Lầu năm góc cho biết tàu chở dầu của Hy Lạp dang bị rò rỉ dầu

Tàu chở dầu thô treo cờ Hy Lạp, Sounion, đã bị tấn công gần đây bởi lực lượng Houthis của Yemen, hiện vẫn đang cháy trên Biển Đỏ và dường như đang bị rò rỉ dầu, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết vào thứ Ba.

Lửa và khói bốc lên từ tàu chở dầu treo cờ Hy Lạp Sounion, con tàu đã bốc cháy từ ngày 23 tháng 8, trên Biển Đỏ. (Ảnh: Reuters)

Tuần trước, tàu Sounion đã bị tấn công bởi nhiều đạn pháo ở ngoài khơi thành phố cảng Hodeidah của Yemen. Lực lượng Houthis, nhóm được Iran hậu thuẫn và kiểm soát các khu vực đông dân cư nhất của Yemen, cho biết họ đã tấn công tàu này trên Biển Đỏ, trong bối cảnh nhóm này đã thực hiện nhiều cuộc tấn công vào các tàu thuyền để ủng hộ người Palestine trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas tại Gaza.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Không quân Patrick Ryder, cho biết một bên thứ ba đã cố gắng cử hai tàu kéo để hỗ trợ cứu hộ tàu Sounion, nhưng Houthis đã đe dọa sẽ tấn công họ. Ông cho biết tàu chở dầu này đang mang khoảng 1 triệu thùng dầu thô.

“Đây là những hành động khủng bố liều lĩnh, tiếp tục gây bất ổn cho thương mại toàn cầu và khu vực, đặt mạng sống của các thủy thủ dân sự vô tội vào nguy hiểm và đe dọa hệ sinh thái biển sôi động ở Biển Đỏ và Vịnh Aden, ngay tại sân sau của Houthis,” Ryder nói. Ông còn cho biết quân đội Hoa Kỳ đang hợp tác với các đối tác trong khu vực để tìm cách hỗ trợ con tàu và giảm thiểu tác động tiềm tàng đến môi trường.

Nhóm Houthis do Iran hậu thuẫn đã đánh chìm hai tàu và giết ít nhất ba thành viên thủy thủ đoàn trong chiến dịch kéo dài 10 tháng của họ, gây rối loạn cho vận tải biển toàn cầu bằng cách buộc các chủ tàu phải tránh lối đi tắt qua Kênh đào Suez.

Houthis cho biết họ tấn công tàu chở dầu một phần vì Delta Tankers đã vi phạm lệnh cấm “vào các cảng của Palestine bị chiếm đóng”, phát ngôn viên quân sự của Houthis, Yahya Saree, đã nói trong một bài phát biểu trên truyền hình.

Tàu Sounion là tàu thứ ba do Delta Tankers có trụ sở tại Athens vận hành bị tấn công trên Biển Đỏ trong tháng này. Vụ tấn công đã gây ra một vụ cháy trên tàu, nhưng đã được thủy thủ đoàn dập tắt, Delta Tankers cho biết trong một tuyên bố.

Vụ tràn dầu từ tàu lớn nhất được ghi nhận xảy ra vào năm 1979, khi khoảng 287.000 tấn dầu thoát ra từ tàu Atlantic Empress sau khi nó va chạm với một tàu chở dầu thô khác ở Biển Caribbean, ngoài khơi bờ biển Tobago trong một cơn bão, theo Liên đoàn Phòng chống Ô nhiễm của Chủ tàu Tàu chở Dầu Quốc tế.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *