Bản tin sáng ngày 17/08: Giá dầu giảm 2% kết thúc một tuần đầy biến động

Giá dầu đã chốt giảm gần 2% vào thứ Sáu, dường như không có sự thay đổi so với tuần trước với dầu thô Brent dưới 80 USD/thùng vì các nhà đầu tư đã kiềm chế kỳ vọng về tăng trưởng nhu cầu từ nhà nhập khẩu dầu hàng đầu là Trung Quốc.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/08/2024, giá dầu Brent và WTI đều giảm. Cụ thể, giá dầu Brent giảm từ 81,04 USD/thùng xuống còn 79,68 USD/thùng, tương đương tăng 1,7%. Trong khi đó, dầu WTI của Mỹ giảm 1,51 USD, tương đương 1,9%, xuống còn 76,65 USD/thùng. Tuần trước đó, dầu thô Brent chốt ở mức 79,66 USD/thùng trong khi WTI đóng phiên ở mức 76,84 USD/thùng.

Nguồn: Tổng hợp

Tình hình xung đột tại Trung Đông tạm thời hạ nhiệt

Một vòng đàm phán ngừng bắn mới tại Gaza đã bắt đầu vào thứ Năm tại Qatar đã bắt đầu vào thứ Năm tại Qatar. Vòng đàm phán này đã bị tạm dừng cho đến tuần tới, với các bên liên quan đưa ra những tín hiệu trái chiều về tiến độ.

Giá dầu tương lai tang vào đầu tuần khi các nhà giao dịch chuẩn bị cho hành đồng trả đũa của Iran đối với Israel về vụ ám sát một thủ lĩnh Hamas ở Tehran vào tháng trước. Nhưng một số rủi ro đo đã duodwjc loại bỏ vì Iran vẫn chưa có động thái tấn công Israel.

Brett Friedman, cộng tác viên của công ty cung cấp dữ liệu thị trường OptionMetrics cho biết: “Ít nhất cho đến nay, tình trạng gián đonạ nguồn cung mang tính lý thuyết nhiều hơn thực tế. Điều đó cho phép thị trường tập trung vào yếu tố cung cầu.”

Các nhà phân tích của Commerzbank cho biết: “Miễn là tình hình ở Trung Đông không leo thang thêm nữa, giá dầu có khả năng sẽ giậm chân tại chỗ”.

Kỳ vọng tăng trưởng kinh tế tại Mỹ

Một loại dữ liệu được công bố tư Mỹ đã giữ giá dầu thô ở mức sàn: doanh số bán lẻ vượt kỳ vọng của các nhà phân tích và ít người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới vào tuần trước. Bên cạnh đó, chỉ số tâm lý tiêu dùng tại Mỹ do đại học Michigan khảo sát đã cho thấy chỉ số này tăng lên 67,8, tăng từ mức 66,4 trong tháng 7 và cao hơn dự báo là 66,9. Những dữ liệu được công bố từ Mỹ gần đây đã hỗ trợ cho giá dầu khi các chỉ số này làm tăng sự lạc quan về tăng trưởng kinh tế tại thị trường có nhu cầu dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Nhà phân tích dầu mỏ độc lập Gaurav Sharma cho biết giá dầu có thể thiếu định hướng cho đến khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ quyết định có cắt giảm lãi suất tại cuộc họp vào tháng 9 hay không.

Tín hiệu tiêu cực từ nền kinh tế Trung Quốc

Vào thứ Năm, dữ liệu từ Trung Quốc cho thấy nền kinh tế của nước này đã mất đà tăng trong tháng 7 với giá nhà mới giảm tốc độ nhanh nhất trong chín năm, sản lượng công nghiệp chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng. Điều đó đã làm dấy lên lo ngại trong số các nhà giao dịch về sự sụt giảm nhu cầu từ nhà nhập khẩu dầu hàng đầu, nơi các nhà máy lọc dầu đã cắt giảm mạnh tỷ lệ chế biến dầu thô vào tháng tước do nhu cầu nhiên liệu yếu.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ đã cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ trong năm nay vào thứ hai, với lý do nhu cầu yếu ở Trung Quốc. Cơ quan Năng lượng Quốc tế có trụ sở tại Paris cũng đã đưa ra lý do nhu cầu yếu tại Trung Quốc khi cắt giảm dự báo năm 2025 vào thứ Ba.

Andrew Lipow, chủ tịch công ty tư vấn năng lượng Lipow Oil Associcates cho biết: “Đây là một tuần đầy biến động trên thị trường dầu mỏ: một mặt, bạn lo ngại về tình trạng gián đoạn nguồn cung do cuộc chiến tranh Trung Đông lan rộng, nhưng mặt khác, sự tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc đã buộc phải điều chỉnh dự báo nhu cầu”.

Nhận định: Giá nhiều khả năng sẽ đi ngang hoặc giảm trong tuần tới nếu như không có thêm những căng thẳng tại Trung Đông. Thị trường sẽ tập trung vào chỉ số PMI sản xuất của Mỹ được công bố trong tuần tới và những thông tin liên quan tới quyết định lãi suất của Fed vào tháng 9.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *