Bản tin sáng ngày 28/08: Giá dầu bất ngờ giảm do lo ngại về nhu cầu Trung Quốc

Giá dầu giảm khoảng 2% vào thứ Ba do lo ngại rằng tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Mỹ và Trung Quốc có thể làm giảm nhu cầu năng lượng, đặc biệt là khi giá tăng hơn 7% trong ba ngày trước đó.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/08/2024, giá dầu Brent và WTI đều giảm mạnh so với phiên giao dịch trước đó. Cụ thể, giá dầu Brent giảm từ 81,43 USD/thùng xuống 79,55 USD/thùng, tương đương giảm 2,3%. Trong khi đó, dầu WTI của Mỹ giảm 1,89 USD, tương đương 2,4%, đạt mức 75,53 USD/thùng.

Giá dầu Brent và WTI tháng 8. (Nguồn: Tổng hợp)

Các nhà phân tích tại công ty tư vấn Ritterbusch and Associates cho biết: “Mặc dù giá giảm đáng kể, nhưng vẫn nằm trong phạm vi điều chỉnh bình thường và phù hợp sau mức tăng đáng kể 6 đô la một thùng trong vòng 3 ngày trước.”

Các nhà giao dịch kỹ thuật lưu ý rằng giá của cả hai hợp đồng đều giảm sau khi không vượt qua được ngưỡng kháng cự quanh đường trung bình động 200 ngày vào thứ Hai.

Bob Yawger, giám đốc năng lượng tương lai tại Mizuho cho biết: “Nếu nhà máy lọc dầu không kiếm được tiền từ xăng và sản phẩm chừng cất, thì nhà máy lọc dầu sẽ mua ít dầu thô hơn để sản xuất xăng và sản phẩm chưng cất. Những thùng dầu mà họ không mua sẽ được đưa vào kho lưu trữ.”

Tại Mỹ, niềm tin người tiêu dùng đã tăng lên mức cao nhất trong sáu tháng vào tháng 8, nhưng người Mỹ đang trở nên lo lắng hơn về thị trường lao động sau khi tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt lên gần với mức cao nhất trong 3 năm, đạt 4,3% vào tháng trước.

Sự gia tăng tỷ lệ thất nghiệp đó đã thúc đẩy kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng tới. Lãi suất thấp hơn có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nhu cầu dầu.

UBX Global Wealth Management dự đoán khả năng xảy ra suy thoái ở Mỹ là 25%, tăng so với mức 20% trước đó, trích dẫn số liệu yếu kém trong báo cáo lao động tháng 7. Trong khi đó, tại Đức, nền kinh tế suy thoái trong quý 2.

Goldman Sachs đã cắt giảm 5 đô la một htungf trong dự báo và phạm vi giá trung bình của Brent năm 2025, với lý do nhu cầu chậm lại ở Trung Quốc. Ngân hàng đã giảm vị giá dầu Brent xuống còn 70-85 USD/thùng và dự báo giá Brent trung bình năm 2025 xuống còn 77 USD/thùng từ 82 đô la.

Những lo ngịa về nền kinh tế ở Mỹ và Trung Quốc đã bù đắp cho tin tức lạc quan từ Libya và Trung Đông có thể làm giảm nguồn cung. Giá đã tăng mạnh trong vài ngày qua do khả năng đóng cửa các mỏ dầu của Libya có thể hạn chế sản lượng khoảng 1,2 triệu thùng mỗi ngày của thàn viên OPEC này (một số trong đó đã bị cắt giảm) và những căng thẳng khác ở Trung Đông sau các cuộc giao tranh giữa Israel và Hezbollah, tổ chức được Iran hậu thuẫn, ở Liban trong những ngày gần đây.

“Cảm giác lo sợ tại Trung Đông dường như đã tan biến sau khi Israel ngăn chặn một cuộc tấn công bằng tên lửa quy mô lớn của Hezbollah. Thật thú vị khi lưu ý rằng Iran đã không van thiệp để giúp bảo vệ Hezbollah.”, Bob Yawger tại Mizuho cho biết.

Dữ liệu lưu trữ dầu hàng tuần của Mỹ từ nhóm thương mại Viện Dầu khí Mỹ sẽ được công bố vào chiều tối thứ Ba và báo cáo tuần của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ vào thứ Tư. Dữ liệu đó dự kiến sẽ cho thấy các công ty năng lượng đxa rút dầu thô khỏi kho lưu trữ của Mỹ vào tuần trước và là lần giảm thứ tám trong chín tuần gần đây.

Tuy nhiên, các nhà phân tích dự đoán mức giảm lưu trữ dầu thô của tuần trước chỉ là 2,3 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 23 tháng 8. Nếu đúng, mức rút đó sẽ nhỏ hơn mức giảm 10,6 triệu thùng trong cùng tuần năm ngoái và mức trung bình 6,3 triệu thùng trong 5 năm qua.

Nhận định: Thị trường đang được hỗ trợ bởi sự căng thẳng Trung Đông, sự thắt chặt nguồn cung từ Libya và khả năng Fed hạ lãi suất vào tháng 9 nhưng bị hạn chế bởi sự yếu kém về nhu cầu của nền kinh tế Trung Quốc. Giá dầu có thể phục hồi nếu báo cáo năng lượng giữa tuần cho thấy dự trữ dầu thô tiếp tục giảm trong tuần trước. Bên cạnh đó các chỉ số GDP và PCE lần lượt được công bố vào tối ngày 29 và 30 cũng sẽ có tác động tới giá dầu. GDP tăng trong khi PCE giảm sẽ khiến giá dầu tăng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *