Bản tin sáng ngày 14/08: Giá dầu giảm mạnh khi nỗi lo về cuộc chiến tại Trung Đông lắng xuống

Giá dầu thô Brent và dầu thô WTI giảm vào thứ Ba khi các nhà giao dịch bớt lo lắng về khả năngxảy ra một cuộc chiến tranh lan rộng hơn ở Trung Đông, với việc Iran vẫn chưa có động tháu trả đũa Israel vì vụ ám sất một quan chức Hamas ở Tehran.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/08/2024, giá dầu Brent và WTI đều giảm mạnh. Cụ thể, giá dầu Brent tương lai giảm từ mức 82,30 USD/thùng xuống còn 80,69 USD/thùng, tương đương giảm 1,96%. Trong khi đó, dầu thô WTI của Mỹ giảm 1,71 USD, tương đương giảm 2,14%, xuống còn 78,35 USD/thùng. 

Nguồn: Tổng hợp

Giá dầu giảm và nguyên nhân chính tiếp tục liên quan tới địa chính trị tại Trung Đông

Phil Flynn, nhà phân tích cấp cao tại Price Futures Group cho biết: “Các thị trường đã định giá một cuộc tấn công sắp xảy ra của Iran vào Israel trong vòng 24 đến 48 giờ. Điều đó đã không xảy ra. Thị trường đang loại bỏ khoản phí bảo hiểm rủi ro đó ra khỏi giá dầu thô.”

Sự leo thang ở Trung Đông có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn cung dầu thô từ các khu vực sản xuất dầu hàng đầu, nhưng chiến tranh rộng hơn có vẻ ít có khả năng xảy ra hơn vi Iran cho rằng các cuộc đàm phán ngừng bắn mới giữa Hamas và Israel có khả năng ngăn chặn hành động trả đũa của Iran.

Jim Ritterbusch, chủ tịch của Ritterbusch Associates cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến sự bốc hơi của mức phí bảo hiểm rủi ro địa chính trị.”

Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết vào thứ Hai rằng Mỹ đã chuẩn bị cho những cuộc tấn công của Iran nhắm vào Israel có thể xảy ra trong tuần này.

Dự đoán nhu cầu tương lai 

Cơ quan Năng lượng Quốc tế giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu năm 2024 nhưng cắt giảm ước tính nawmm 2025, viện dẫn tác động của mức tiêu thụ ảm đạm của Trung Quốc đối với tăng trưởng kinh tế. Cũng vào thứ Hai, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã vắt giảm nhu cầu dự kiến vào năm 2024 mặc dù OPEC+ đặt mục tiêu tăng sản lượng từ tháng 10.

Nhận định: Thị trường sẽ tập trung vào dữ liệu CPI Mỹ và tồn kho dầu thô Mỹ vào tối nay. Nếu dữ liệu tồn kho Mỹ công bố từ EIA tiếp tục giảm mạnh trong khi CPI giảm thì khả năng dầu thô sẽ phục hồi. Bên cạnh đó, các chỉ số phản ánh về nhu cầu năng lượng của Mỹ lần lượt là doanh số bán lẻ và khảo sát của đại học Michigan về tâm lý người tiêu dùng sẽ được công bố vào thứ Năm và thứ Sáu.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *