Bản tin sáng ngày 29/08: Giá dầu giảm 1% sau khi tồn kho dầu thô Mỹ giảm ít hơn dự đoán

Giá dầu giảm 1% khi kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư sau khi lượng tồn kho dầu thô của Mỹ giảm ít hơn dự kiến và do những lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc vẫn tồn tại, mặc dù sự sụt giảm bị giới hạn bởi các rủi ro về nguồn cung ở Trung Đông và Libya.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/08/2024, giá dầu Brent và WTI đều giả. Cụ thể, giá dầu Brent giảm từ 79,55 USD/thùng xuống 78,65 USD/thùng, tương đương giảm 1,13%. Trong khi đó, dầu WTI của Mỹ giảm 1,01 USD, tương đương 1,34%, đạt mức 74,52 USD/thùng.

Giá dầu Brent và WTI tháng 8 (Nguồn: Tổng hợp)

Địa chính trị tiếp tục đẩy giá dầu vào tình trạng bất ổn

Khả năng mất nguồn sản lượng từ Libya và khả năng xung đột Israel-Hamas lan ra rộng hơn vẫ là những rủi ro lớn nhất đối với thị trường dầu mỏ và làm hạn chế đà giảm trong phiên giao dịch thứ Tư.

Một số mỏ dầu trên khắp Libya đã dừng sản xuất do tranh chấp vẫn tiếp diễn giữa các phe phái đối địch trong chính phủ về quyền kiểm soát ngân hàng trung ương và doanh thu từ dầu mỏ. Tranh chấp này khiến sản lượng khoảng 1,2 triệu thùng mỗi ngày có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Giovanni Staunovo, một nhà phân tích tại UBS cho biết, tình trạng gián đoạn ở Libya sẽ thắt chặt thị trường dầu mỏ, xét đến việc các thùng dầu thực tế đã bị loại bỏ, nhưng ở đây các nhà đầu tư muốn thấy xuất khẩu dầu thô của Libya giảm trước.

Ở Trung Đông, giao tranh vẫn tiếp diễn ở Dải Gaza giữa Israel và phiến quân Hamas vẫn chưa có dấu hiệu đột phá cụ thể nào trong các cuộc đàm phán ngừng bắn tại Cairo. Vào cuối tuần trước, Israel và Hezbollah đã bắn phá lẫn nhau bằng tên lửa và rocket qua biên giới Lebanon.

Tim Snyder, nhà kinh tế trưởng tại Matador Economics cho biết, rủi ro địa chính trị sẽ tiếp tục khiến giá dầu thô thế giới tăng cao.

Dự trữ dầu thô Mỹ giảm ít hơn dự đoán

Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết lượng dầu thô tồn kho của Mỹ đã giảm 846.000 thùng xuống còn 452,2 triệu thùng vào tuần trước, thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích là giảm 2,3 triệu thùng. Hoạt động lọc dầu đã tăng trong tuần.

Matt Smith, nhà phân tích dầu mỏ hàng đầu tại Kpler cho biết: “Thật hơi ngạc nhiên khi thấy lượng dầu thô giảm nhỏ như vậy nếu hoạt động lọc dầu thực sự mạnh như vậy, ở mức cao nhất trong 6 tuần. Sức mạnh liên tục trong nhập khẩu và một chút giảm nhẹ trong xuất khẩu đã giúp kiểm soát được tình trạng giảm trong dự trữ tồn kho.”

Những lo ngại từ Trung Quốc tiếp tục khiến giá dầu giảm

Lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc tiếp tục gây áp lực lên giá khi dữ liệu gần đây chỉ ra nền kinh tế đang gặp khó khăn và nhu cầu dầu chậm lại từ các nhà máy lọc dầu.

Amarpreet Singh, một nhà phân tích tại Barclays jcho biết: “Nhu cầu ở Trung Quốc vẫn yếu và sự  phục hồi dự kiến tỏng nửa cuối năm vẫn chưa cho thấy dấu hiệu đáng tin cầy nào về sự khởi đầu.”

Nhận định: Dầu thô hiện đang chịu áp lực khi các nhà giao dịch đang phản ứng với báo cáo năng lượng giữa tuần chỉ ra rằng tồn kho dầu thô giảm 0,8 triệu thùng vào tuần trước và các vấn đề về nhu cầu và kinh tế vẫn còn đang yếu của Trung Quốc. Giá dầu dự kiến sẽ đi ngang và chờ đợi các báo cáo kinh tế tiếp theo của nền kinh tế Mỹ là GDP và PCE lần lượt sẽ được công bố vào tối thứ Năm và tối thứ Sáu.

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *