Dự đoán của OPEC về nhu cầu dầu thế giới năm 2024 không phản ánh sự yếu kém của Trung Quốc

Dự báo của OPEC về nhu cầu dầu thô toàn cầu cho năm 2024 giảm nhẹ vẫn yêu cầu nhóm sản xuất này phải có một quý 4 cực kỳ mạnh mẽ. OPEC đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu của năm nay xuống còn 2,11 triệu thùng/ngày (bpd) trong báo cáo thị trường tháng này. Con số này thấp hơn 140.000 bpd so với dự đoán trước đó, và OPEC cho rằng “những kỳ vọng về tăng trưởng nhu cầu dầu của Trung Quốc trong năm 2024 đã giảm.” Tuy nhiên, dự báo mới của OPEC vẫn cho thấy họ kỳ vọng nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ mạnh hơn nhiều trong cả năm 2024 so với hiện tại.

OPEC dự đoán nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ tăng 700.000 thùng/ngày trong năm 2024, nghĩa là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới sẽ chiếm một phần ba mức tăng toàn cầu.

Dự báo tháng 8 về tăng trưởng nhu cầu của Trung Quốc chỉ thấp hơn 60.000 bpd so với dự đoán trước đó của OPEC. Đây là một điều chỉnh nhỏ và nếu OPEC đúng, nhu cầu của Trung Quốc sẽ phải tăng mạnh trong những tháng tới. Điều này là do nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đã giảm trong bảy tháng đầu năm. Dữ liệu chính thức cho thấy nhập khẩu dầu thô giảm xuống 9,97 triệu bpd trong tháng 7, mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2022, và giảm từ 11,3 triệu thùng/ngày của tháng 6. Trong bảy tháng đầu năm, nhập khẩu dầu thô đạt 10,90 triệu bpd, giảm 2,9% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này có nghĩa là nhập khẩu dầu của Trung Quốc thấp hơn khoảng 320.000 thùng/ngày trong bảy tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự giảm sút trong nhập khẩu dầu thô khiến khó giải thích việc OPEC vẫn dự báo lạc quan về tăng trưởng nhu cầu dầu của Trung Quốc trong năm 2024. Mặc dù nhập khẩu không phải là yếu tố duy nhất, các yếu tố khác bao gồm sản xuất dầu nội địa, thay đổi trong kho dự trữ và xuất khẩu ròng các sản phẩm tinh chế. Nhưng nhập khẩu chiếm phần lớn trong tổng nhu cầu của Trung Quốc và hiệu suất của chúng sẽ quyết định xem dự báo của OPEC có được thực hiện hay không.

Trung Quốc không công bố sự thay đổi trong kho dự trữ dầu thô và sản phẩm, nhưng có thể ước lượng bằng cách trừ khối lượng dầu thô đã chế biến từ tổng số dầu có sẵn cho các nhà máy lọc dầu từ nhập khẩu và sản xuất nội địa. Theo ước lượng, Trung Quốc đã thêm khoảng 900.000 bpd vào kho dự trữ trong nửa đầu năm nay, có nghĩa là nước này không sử dụng kho dự trữ để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng.

Sản xuất dầu nội địa đạt 4,39 triệu bpd trong sáu tháng đầu năm 2024, tăng 1,9% hay khoảng 150.000 bpd so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sự gia tăng sản xuất dầu nội địa sẽ làm trầm trọng thêm sự mất cân bằng cung-cầu trong ngành dầu thô của Trung Quốc.

KHẢ NĂNG KHÔI PHỤC CỦA TRUNG QUỐC?

Câu hỏi đặt ra là liệu có khả năng phục hồi trong phần còn lại của năm hay không. Kinh tế Trung Quốc vẫn chưa hoạt động hết công suất, với ngành xây dựng gặp khó khăn, chỉ số sản xuất giảm và tăng trưởng doanh số bán lẻ chậm lại. Mặc dù quý 4 có thể thấy một số tăng trưởng kinh tế nhờ các nỗ lực kích thích của Bắc Kinh, nhưng không có khả năng đủ để nâng cao nhu cầu dầu lên mức mà OPEC kỳ vọng.

Nếu sự điều chỉnh nhẹ của OPEC về dự báo nhu cầu toàn cầu năm 2024 không đủ, có khả năng cao là OPEC và các đồng minh trong nhóm OPEC+ sẽ hoãn kế hoạch cắt giảm sản lượng từ tháng 10 trở đi. OPEC+ vào tháng trước đã xác nhận kế hoạch bắt đầu gỡ bỏ lớp cắt giảm sản lượng gần đây nhất là 2,2 triệu bpd từ tháng 10, nhưng cũng nhấn mạnh rằng quá trình này có thể bị tạm dừng hoặc đảo ngược nếu cần. Trừ khi nhu cầu dầu của Trung Quốc bất ngờ tăng lên trong những tháng tới, khả năng cao là OPEC+ sẽ quyết định điều chỉnh kế hoạch tăng sản xuất từ tháng 10.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *