Trung Quốc và Ả Rập Xê Út là những nước mua nhiên liệu của Nga nhiều nhất trong tháng 7.

Trung Quốc và Ả Rập Xê Út là những điểm đến hàng đầu cho các chuyến xuất khẩu dầu nhiên liệu và dầu khí chân không (VGO) bằng đường biển của Nga trong tháng 7, theo lời các nhà giao dịch và dữ liệu từ LSEG công bố vào thứ Sáu.

Cảng Kozmino nằm trên bờ vịnh Nakhodka.

Xuất khẩu dầu nhiên liệu và VGO bằng đường biển của Nga trong tháng trước đã tăng 7% so với tháng 6, đạt khoảng 4,05 triệu tấn, nhờ việc hoàn thành bảo dưỡng theo mùa tại các nhà máy lọc dầu của Nga.

Công suất lọc dầu sơ cấp ngừng hoạt động của Nga trong tháng 7 ở mức 2,5 triệu tấn, thấp hơn 44% so với mức của tháng 6, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu từ các nguồn công nghiệp. Kể từ khi lệnh cấm vận hoàn toàn của Liên minh châu Âu đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga có hiệu lực vào tháng 2 năm 2023, các nước châu Á đã trở thành điểm đến chính cho nguồn cung dầu nhiên liệu và VGO của Nga.

Trong tháng 7, các chuyến hàng trực tiếp từ các cảng của Nga đến Trung Quốc đã tăng 18% so với tháng trước, đạt 0,7 triệu tấn. Trung Quốc nhập khẩu dầu nhiên liệu và VGO để làm nguyên liệu đầu vào cho quá trình tinh chế, kết hợp với dầu thô Urals, theo các nguồn tin thị trường.

Các chuyến hàng đến Ả Rập Xê Út gần như tăng gấp đôi so với tháng 6, đạt 0,7 triệu tấn, chủ yếu dành cho các nhà máy phát điện trong mùa hè khi nhu cầu tiêu thụ điện đạt đỉnh, theo tính toán của Reuters và dữ liệu từ LSEG.

Nguồn cung dầu nhiên liệu và VGO của Nga cho Ấn Độ đã giảm 7% trong tháng 7, xuống còn 0,48 triệu tấn, trong khi các chuyến hàng sản phẩm dầu “bẩn” đến Fujairah tăng lên 320.000 tấn từ mức 200.000 tấn, và đến Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên 264.000 tấn từ mức 95.500 tấn.

Xuất khẩu dầu nhiên liệu và VGO đến Hàn Quốc từ các cảng Thái Bình Dương của Nga đã tăng lên 118.000 tấn từ mức 36.200 tấn trong tháng 6, theo dữ liệu vận chuyển.

Khoảng 295.000 tấn VGO và dầu nhiên liệu được bốc xếp tại các cảng của Nga trong tháng 7 đã được chuyển qua tàu gần Hy Lạp và Malta. Hầu hết các lô hàng này cuối cùng đều đến châu Á, theo các nguồn tin thị trường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *