Bản tin đầu tuần ngày 26/08: Giá dầu tiếp tục tăng sau những phát biểu của chủ tịch Fed

Giá dầu thô của Mỹ tăng hơn 2% vào thứ Sáu sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell đưa ra bình luận cho thấy ngân hàng trung ương đang chuẩn bị cắt giảm lãi suất.

Trong tuần trước, cả hai hợp đồng dầu thô Brent và WTI đều ghi nhận mức thấp nhất kể từ đầu tháng 1, sau khi chính phủ Mỹ hạ mạnh ước tính về số việc làm mà các nhà tuyển dụng tạo ra trong năm nay cho đến tháng 3, làm dấy lên những lo ngại về khả năng suy thoái.

Kết thúc phiên giao dịch tuần trước (từ ngày 05/08 đến hết ngày 09/08), giá dầu Brent đạt 79,02 USD/thùng, giảm nhẹ từ mức 79,68 USD/thùng, tương đương giảm 0,83%. Giá dầu WTI giảm 1,82 USD đạt mức 74,83 USD/thùng, tương đương giảm 2,37%, mức giảm này lớn một phần là do chuyển dịch từ hợp đồng giao tháng 9 sang hợp đồng tương lai giao tháng 10.

Tóm tắt diễn biến tin tức dầu thô tuần trước (từ ngày 19/08 đến hết ngày 25/08):

Tồn kho dầu thô Mỹ giảm lần thứ 7 trong 8 tuần gần nhất

Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết vào thứ Tư rằng lượng dầu thô dự trữ, xăng và sản phẩm chưng cất của Hoa Kỳ đều đồng loạt giảm trong tuần trước. EIA cho biết lượng dầu thô dự trữ đã giảm 4,6 triệu thùng xuống còn 426 triệu thùng trong tuần, cao hơn nhiều so với kỳ vọng về mức giảm 2,7 triệu thùng. Tồn kho tiếp tục giảm là một yếu tố hỗ trợ cho giá dầu.

Fed dự kiến sẽ thay đổi chính sách trong những tháng tới

Vào thứ Sáu, chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, đã tán thành việc nới lỏng các chính sách của Fed và cho biết thêm thị trường việc làm tiếp tục hạ nhiệt sẽ là một chỉ báo không tốt. Ông cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng lạm phát sẽ nằm trong tầm mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương.

Chỉ số Đô la Mỹ đã giảm xuống còn 101,45 trước bài phát biểu và tiếp tục giảm khi ông Powell phát biểu về chính sách của Fed trong thời gian tới. Đồng USD rẻ hơn thường làm tăng nhu cầu từ các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền khác.

Địa chính trị tại Trung Đông vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Một sự thúc giục mới cho lệnh ngừng bắn ở Gaza giữa Israel và Hamas cũng đã giúp xoa dịu nỗi lo về nguồn cung và gây sức ép lên giá dầu. Các phái đoàn Mỹ và Israel đã bắt đầu một vòng họp mới tại Cairo vào thứ Năm để giải quyết những bất đồng về đề xuất ngừng bắn ở Gaza giữa Israel và Hamas cũng giúp xoa dịu nỗi lo về nguồn cung của khu vực và gây sức ép lên giá dầu.

Tuy nhiên cho đến nay, các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục mà vẫn chưa có tiến triển gì. Những cuộc giao tranh tại Gaza giữa Hamas và Israel vẫn đang diễn ra. Trong khi đó, xung đột giữa Israel và Hezbollah nổ ra một cuộc giao tranh mới vào chủ nhật khiến nỗi lo xung đột lan ra rộng hơn tại Trung Đông gia tăng.

Các dữ liệu kinh tế đáng chú ý trong tuần

Trong tuần này sẽ có nhiều chỉ số kinh tế Mỹ quan trọng sẽ được công bố.

Các chỉ số kinh tế phản ánh mức độ lạm phát của nền kinh tế Mỹ là PCE sẽ được công bố vào tối ngày 30 (tức tối thứ Ba và thứ Tư tuần này). Nếu chỉ số này giảm so với tháng trước đó thì kỳ vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và có thể sẽ có nhiều đợt cắt giảm nữa trong năm nay sẽ tăng.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng và GDP Mỹ sẽ được công bố lần lượt vào ngày 27 và 29. Nếu 2 chỉ số này tăng sẽ cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng trong tương lai tăng và là yếu tố hỗ trợ giá dầu

Nhận định: Trước những thông tin tích cực từ chính sách lãi suất của Fed và sự căng thẳng tại Trung Đông vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt thì giá dầu sẽ tăng trong thời gian tới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *