OPEC+ đang đối mặt với thời điểm quyết định về kế hoạch tăng sản lượng

Trong vài tuần tới, Ả Rập Xê Út và các đồng minh OPEC+ sẽ phải đưa ra quyết định quan trọng về việc có nên tiếp tục kế hoạch tăng sản lượng từ tháng 10 hay hoãn lại do triển vọng kinh tế còn bất ổn. Giá dầu Brent kỳ hạn, chênh lệch lịch và biên lợi nhuận của nhà máy lọc dầu đều đã giảm, tạo thêm lo ngại về tiêu thụ dầu mỏ, nhấn mạnh nguy cơ đưa ra quyết định sai lầm. Việc tăng sản lượng trong khi dự báo tăng trưởng tiêu thụ bị hạ thấp và sản lượng tiếp tục tăng từ Mỹ, Canada, Brazil và Guyana có thể dẫn đến tích trữ tồn kho và giá dầu sụt giảm. Nhưng nếu hoãn lại, OPEC+ có thể nhường thêm thị phần cho các đối thủ ở Tây bán cầu và tạo cơ hội cho một số thành viên tăng sản lượng đơn phương.

KẾ HOẠCH SẢN LƯỢNG

Ả Rập Xê Út và các thành viên OPEC+ đang thực hiện ba đợt cắt giảm sản lượng nhằm giảm lượng tồn kho dầu thừa và hỗ trợ giá. Tất cả các thành viên OPEC+ đều tham gia vào việc cắt giảm chung 2 triệu thùng/ngày, đã thỏa thuận vào tháng 10 năm 2022 trong bối cảnh triển vọng kinh tế và thị trường dầu mỏ chưa chắc chắn. Ngoài ra, một số thành viên tự nguyện cắt giảm thêm 1,66 triệu thùng/ngày từ tháng 4 năm 2023 và 2,2 triệu thùng/ngày từ tháng 11 năm 2023 để duy trì sự ổn định của thị trường.

Vào tháng 6 năm 2024, các bộ trưởng đã đồng ý dần dần hủy bỏ đợt cắt giảm tự nguyện cuối cùng từ tháng 10 năm 2024 và kết thúc vào tháng 9 năm 2025. Họ cũng cho phép Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) tăng sản lượng thêm 300.000 thùng/ngày từ tháng 1 năm 2025.

Theo kế hoạch này, sản lượng OPEC+ sẽ tăng khoảng 180.000 thùng/ngày mỗi tháng trong quý 4 năm 2024 và 210.000 thùng/ngày mỗi tháng trong 9 tháng đầu năm 2025. Tuy nhiên, ngay từ đầu, các bộ trưởng đã nhấn mạnh rằng việc tăng sản lượng có thể “tạm dừng hoặc đảo ngược tùy theo điều kiện thị trường”.

Trong vài tuần tới, OPEC+ phải quyết định xem có nên tiếp tục, điều chỉnh hoặc hoãn các kế hoạch này dựa trên những lo ngại về tình hình kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu mỏ.

GIÁ VÀ CHÊNH LỆCH

Giá dầu và chênh lệch giá hiện tại tương đương hoặc yếu hơn so với khi các bộ trưởng đồng ý cắt giảm tự nguyện lần hai vào tháng 11 năm 2023. Giá dầu Brent đã điều chỉnh theo lạm phát trung bình ở mức 79 USD/thùng trong tháng 8 năm 2024, giảm từ mức 84 USD/thùng vào tháng 11 năm 2023. Chênh lệch lịch 6 tháng của Brent đã có sự gia tăng nhẹ lên mức trung bình 2,50 USD, nhưng biên lợi nhuận lọc dầu cho sản xuất xăng và dầu chưng cất từ dầu thô Mỹ đã giảm xuống còn 22 USD, từ mức 24 USD vào tháng 11.

TỒN KHO TOÀN CẦU

Tồn kho dầu thô và các sản phẩm tinh chế của các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vào cuối tháng 6 là 2,761 triệu thùng, thấp hơn 120 triệu thùng so với mức trung bình 10 năm. Tồn kho đã giảm mạnh trong hai tháng qua, đặc biệt ở các nhà máy lọc dầu và kho lưu trữ tại Texas và Louisiana.

LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC

Triển vọng kinh tế toàn cầu trong phần còn lại của năm 2024 và 2025 là yếu tố quyết định lớn. Hoạt động sản xuất và vận tải toàn cầu đã chững lại hoặc suy yếu từ tháng 4, làm chậm tốc độ tăng trưởng tiêu thụ dầu. Nếu nền kinh tế tiếp tục yếu đi, có thể Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và các ngân hàng trung ương khác sẽ cắt giảm lãi suất để kích thích chi tiêu.

OPEC+ phải cân nhắc giữa tình hình hiện tại (hỗ trợ hoãn kế hoạch tăng sản lượng) và kỳ vọng vào sự phục hồi kinh tế (ủng hộ việc tiếp tục tăng sản lượng). Quyết định thận trọng nhất có thể là chờ đợi dấu hiệu phục hồi rõ ràng hơn trước khi tiến hành tăng sản lượng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *