Bản tin sáng ngày 31/08: Giá dầu giảm hơn 1 USD khi nguồn cung tăng và sự không chắc chắn xung quanh việc cắt giảm lãi suất của Fed

Giá dầu giảm vào phiên giao dịch ngày thứ Sáu khi cá nhà đầu tư cân nhắc kỳ vọng về sự gia tăng nguồn cung của OPEC+ bắt đầu từ tháng 10, cùng với hy vọng giảm dần về việc cắt giảm lãi suất một các mạnh mẽ vào tháng tới sau khi dữ liệu cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng tăng mạnh.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/08/2024, giá dầu Brent và WTI đều giảm mạnh. Cụ thể, giá dầu Brent giảm từ 79,94 USD/thùng xuống mức 78,80 USD/thùng, tương đương giảm 1,43%. Trong khi đó, dầu WTI của Mỹ giảm 2,36 USD, tương đương giảm 3,11%, đạt mức 73,55 USD/thùng.

Giá dầu Brent và WTI tháng 8. (Nguồn: Tổng hợp)

Kế hoạch sản lượng sắp tới của OPEC+

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh, được gọi là OPEC+, sẽ tiến hành gia tăng sản lượng dầu theo kế hoạch kể từ tháng 10 do tình trạng giuán đoạn nguồn cung tại Libya và cam kết cắt giảm của một số thành viên thuộc tổ chức để bù đắp cho tình trạng sản xuất quá mức của các nước này vào thời gian trước.

Phil Flynn, nhà phân tích của Price Futures Group cho biết: “OPEC+ nói về việc tiếp tục giảm dần cắt giảm sản lượng là tiêu đề thực sự khiến giá dầu giảm mạnh vào ngày hôm nay.”

Tổng công ty Dầu khí Quốc gia Libya cho biết việc đóng cửa các mỏ dầu gần đây do xung đột chính trị giữa các phe phái đối địch ở phía đông và phía tây vẫn tiếp diễn đã khiến sản lượng dầu của nước này giảm khoảng 63%.

Theo công ty tư vấn Rapidan Energy Group, sản lượng dầu giảm có thể lên tới từ 900.000 đến 1 triệu thùng/ngày và kéo dài trong nhiều tuần. Chính phủ ở phía đong Libya đã tuyên bố đóng cửa tất cả các mỏ dầu vào thứ Hai, dừng sản xuất và xuất khẩu, đồng thời đẩy giá dầu lên mức cao nhất trong gần 2 tuần vào ngày 26 tháng 8.

Tim Snyder, nhà kinh tế trưởng tại Matador Economics cho biết: “Thật thú vị khi thấy việc đóng cửa sản xuất dầu thô của Libya có tác động lớn đến thị trường trong một ngày và hoàn toàn bị bỏ qua vào ngày hôm sau. Với tôi, hiện tại có rất nhiều quán tính tiêu cực trên thị trường đang kéo giá xuống.”

Nguồn cung của Iraq cũng dự kiến sẽ giảm sau khi sản lượng của nước này vượt quá hạn ngạch OPEC+, một nguồn tin từ tờ báo Reuters cho biết. Iraq có kế hoạch giảm sản lượng dầu xuống còn từ 3,85 triệu đến 3,9 triệu thùng/ngày vào tháng tới.

Fed có thể sẽ không cắt giảm 0,5 điểm phần trăm lãi suất

Ngày hôm qua, các nhà đầu tư đã phản ứng với dữ liệu mới nhất cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ đã tăng mạnh trong tháng 7, cho thấy nền kinh tế vẫ vững chắc trong quý III và đi ngược lại với những kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất nửa điểm vào tháng tới.

Lãi suất thấp hơn có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu mỏ.

Flynn của Price Futures Group cho biết: “Mức tăng lạm phát khiêm tốn đó về cơ bản có thể củng cố rằng Fed sẽ chỉ cắt giảm một phần tư điểm phần trăm và những người hy vọng cắt giảm một nửa sẽ phải chờ đợi.”

Nhận định: Giá dầu đang chịu áp lực bởi kế hoạch tăng sản lượng của OPEC+ vào tháng 10 và những kỳ vọng về việc Fed sẽ chỉ giảm 0,25 điểm phần trăm trong tháng sau chứ không phải 0,5 điểm phần trăm như những kỳ vọng trước đó. Giá dầu tuần sau khả năng vẫn sẽ tiếp tục giảm nếu không có những tin tức hỗ trợ mạnh mẽ từ yếu tố địa chính trị tại Trung Đông.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *