Bản tin sáng ngày 27/08: Dầu tăng 3% khi sản lượng của Lybia cắt giảm làm tăng thêm lo ngại về nguồn cung

Giá dầu chốt phiên tăng 3% vào thứ Hai khi việc cắt giảm sản lượng ở Libya làm tăng thêm lo ngại về nguồn cung xuất phát từ các báo cáo về xung đột leo thang ở Trung Đông.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/08/2024, giá dầu Brent và WTI đều tăng mạnh. Cụ thể, giá dầu Brent tăng từ 79,02 USD/thùng lên mức 81,43 USD/thùng, tương đương tăng 3,05%. Trong khi đó, dầu WTI của Mỹ tăng 2,59 USD, tương đương 3,5%, đạt mức 77,42 USD/thùng.

Giá dầu thô Brent và WTI tháng 8. (Nguồn: Tổng hợp)

Libya tuyên bố dừng mọi hoạt động sản xuất dầu thô

Chính phủ miền đông Libya đã tuyên bố đóng cửa tất cả các mỏ dầu vào thứ Hai, dừng mọi hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

National Oil Corp, đơn bị kiểm soát các nguồn tài nguyên dầu mỏ của đất nước, đã không đưa ra xác nhận nào trong ngày hôm qua. Tuy nhiên, công ty con của NOC là Waha Oil Company cho biết họ có kế hoạch giảm dần sản lượng và cảnh báo về việc ngwungf hoàn toàn sản xuất của Libya, trích dẫn “các cuộc biểu tình và áp lực” không xác định.

Công ty Dầu mỏ Sirte của Libya, một công ty con khác của NOC, cho biết sẽ bắt đầu cắt giảm một phần sản lượng. Sản lượng dầu của Libya trong tháng 7 đạt khoảng 1,18 triệu thùng mõi ngày, theo Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của ngân hàng Thụy Sĩ UBS cho biết: “Rủi ro sản lớn nhất đối với thị trường dầu mỏ có lẽ là sản lượng dầu của Libya tiếp tục giảm do căng thẳng chịnh trị ở nước này, với nguy cơ sản lượng có thể giảm từ mức hiện tịa là 1 triệu thùng mõi ngày xuống còn 0.”

Priyanka Sachdeva, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Phillip Nova cho biết, các nhà đầu tư vẫn thận trọng trước các hành động của tổ chức OPEC+, vốn có kế hoạch tăng sản lượng vào cuối năm nay.

Viktor Katona, nhà phân tích dầu thô hàng đầu tại Kpler cho biết: “Hầu hết các nhà dự báo dầu mỏ đều kỳ vọng mức tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ năm 2025 sẽ dao động quanh mức 1 triệu thùng/ngày. Nếu Libya chìm trong một cuộc nội chiến khác thì các cân năm 2025 có thể trông rất giống năm nay mặc dù sản lượng của Ả Rập Saudi và Nga tăng lên.”

Một cuộc chiến mới tại Trung Đông đang diễn ra

Vào chủ nhật, một cuộc tấn công bằng tên lửa của Hezbollah, tổ chức được Iran hậu thuẫn dường như đã bị ngăn chặn bởi các cuộc tấn công phủ đầu của Israel ở miền nam Liban. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc cho biết hôm thứ hai rằng Mỹ tiếp tục đánh giá rằng mối đe dọa tấn công Israel của Iran và các đồng minh của nước này vẫn còn tồn tại.

Tại Cairo, vẫn chưa có thỏa thuận nào được đưa ra vào Chủ Nhật trong các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza khi cả Hamas và Israel đều không đồng ý với một số thỏa hiệp do các nhà hòa giải đưa ra, hai nguồn tin an ninh Ai Cập cho biết.

Một tàu chở dầu đã bốc cháy ở Biển Đỏ kể từ ngày 23 tháng 8 sau một cuộc tấn công của phiến quân Houthi thuộc Yemen, phái bộ hải quân tại Biển Đỏ của EU Aspides cho biết.

Các xung đột địa chính trị vẫn diễn ra tạo nên sự lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn tại Trung Đông có thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới giá dầu.

Lượng dầu tồn kho Mỹ tại Cushing, Oklahoma, trung tâm lư trữ chính của Mỹ

Lượng tồn kho dầu thô tại Cushing, điểm định giá cho hợp đồng tương lai dầu thô của Mỹ, đã giảm xuống mức thấp nhất trong sáu tháng qua. Theo một cuộc thăm dò của Reuters, lượng tồn kho dầu thô của Mỹ được dự đoán đã giảm khoảng 3 triệu thùng trong tuần trước.

Về phía nhu cầu, các dấu hiệu ngày càng tăng của tăng trưởng yếu kém và rủi ro đang nổi lên đối với thị trường việc làm đã làm lu mờ cuộc họp của các nhà hoạch định chính sách toàn cầu tại hội nghị thường niên Jackson Hole của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, làm nổi bật sự thay đổi trong quỹ đạo của chính sách tiền tệ khi các ngân hàng trung ương Mỹ và châu Âu đang xem xét việc cắt giảm lãi suất.

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed San Francisco, Mary Daly, vào thứ Hai đã nói rằng thật khó để tưởng tượng điều gì có thể làm trật hướng việc cắt giảm lãi suất vào tháng Chín khỏi phạm vi hiện tại từ 5,25%-5,50%.

Nhận định: Thị trường đang được hỗ trợ bởi sự căng thẳng Trung Đông, sự thắt chặt nguồn cung từ Libya và khả năng Fed hạ lãi suất vào tháng 9. Giá dầu vẫn có thể tiếp tục tăng lên nếu báo cáo năng lượng giữa tuần cho thấy dự trữ dầu thô tiếp tục giảm trong tuần trước. Bên cạnh đó các chỉ số GDP và PCE lần lượt được công bố vào tối ngày 29 và 30 cũng sẽ có tác động tới giá dầu. GDP tăng trong khi PCE giảm sẽ khiến giá dầu tăng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *