Bản tin sáng ngày 15/08: Giá dầu giảm 1% sau khi dự trữ dầu thô Mỹ tăng bất ngờ

Giá dầu giảm 1% trong phiên giao dịch thứ Tư sau khi dự trữ dầu thô của Mỹ tăng bất ngờ và khi lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông có thể đe dọa nguồn cung từ một trong những khu vực sản xuất dầu thô chính của thế giới đã giảm nhẹ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/08/2024, giá dầu Brent và WTI đều giảm. Cụ thể, giá dầu Brent giảm từ 80.69 USD/thùng xuống còn 79,76 USD/thùng, tương đương giảm 1,15%. Trong khi đó, dầu WTI của Mỹ giảm 1,37 USD, tương đương 1,8%, xuống còn 76,98 USD/thùng.

Nguồn: Tổng hợp

Dự trữ dầu thô Mỹ bất ngờ tăng và nhu cầu nhiên liệu trong thời gian tới

Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy dự trữ dầu thô của nước này tăng 1,4 triệu thùng, so với ước tính giảm 2,2 triệu thùng. Đây là đợt tăng đầu tiên sau sáu tuần giảm liên tiếp.

Robert Yawger, giám đốc năng lượng tại Mizuho ở New York cho biết: “Đợt giảm dự trữ dầu thô trong sáu tuần liên tiếp đó khá ấn tượng nhưng đó là chuyện đã qua. Thực tế là chuỗi giảm này đã bị phá vỡ nên sẽ ảnh hưởng đến giá một chút.”

Lượng xăng và sản phẩm chưng cất tồn kho giảm nhiều hơn dự kiến.

Vào thứ Ba, cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA đã cắt giảm ước tính năm 2025 về tăng trưởng nhu cầu dầu, với lý do tác động của nền kinh tế trung Quốc suy yếu trong hoạt động tiêu dùng. Đồng thời, tổ chức OPEC cũng cắt giảm nhu cầu dự kiến cho năm 2024 vì lý do tương tự. Một loạt các chỉ số ảm đạm gần đây đã làm giảm kỳ vọng về nền kinh tế Trung Quốc trong tháng 7 và làm gia tăng lo ngại về nhu cầu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trên toàn cầu, nhu cầu nhiên liệu phản lực cũng có xu hướng giảm khi chi tiêu đi du lịch của người dân chậm lại, một sự thay đổi có thể gây áp lực lên giá dầu trong những tháng tới. Nhà phân tích Matt Smith của Kpler cho biết: “Mùa lái xe mùa hè đang có những tiếng hoan hô cuối cùng, khi các tường học mở cửa trở lại và Ngày Lao động đang đến gần”.

Những diễn biến địa chính trị tại Trung Đông.
Iran đã tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ vụ ám sát thủ lĩnh Hamas vào cuối tháng trước. Một vài quan chức cấp cao của Iran đã nói rằng chỉ có một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza mới có thể năng Iran trả đũa trực tiếp Israel vì vụ ám sát. Vào hôm thứ Tư, Hamas đã tuyên bố rằng họ sẽ không tham gia cuộc đàm phán ngừng bắn diễn ra vào hôm thứ Năm tại Qatar, nhưng các nhà hòa giải sẽ tham vấn với Palestine để đưa ra giải pháp ngừng bắn.

Israel không xác nhận cũng không phủ nhận sự liên quan của mình, nhưng quân đội của nước này vẫn đang chiến đấu với Hamas tại Gaza. Để ngăn không cho xung đột căng thẳng hơn, Hải quân Mỹ đã triển khai tàu chinees và một tàu ngầm đến Trung Đông.

Dennis Kissler, phó chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch tại BOK FInancial cho biết: “Nguồn cung thắt chặt hơn do căng thẳng địa chính trị đã được định giá vào giá dầu.”

Căng thẳng tại Trung Đông vẫn đang là một yếu tố hỗ trợ giá dầu, tuy nhiên bất cứ thỏa thuận ngừng bắn nào đạt được cũng sẽ khiến giá dầu giảm.

Lạm phát Mỹ và kỳ vọng Fed giảm lãi suất trong tháng tới

Giá tiêu dùng của Mỹ tăng vừa phải vào tháng 7 và mức tăng lạm phát hàng năm đã giảm xuống dưới 3% lần đầu kể từ đầu năm 2021, củng cố kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Fed  sẽ cắt giảm lãi suất trong tháng tới. Cụ thể, giá tiêu dùng cốt lõi của Mỹ, không bao gồm các mặt hàng biến động như thực phẩm và năng lượng, đã tăng 0,2% MoM vào tháng 7 năm 2024, phù hợp với kỳ vọng của thị trường và tnawg nhẹ so với mức tăng 0,1% vào tháng 6, đây là mức tăng nhje nhất kể từ tháng 2 năm 2021. Lãi suất thấp hơn sẽ giúp thúc đẩy hoạt động kinh tế và nhu cầu dầu thô, khiến giá dầu tăng.

Lạm phát giá tiêu dùng của anh tăng ít hơn dự kiến vào tháng 7, thúc đẩy các khoản cược cắt giảm lãi suất của BOE.

Nhận định: Khả năng xu hướng giá dầu vẫn còn giảm tiếp nếu không có động thái gì tăng cường xung đột bất ngờ nào từ Iran và các đồng minh. Bên cạnh đó, các chỉ số phản ánh về nhu cầu năng lượng của Mỹ lần lượt là doanh số bán lẻ và khảo sát của đại học Michigan về tâm lý người tiêu dùng sẽ được công bố vào thứ Năm và thứ Sáu.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *