Ecuador bắt đầu ngừng hoạt động khoan dầu trong khu bảo tồn thiên nhiên

Chính phủ Ecuador hôm thứ Tư đã bắt đầu quá trình đóng cửa các giếng dầu tại lô 43-ITT, nằm trong một khu bảo tồn thiên nhiên rộng lớn, sau khi cử tri năm ngoái ủng hộ một cuộc trưng cầu dân ý nhằm chấm dứt việc khoan dầu tại khu vực này vì lý do môi trường.

Một đường ống dẫn dầu của Petroecuador trong khu bảo tồn Amazon Yasuni, tại Via Auca, tỉnh Orellana, Ecuador. (Ảnh Reuters)

Bộ Năng lượng cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã đóng cửa một trong 247 giếng dầu trong lô này, giếng Ishpingo B-56, như một phần của kế hoạch dự kiến sẽ mất khoảng năm năm rưỡi để hoàn thành. Tòa án hiến pháp của quốc gia đã ra phán quyết vào năm ngoái rằng công ty dầu khí nhà nước Petroecuador có một năm để loại bỏ cơ sở hạ tầng tại lô 43-ITT, mặc dù các cơ quan chức năng cho biết tiến độ sẽ mất nhiều thời gian hơn.

“Việc tuân thủ việc đóng cửa ITT không phải là một công việc dễ dàng, nó đòi hỏi sự lập kế hoạch đặc biệt và kỹ thuật,” Bộ trưởng Năng lượng Antonio Goncalves cho biết trong tuyên bố.

Petroecuador đã khai thác khoảng 50.000 thùng mỗi ngày (bpd) tại lô 43-ITT kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 2016. Tổng sản lượng dầu thô của quốc gia này vào khoảng 480.000 thùng mỗi ngày, theo dữ liệu chính thức. Chi phí để chấm dứt việc khoan dầu tại lô 43-ITT sẽ vượt quá 1,3 tỷ USD, theo ước tính của chính phủ được đệ trình lên tòa án hiến pháp.

Bảy cộng đồng bản địa sống trong khu bảo tồn Yasuni, khu bảo tồn lớn nhất ở rừng Amazon của Ecuador, cũng sẽ ngừng nhận các khoản tài trợ theo luật định từ Petroecuador cho việc khoan dầu tại khu vực này.

Chính phủ cho biết tất cả các giếng dầu sẽ ngừng hoạt động vào tháng 12 năm 2029, nhưng việc loại bỏ toàn bộ cơ sở hạ tầng tại lô 43-ITT có thể kéo dài đến tháng 8 năm 2030.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *