Ả Rập Saudi có thể sẽ giảm giá dầu thô cho khu vực châu Á vào tháng 10

Các nguồn tin trong ngành cho biết hôm thứ Hai, Ả Rập Saudi, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ giảm giá cho hầu hết các loại dầu thô mà nước này bán sang châu Á vào tháng 10, sau khi giá dầu tham chiếu Dubai của khu vực Trung Đông giảm mạnh trong tháng trước.

Các bồn chứa dầu mang thương hiệu tại cơ sở dầu mỏ của Saudi Aramco tại Ả Rập. (Ảnh: Reuters)

Theo một khảo sát của Reuters với năm nguồn tin từ các nhà máy lọc dầu, giá bán chính thức (OSP) của loại dầu thô chủ lực Arab Light trong tháng 10 dự kiến sẽ giảm từ 50 đến 70 cent mỗi thùng, ba trong số năm nguồn tin này cho biết, để theo kịp xu hướng giảm tương tự của giá dầu Dubai trong tháng trước. Việc giảm giá này cũng phản ánh biên lợi nhuận lọc dầu yếu, đặc biệt là ở Trung Quốc, nơi các ngành sản xuất và bất động sản đang trì trệ, khiến nhu cầu nhiên liệu bị suy giảm, các nguồn tin cho hay.

“Mức lợi nhuận hiện nay rất tệ, và tệ hơn ở Trung Quốc,” một trong các nguồn tin cho biết, thêm rằng tháng 9, thường là tháng có nhu cầu dầu mạnh nhất, có thể gây thất vọng trong năm nay.

Nguồn cung của OPEC+ cũng dự kiến sẽ tăng từ tháng 10, khi tám thành viên của nhóm này dự kiến sẽ tăng sản lượng thêm 180.000 thùng mỗi ngày vào tháng tới, như một phần của kế hoạch bắt đầu nới lỏng mức cắt giảm sản lượng gần đây nhất là 2,2 triệu thùng/ngày trong khi vẫn giữ các mức cắt giảm khác cho đến cuối năm 2025. Tuy nhiên, hai nguồn tin khác dự đoán giá OSP của Arab Light trong tháng 10 sẽ không có nhiều thay đổi. Điều này một phần là do giá dầu tham chiếu Dubai đã tăng trong tuần cuối cùng của tháng trước, một trong các nguồn tin cho biết.

Đối với các loại dầu nặng hơn như Arab Medium và Arab Heavy, ba trong số năm nguồn tin dự kiến giá dầu trong tháng 10 sẽ giảm ít hơn 50 cent, được hỗ trợ bởi nhu cầu dầu nhiên liệu mạnh mẽ, trong khi hai nguồn tin còn lại dự đoán giá sẽ giảm từ 60 đến 80 cent mỗi thùng. Giá OSP của dầu thô Ả Rập Saudi thường được công bố vào khoảng ngày 5 mỗi tháng và sẽ thiết lập xu hướng cho giá dầu của Iran, Kuwait và Iraq, ảnh hưởng đến khoảng 9 triệu thùng dầu mỗi ngày được xuất khẩu sang châu Á.

Tập đoàn dầu mỏ quốc gia Saudi Aramco thiết lập giá dầu của mình dựa trên khuyến nghị từ khách hàng và sau khi tính toán sự thay đổi về giá trị của dầu trong tháng trước đó, dựa trên lợi nhuận và giá sản phẩm.

Các quan chức của Saudi Aramco, theo chính sách, không bình luận về giá OSP hàng tháng của vương quốc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *