Bản tin sáng ngày 22/08: Giá dầu giảm hơn 1 USD khi dữ liệu việc làm Mỹ được điều chỉnh giảm đáng kể

Giá dầu chốt phiên giao dịch ngày thứ Tư giảm 1 đô la sau khi chính phủ Mỹ điều chỉnh giảm mạnh một loạt số liệu thống kê về việc làm được các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 21/08/2024, giá dầu Brent và WTI đều giảm nhẹ. Cụ thể, giá dầu Brent giảm từ 77,20 USD/thùng xuống còn 76,05 USD/thùng, tương đương giảm 1,49%. Trong khi đó, dầu WTI của Mỹ giao tháng 10 giảm 1,24 USD, tương đương 1,69%, xuống còn 71,93 USD/thùng.

Giá dầu Brent và WTI tháng 8. (Nguồn:Tổng hợp)

Số liệu điều chỉnh việc làm Mỹ lấn át thông tin dự trữ dầu thô giảm mạnh và khả năng cắt giảm lãi suất trong tháng 9

Bộ Lao động Mỹ cho biết hôm thứ Tư rằng các nhà tuyển dụng Mỹ đã bổ sung ít việc làm hơn nhiều so với báo cáo ban đầu trong năm tính đến tháng 3.

Phil Flynn, nhà phân tích của Price Futures Group cho biết: “Thị trường đang chuyển từ việc dự đoán nền kinh tế sẽ mạnh mẽ sang lo ngại về khả năng suy thoái, nên giá dầu vẫn chưa sẵn sàng để tăng cao hơn”.

Ước tính của Bộ Lao động Mỹ về tổng số việc làm trong bảng lương trong giai đoạn từ tháng 4 năm 2023 đến tháng 3 năm 2024 đã giảm 818.000 việc làm.

Tim Snyder, nhà kinh tế trưởng tại Matador Economics, cho biết: “Điều cay đắng nhất là dữ liệu này đã góp phần tạo ra một cuộc khủng hoảng niềm tin.

Dữ liệu việc làm được sửa đổi đã lấn át sự hỗ trợ từ sự sụt giảm trong lượng dầu dự trữ của Mỹ và biên bản cuộc họp của Fed cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết vào thứ Tư rằng lượng dầu thô dự trữ, xăng và sản phẩm chưng cất của Hoa Kỳ đều đồng loạt giảm trong tuần trước. EIA cho biết lượng dầu thô dự trữ đã giảm 4,6 triệu thùng xuống còn 426 triệu thùng trong tuần, cao hơn nhiều so với kỳ vọng về mức giảm 2,7 triệu thùng. Tồn kho tiếp tục giảm là một yếu tố hỗ trợ cho giá dầu.

Biên bản cuộc họp cuối tháng 7 của Fed cho thấy các quan chức Fed đã nghiêng về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và một số người sẵn sàng giảm lãi suất ngay lập tức. Việc giảm lãi suất sẽ giảm chi phí đi vay, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh tế và hỗ trợ giá dầu tăng.

Những tín hiệu tiêu cực từ nền kinh tế Trung Quốc vẫn là yếu tố kìm hãm giá dầu

Các nhà đầu tư vẫn lo ngịa về viễn cảnh kinh tế Trung Quốc suy  yếu sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu dầu thô của nước này. Những khó khăn về kinh tế của Trung Quốc đã góp phần làm giảm lợi nhuận tinh chế và nhu cầu nhiên liệu thấp, hạn chế hoạt động tại các nhà máy lọc dầu do nhà nước điều hành và các nhà máy do tư nhân quản lý.

Tim Snyder cho biết: “Chúng tôi đang đo lường mọi thứ ngay bây giờ bằng nền kinh tế Trung Quốc và nếu có bất kỳ điều gì tiêu cực từ Trung Quốc, thì đó sẽ là áp lực đối với nhu cầu năng lượng.”

Những diễn biến tại Trung Đông tiếp tục gây nhiều ảnh hưởng tới giá dầu

Cơ quan hàng hải Anh Quốc cho biết, một tàu chở dầu treo cờ Hy Lạp đã trôi dạt trên Biển Đỏ sau nhiều cuộc tấn công liên tiếp khiến tàu bốc cháy và mất điện. Phiến quân Houthi, được Iran hậu thuẫn đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công vào tàu vận chuyển quốc tế gần Yemen kể từ tháng 11 năm ngoái để thể hiện sự đoàn kết với người dân Palestine trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas. Biển Đỏ dãn đến Kênh đào Suez là tuyến đường vận chuyển dầu quan trọng và các cuộc tấn công liên tục gây ra mối đe dọa tiềm tàng đối với tuyến đường vận chuyển dầu thô và nguồn cung toàn cầu.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có kế hoạch điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm thứ Tư về các cách để duy trì lệnh ngừng bắn tiềm tàng ở Gaza về thỏa thuận về con tin, một quan chức Mỹ cho biết. Cuộc gọi này diễn ra sau chuyến đi chớp nhoáng của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Đông, kết thúc vào thứ Ba mà không có thỏa thuận giữa Israel và Hamas về lệnh ngừng bắn tại vùng đất Palestine này.

Nhận định: Với số liệu tồn kho giảm 4,6 triệu thùng đủ đẩy giá dầu lên cao nhưng đã lập tức bị lấn át bởi dữ liệu việc làm tiêu cực của Mỹ và nỗi lo về triển vọng kinh tế suy yếu ở Trung Quốc đè nặng. Giá dầu trong thời gian tới vẫn sẽ tiếp tục đi ngang hoặc giảm. Tuy nhiên bài phát biểu của chủ tịch Fed vào tối thứ Sáu tuần này sẽ có thể ảnh hưởng tới giá dầu khi ông đề cập những chính sách lãi suất của Fed trong thời gian tới.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *