Bản tin sáng ngày 20/08: Giá dầu giảm hơn 2 USD do cuộc đàm phán ngừng bắn tại Gaza và nền kinh tế yếu kém của Trung Quốc

Giá dầu giảm hơn 2 đô la vào phiên giao dịch thứ Hai do triển vọng đàm phán hòa bình Trung Đông thành công làm giảm rủi ro về nguồn cung trong khi nền kinh tế yếu kém của Trung Quốc đe dọa hạn chế nhu cầu.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/08/2024, giá dầu Brent và WTI đều giảm mạnh. Cụ thể, giá dầu Brent giảm từ 79,68 USD/thùng xuống còn 77,66 USD/thùng, tương đương giảm 2,5%. Trong khi đó, dầu WTI của Mỹ giảm 2,28 USD, tương đương 3%, xuống còn 74,37 USD/thùng.

Nguồn: Tổng hợp

Đàm phán ngừng bắn tại Gaza gây sức ép lên giá dầu

Bob Yawger, giám đốc năng lượng tương lai tại Mizuho ở New York cho biết: “Thị trường này đang chịu áp lực do kỳ vọng rằng họ sẽ tiếp tục thúc đẩy các cuộc đàm phán ngừng bắn.”

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm thứ Hai cho biết nỗ lực ngoại giao mới nhất của Washington nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza “có lẽ là cơ hội tốt nhất, có thể là cơ hội cuối cùng’ và kêu gọi tất cả các bên liên quan đưa thỏa thuận ngừng bắn này tới kết quả.

Văn phòng của Thủ tường Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông “tái khẳng định cam kết của Israel đối với đề xuất mới nhất của Mỹ liên quan đến việc thả các con tin của chúng tôi – có tính đến nhu cầu an ninh của Israel.”

“Phần lớn hoạt động bán ra trong tuần qua trên toàn bộ khu phức hợp năng lượng đã thể hiện sự giảm phí bảo hiểm rủi ro ở Trung Đông”, Jim Ritterbusch của Ritterbusch and Associates tại Florida cho biết.

Các vấn đề kinh tế của Trung Quốc cũng gây áp lực lên giá dầu

Dữ liệu tuần trước cho thấy giá nhà mới giảm với tốc độ nhanh nhất trong chín năm. Các nhà máy lọc dầy của Trung Quốc đã cắt giảm mạnh tỷ lệ chế biến dầu thô vào tháng trước để ứng phó với nhu cầu nhiên liệu yếu.

Hiroyuki Kikukawwa, chủ tịch NS Trading cho biết: “Những lo ngại dai dẳng về nhu cầu chậm lại ở Trung Quốc đã dẫn đến đợt bán tháo, đồng thời mùa lái xe cao điểm sắp kết thúc ở Mỹ là một yếu tố gây áp lực lên giá.”

Chính sách lãi suất sắp tới của Fed

Các nhà đầu tư năng lượng cũng đang chờ đợi manh mối về quyết định lãi suất tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Phần lớn các nhà kinh tế cho biết họ kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản tại mỗi cuộc họp còn lại trong năm nay, nhiều hơn một lần so với dự đoán vào tháng trước và khả năng xảy ra suy thoái là không cao.

Việc cắt giảm lãi suất có thể thúc đẩy hoạt động kinh tế tại quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới.

Nhận định: Triển vọng giá dầu tuần này vẫn là xu hướng giảm do lo ngại về nhu cầu toàn cầu, đặc biệt là Trung Quốc, tiếp tục chi phối tâm lý thị trường, trong khi các cuộc đàm phán ngừng bắn vẫn tiếp tục diễn ra. Tuy nhiên, bài phát biểu của chủ tịch Fed vào tối thứ Sáu tuần này có thể cung cấp sự hỗ trợ cho giá dầu khi ông đề cập tới những chính sách lãi suất của Fed trong thời gian tới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *