel có thể dẫn tới các lệnh cậm vận đối với xuất khẩu dầu thô từ Hoa Kỳ và khiến dầu thô tăng giá. Bên cạnh đó, thị trường cũng sẽ tập trung vào các chỉ số kinh tế Mỹ trong tuần này. Trong khi nhóm chỉ số kinh tế về lạm phát là PPI và CPI sẽ lần lượt được công bố vào tối thứ Ba và thứ Tư thì nhóm chỉ số phản ánh về nhu cầu năng lượng là chỉ số giá bán lẻ và khảo sát của đại học Michigan về tâm lý người tiêu dùng sẽ được công bố vào thứ Năm và thứ Sáu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *