Tàu chở dầu Sounion ‘gây nguy cơ môi trường’ sau cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ

Một tàu chở dầu thuộc sở hữu của Hy Lạp chở 150.000 tấn dầu thô, sau khi bị tấn công ở Biển Đỏ và được sơ tán bởi thủy thủ đoàn, hiện đang gây ra mối đe dọa về môi trường, theo sứ mệnh hải quân của EU tại Biển Đỏ “Aspides” thông báo vào thứ Năm.

Các tàu đang neo đậu tại cảng Hodeidah ở Biển Đỏ, Yemen

Lực lượng Houthi, nhóm đang kiểm soát các khu vực đông dân nhất của Yemen, cho biết hôm thứ Năm rằng họ đã tấn công tàu chở dầu Sounion ở Biển Đỏ, khi nhóm này đang tiến hành các cuộc tấn công vào các tàu thuyền nhằm thể hiện sự đoàn kết với người Palestine trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas tại Gaza.

“Sounion thuộc về một công ty có liên hệ với kẻ thù Israel và đã vi phạm lệnh cấm vào các cảng của Palestine bị chiếm đóng,” người phát ngôn quân sự của Houthi, Yahya Saree, cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình.

Tàu Sounion đã bị tấn công vào thứ Tư bởi nhiều đạn đạo gần thành phố cảng Hodeidah của Yemen.

“Chở 150.000 tấn dầu thô, tàu MV SOUNION hiện đang là mối nguy hiểm về điều hướng và môi trường,” Aspides đăng tải trên nền tảng mạng xã hội X.

Sounion là tàu thứ ba do Delta Tankers có trụ sở tại Athens điều hành bị tấn công ở Biển Đỏ trong tháng này. Cuộc tấn công đã gây ra hỏa hoạn trên tàu, nhưng thủy thủ đoàn đã dập tắt, theo thông báo của Delta Tankers.

Cuộc tấn công đã khiến tàu mất điện động cơ, theo cơ quan Hoạt động Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) vào thứ Tư. Vào thứ Năm, UKMTO cho biết tàu đã thả neo và toàn bộ thủy thủ đoàn đã được sơ tán. Tàu hiện đang neo đậu giữa Yemen và Eritrea, một nguồn an ninh hàng hải nói với Reuters.

Delta Tankers cho biết họ đang làm việc để đưa Sounion đến một điểm đến an toàn hơn để tiến hành kiểm tra và sửa chữa thêm.

Sứ mệnh hải quân Biển Đỏ của EU cho biết họ đã phản hồi yêu cầu từ thuyền trưởng của Sounion và đã phái một tàu để giải cứu thủy thủ đoàn đến Djibouti, theo Aspides.

“Khi tiếp cận khu vực, tàu EUNAVFOR ASPIDES đã tiêu diệt một phương tiện không người lái (USV) đe dọa đến tàu và thủy thủ đoàn,” Aspides cho biết thêm.

Bộ Giao thông Hàng hải Hy Lạp cho biết tàu đang di chuyển từ Iraq đến Agioi Theodoroi ở Hy Lạp với thủy thủ đoàn gồm hai người Nga và 23 người Philippines.

Trong hàng chục cuộc tấn công ở Biển Đỏ kể từ tháng 11, lực lượng Houthi đã đánh chìm hai tàu, chiếm giữ một tàu khác, giết ít nhất ba thủy thủ và làm gián đoạn thương mại toàn cầu bằng cách buộc các chủ tàu phải tránh tuyến đường tắt phổ biến qua kênh đào Suez.

Lãnh đạo Houthi, Abdul Malik al-Houthi, cho biết hôm thứ Năm rằng “trong các hoạt động tuần này nhằm vào các tàu vi phạm lệnh phong tỏa trên các tàu hướng đến Israel, một tàu đã bị trôi dạt do sóng sau khi nó bị hư hại bởi các cuộc tấn công,” mà không nêu tên cụ thể của con tàu.

Trong một sự cố khác vào thứ Năm, tàu SW North Wind I đã báo cáo có một vụ nổ gần đó gây ra thiệt hại nhỏ sau khi chạm trán với một phương tiện không người lái cách cảng Aden của Yemen 57 hải lý về phía nam, UKMTO cho biết. Tàu và thủy thủ đoàn an toàn và đang tiếp tục đến cảng tiếp theo.

Lực lượng Houthi đã nhận trách nhiệm cho vụ tấn công này và cho biết họ đã trực tiếp tấn công tàu SW North Wind I ở cả Vịnh Aden và Biển Đỏ.

Bộ trưởng Giao thông Hàng hải Hy Lạp Christos Stylianidis hôm thứ Tư đã lên án cuộc tấn công vào tàu Sounion, nói rằng đó là “một sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an toàn hàng hải quốc tế.”

Các cuộc tấn công của Houthi đã dẫn đến các cuộc tấn công trả đũa từ Mỹ và Anh.

Đại sứ Anh tại Yemen, Abda Sharif, gọi các cuộc tấn công của Houthi là “bất hợp pháp và liều lĩnh.”

“Một cuộc tấn công khác của Houthi đe dọa bờ biển Yemen, ngành công nghiệp đánh cá và gây ra thảm họa môi trường. May mắn thay, thủy thủ đoàn đã được giải cứu, nhưng tàu MV Sounion, chở 150.000 tấn dầu, hiện đang bị mắc kẹt,” bà nói thêm trên mạng xã hội X.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *