Mỹ dự định từ từ bổ sung dự trữ chiến lược vào năm 2025

Mỹ đang từ từ bổ sung kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR), dự định mua thêm dầu trong vài tháng đầu năm tới, sau khi thực hiện việc bán lớn nhất từ trước đến nay từ kho dự trữ này vào năm 2022.

Mỹ dự định mua 2 triệu thùng dầu thô chua sản xuất trong nước, tức là dầu có hàm lượng lưu huỳnh tương đối cao, mỗi tháng từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2025. Dầu này sẽ được lưu trữ tại địa điểm Bryan Mound của SPR ở Texas, một trong bốn địa điểm của cơ sở và là địa điểm gần đây đã hoàn tất công việc bảo trì.

Dự trữ dầu mỏ chiến lược là gì?

Dự trữ dầu mỏ chiến lược là kho dự trữ khẩn cấp lớn nhất thế giới. Tổng thống Gerald Ford đã tạo ra kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược vào năm 1975 sau khi cuộc tẩy chay dầu của các nước Arab làm tăng giá xăng và gây thiệt hại cho nền kinh tế. Các tổng thống đã sử dụng kho dự trữ để làm ổn định thị trường dầu mỏ trong các cuộc chiến liên quan đến các nước sản xuất dầu hoặc khi bão tạt vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ dọc theo vịnh Mexico của Mỹ. Dầu được lưu trữ trong các hang động dưới lòng đất được bảo vệ nghiêm ngặt tại bốn địa điểm trên bờ biển Texas và Louisiana.

Bao nhiêu thùng dầu thuộc kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược đã được bán trong năm 2022?

Vào năm 2022, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã công bố bán 180 triệu thùng dầu trong sáu tháng, đây là đợt bán lớn nhất từ trước đến nay, nhằm hạ giá xăng sau khi Nga xâm lược Ukraine. Bộ Năng lượng cũng đã thực hiện một đợt bán 38 triệu thùng vào năm 2022 theo yêu cầu của Quốc hội.

Mỹ muốn mua lại dầu thô với giá bao nhiêu?

Chính quyền cho biết đã bán 180 triệu thùng dầu với giá trung bình khoảng 95 đô la mỗi thùng. Họ muốn mua lại dầu với giá 79,99 đô la mỗi thùng hoặc thấp hơn. Giá dầu chuẩn của Mỹ, West Texas Intermediate, vào thứ Tư khoảng 77,50 đô la mỗi thùng và giá hợp đồng tương lai WTI trong ba tháng đầu năm tới khoảng 74 đô la mỗi thùng. Tuy nhiên, xung đột ở Trung Đông có thể nhanh chóng làm tăng giá dầu và đặt kế hoạch mua lại vào nghi ngờ. Vào tháng 4, Mỹ đã hủy một đợt mua dầu SPR do giá tăng.
Bao nhiêu thùng dầu đã được mua lại?

Chính quyền cho biết đã mua lại hơn 43 triệu thùng dầu trong nước kể từ khi bán dầu vào năm 2022. Bộ Năng lượng cũng cho biết đã đẩy nhanh việc trả lại gần 4 triệu thùng dầu cho kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược từ các khoản vay cho các công ty dầu mỏ. Việc mua lại khối lượng lớn hơn có thể rủi ro làm tăng giá dầu và xăng trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 5 tháng 11. Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm đã cho biết Mỹ đang cẩn trọng không làm giảm nguồn cung trên thị trường khi giá cao.

Sản lượng hiện tại của Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược

Hiện tại, kho dự trữ chứa 376,5 triệu thùng dầu, gần 62% trong số đó là dầu thô chua, tức là dầu mà nhiều nhà máy lọc dầu của Mỹ được thiết kế để xử lý. Mức cao nhất từng được lưu trữ là gần 727 triệu thùng vào năm 2009. Các đợt bán dầu vào năm 2022 đã làm giảm SPR xuống mức thấp nhất trong khoảng 40 năm. Điều này đã khiến một số đảng viên Cộng hòa tức giận và cáo buộc chính quyền đảng Dân chủ để lại cho Mỹ một nguồn cung dự trữ mỏng để ứng phó với khủng hoảng trong tương lai.

Chính quyền cho biết có một chiến lược ba điểm để đưa dầu trở lại kho dự trữ. Điều này bao gồm việc mua lại dầu, trả lại dầu đã cho các công ty từ SPR, và hủy các đợt bán dầu SPR theo yêu cầu của Quốc hội với tổng số 140 triệu thùng dầu đến năm 2027. Cả các nhà lập pháp Dân chủ và Cộng hòa đều đã bỏ phiếu cho các đợt bán này để chi trả cho các chương trình chính phủ. Mỹ, với sản lượng dầu kỷ lục, hiện có nhiều dầu thô hơn yêu cầu của mình như một thành viên của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) có trụ sở tại Paris, cơ quan giám sát năng lượng của phương Tây. Mỹ phải giữ 90 ngày nhập khẩu dầu ròng, và SPR hiện có khoảng 155 ngày của các nhập khẩu đó, theo Mason Hamilton của Viện Dầu mỏ Mỹ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *