Bản tin sáng ngày 23/08: Giá dầu tăng do kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất

Giá dầu chốt phiên tăng hơn 1% vào thứ Năm do kỳ vọng về việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong vài tuần tới đã thúc đẩy sự phục hồi sau bốn ngày giảm giá liên tiếp.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/08/2024, giá dầu Brent và WTI đều tăng nhẹ. Cụ thể, giá dầu Brent tăng từ 76,05 USD/thùng lên mức 77,22 USD/thùng, tương đương tăng 1,54%. Trong khi đó, dầu WTI của Mỹ tăng 1,08 USD, tương đương 1,5%, đạt mức 73,01 USD/thùng.

Giá dầu thô Brent và WTI tháng 8. (Nguồn: Tổng hợp)

Vào thứ Tư, biên bản cuộc họp tháng 7 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho thấy hầu hết các quan chức Fed đều cho rằng ngân hàng trung ương đang đi đúng hướng để cắt giảm lãi suất vào tháng tới. Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí vay, có thể làm chậm hoạt động kinh tế và làm giảm nhu cầu về dầu thô.

John Kilduff, đối tác tại Again Capital cho biết: “Đồng đô la đã bị bán tháo vì tin tức về việc cắt giảm lãi suất. Mọi người hiện đang nói về việc Fed cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản, điều này sẽ rất quan trọng.”

Chủ tịch Fed Jerome Powell dự kiến sẽ phát biểu vào thứ Sáu tại hội nghị ngân hàng trung ương thường niên ở Jackson Hole, Wyoming. Các nhà giao dịch sẽ tìm kiếm bất kỳ thông tin chi tiết nào về việc liệu Powell có dự kiến cắt giảm lãi suất 25 hay 50 điểm cơ bản hay không.

Đồng USD đã giảm gần đây do lo ngại về nền kinh tế suy yếu, hỗ trợ giá dầu khi người mua sử dụng các loại tiền tệ khác sẽ phải trả ít tiền hơn cho dầu thô được định giá bằng đô la.

Vào thứ Năm, Bộ Lao động Mỹ cho biết số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã tăng lên vào tuần trước, nhưng dường như đang ổn định gần mức phù hợp với quá trình hạ nhiệt dần dần của thị trường lao động. Điều này tạo tiền đề cho việc cắt giảm lãi suất.

Cũng hỗ trợ giá dầu, một báo cáo của chính phủ Mỹ vào thứ Tư cho thấy lượng dầu thô, xăng và hàng tồn kho chưng cất đã giảm nhiều hơn dự kiến vào tuần trước, một dấu hiệu cho thấy nhu cầu đang tăng lên.

Tại Trung Đông, nhóm phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn tiếp tục tấn công vào hoạt động vận chuyển quốc tế để đoàn kết với người Palestine trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas. Một tàu chở dầu treo cờ Hy Lạp chở 150.000 tấn dầu thô bị tấn công ở Biển Đỏ hiện đang gây ra mối nguy hiểm cho môi trường, phái bộ hải quân Biển Đỏ “Aspides” của EU cho biết vào thứ Năm.

Các nhà đầu tư theo dõi OPEC+, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh bao gồm Nga, nơi có thể xem xét lại kế hoạch nới lỏng dần một số biện pháp cắt giảm sản lượng vào tháng 10. OPEC+ cho biết kế hoạch tăng sản lượng có thể bị tạm dừng hoặc đảo ngược nếu cần.

Nhận định: Giá dầu ngày hôm qua tăng do những kỳ vọng về việc Fed sẽ giảm lãi suất trong tháng 9 trong khi vẫn chưa có thỏa thuận ngừng bắn nào được thống nhất. Do đó, nếu chủ tịch Fed có những phát biểu tích cực về việc giảm lãi suất trong thời gian tới vào tối nay thì giá dầu sẽ tăng hoặc đi ngang trong một vài phiên giao dịch tới.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *