Hai tàu chở đầu báo cáo về các vụ nổ ở Biển Đỏ ngoài khơi Yemen

Hai tàu chở dầu thô đã báo cáo về việc bị tấn công ở Biển Đỏ ngoài khơi Yemen vào ngày thứ Ba, mặc dù không tàu nào báo cáo bị hư hại, theo các cơ quan an ninh hàng hải. Các cuộc tấn công này, được xác định là tàu Delta Atlantica mang cờ Liberia và tàu On Phoenix mang cờ Panama, có dấu hiệu của các cuộc tấn công của phiến quân Houthi có liên kết với Iran nhằm vào các tàu vận chuyển quốc tế để thể hiện sự đoàn kết với người Palestine trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas. Các Houthis chưa nhận trách nhiệm về các vụ tấn công này. Các tàu và thủy thủ đoàn đều an toàn và đang tiếp tục hành trình đến cảng tiếp theo.

Từ tháng 11, chiến dịch của Houthi đã đánh chìm hai tàu và khiến ít nhất ba thủy thủ thiệt mạng. Chiến dịch này vẫn tiếp tục bất chấp các cuộc tấn công của Mỹ và Anh vào thiết bị và các địa điểm phóng ở Yemen.

Ba quan chức cấp cao của Iran hôm thứ Ba cho Reuters biết rằng chỉ có một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza, dự kiến từ các cuộc đàm phán trong tuần này, mới có thể ngăn chặn Iran trả đũa trực tiếp chống lại Israel vì vụ ám sát lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh trên lãnh thổ Israel. Với nguy cơ gia tăng của một cuộc chiến rộng lớn hơn ở Trung Đông sau vụ giết Haniyeh và chỉ huy Hezbollah Fuad Shukr, Iran đã tham gia vào các cuộc đối thoại căng thẳng với các quốc gia phương Tây và Mỹ trong những ngày gần đây về cách điều chỉnh sự trả đũa.

Trung tâm Thông tin Hàng hải Liên hợp Biển Đỏ và Vịnh Aden (JMIC) xác định Delta Atlantica và On Phoenix là các tàu bị tấn công vào thứ Ba. Thuyền trưởng của tàu Delta Atlantica báo cáo ba sự cố, bao gồm hai vụ tiếp cận bởi tàu drone, theo cơ quan UK Maritime Trade Operations (UKMTO) và công ty an ninh hàng hải Anh Ambrey và JIMC. Delta Tankers xác nhận rằng Delta Atlantica và thủy thủ đoàn của tàu đều an toàn. Các quản lý của On Phoenix không bình luận ngay lập tức.

Mối đe dọa từ các cuộc tấn công của Houthi đã buộc nhiều tàu di chuyển qua kênh Suez giữa châu Á và châu Âu phải đi vòng qua châu Phi. Điều này làm tăng chi phí vận chuyển, làm chậm hàng hóa và tăng ô nhiễm từ tàu thuyền.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *