Liban đóng cửa nhiều mỏ dầu trong bối cảnh căng thẳng giữa các chính phủ đối địch

Nhiều mỏ dầu trên khắp Libya đã ngừng sản xuất khi các cuộc đóng cửa lan rộng, các kỹ sư cho biết vào hôm thứ Ba, trong bối cảnh tranh chấp về quyền kiểm soát ngân hàng trung ương và doanh thu từ dầu mỏ.
Mỏ dầu Nafoora ở Jakharrah, Libya

Nhiều mỏ dầu trên khắp Libya đã ngừng sản xuất khi các cuộc đóng cửa lan rộng, các kỹ sư cho biết vào thứ Ba, trong bối cảnh tranh chấp về quyền kiểm soát ngân hàng trung ương và doanh thu từ dầu mỏ.

Chủ tịch Hội đồng Tổng thống, ông Mohammed al-Menfi tại Tripoli, đã ra quyết định thay thế người đứng đầu ngân hàng trung ương Sadiq al-Kabir và ban lãnh đạo ngân hàng, điều này đã bị quốc hội ở miền đông bác bỏ. Vào thứ Hai, các cơ quan chức năng ở miền đông, nơi có hầu hết các mỏ dầu, đã đe dọa đóng cửa tất cả các mỏ này, leo thang cuộc đối đầu với chính phủ được quốc tế công nhận tại Tripoli, vốn phụ thuộc nhiều vào các mỏ này để có nguồn thu nhập. Tuy nhiên, vẫn chưa có xác nhận nào về việc đóng cửa từ chính phủ ở Tripoli hoặc từ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (NOC), cơ quan chịu trách nhiệm về tài nguyên dầu mỏ.

Tuy nhiên, các kỹ sư tại các mỏ dầu Amal và Nafoora ở phía đông nam cho biết sản lượng đã bị dừng, trong khi các kỹ sư tại Abu Attifel, cũng ở phía đông, cho biết sản lượng đã giảm. Các kỹ sư tại mỏ dầu El Feel ở phía tây nam cũng cho biết sản lượng đã bị ngừng. Mỏ này có công suất 70.000 thùng mỗi ngày và được điều hành bởi Mellitah Oil and Gas, một liên doanh giữa NOC và Eni của Ý.

Chính phủ ở Benghazi không được quốc tế công nhận, nhưng hầu hết các mỏ dầu đều nằm dưới sự kiểm soát của lãnh đạo quân đội Libya miền đông, Khalifa Haftar. Ông Haftar đã tuyên bố vào thứ Hai rằng ngân hàng trung ương không nên bị can thiệp, bác bỏ những gì ông gọi là “hành động bất hợp pháp được thực hiện bởi những thực thể thiếu tính hợp pháp và quyền hạn”. Trong khi đó, thủ tướng tại Tripoli, Abdulhamid al-Dbeibah, cho biết trong một tuyên bố rằng không nên để các mỏ dầu bị đóng cửa “dưới những lý do mơ hồ”. Sau đó, Chủ tịch Quốc hội miền đông, ông Aguila Saleh, tuyên bố rằng dòng chảy dầu và khí đốt sẽ tiếp tục bị đình trệ cho đến khi thống đốc ngân hàng trung ương tiếp tục nhiệm vụ hợp pháp của mình, nhằm bảo vệ tài sản của nhân dân Libya “khỏi sự can thiệp và trộm cắp”.

Ông còn nói thêm rằng “việc bổ nhiệm thống đốc không thuộc thẩm quyền của Hội đồng Tổng thống, và những gì hội đồng đã làm là vi phạm pháp luật”. Công ty Waha Oil, một công ty con của NOC, đã tuyên bố vào thứ Hai rằng họ dự định giảm sản lượng dần dần và cảnh báo về khả năng ngừng hoàn toàn sản xuất dầu của Libya, do “các cuộc biểu tình và áp lực” không được tiết lộ. Trong khi đó, một công ty con khác, Sirte Oil Company, cũng cho biết họ sẽ cắt giảm sản lượng.

NOC đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng vào đầu tháng này tại một trong những mỏ dầu lớn nhất của đất nước, Sharara, nằm ở phía tây nam Libya với công suất 300.000 thùng mỗi ngày, do các cuộc biểu tình. Tình trạng bất khả kháng vẫn đang có hiệu lực. Tổng sản lượng dầu của Libya là khoảng 1,18 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 7, theo Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) dựa trên các nguồn thứ cấp.

Giá dầu Brent giảm nhẹ vào thứ Ba, giao dịch ở mức khoảng 81 USD/thùng, sau khi tăng hơn 7% trong ba phiên giao dịch trước đó do lo ngại về nguồn cung, một phần do ảnh hưởng của các cuộc đóng cửa ở Libya.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *