Bản tin sáng ngày 03/09: Giá dầu tăng nhẹ khi Libya dừng xuất khẩu dầu thô

Giá dầu tăng nhẹ hôm thứ Hai, phục hồi một số khoản lỗ từ cuối tuần, khi xuất khẩu dầu của Libya vẫn bị dừng lại và lo ngịa về sản lượng OPEC+ tăng từ tháng 10 đã giảm bớt.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 02/09/2024, giá dầu Brent và WTI đều tăng nhẹ. Cụ thể, giá dầu Brent tăng 0,59 USD, tương đương 0,8% lên mức 77,52 USD/thùng. Trong khi đó, dầu WTI của Mỹ tăng 0,49 USD/thùng, tương đương tăng 0,49 USD/thùng, tương đương tăng 0,7%, đạt mức 74,04 USD/thùng. Khối lượng giao dịch trong phiên ngày hôm qua nhỏ do thứ Hai là một ngày lễ trên thị trường Mỹ.

Giá dầu Brent và WTI từ đầu tháng 8. (Nguồn: Tổng hợp)

Tờ báo Reuters cho biết, xuất khẩu dầu tại các cản lớn của Libya đã bị dừng lại vào thứ Hai và sản lượng bị cắt giảm trên toàn quốc, tiếp tục tình trạng bế tắc giữa các phe phái chính trị đối địch về quyền kiểm soát ngân hàng trung ương và doanh thu từ dầu mỏ. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (NOC) của nước này cũng đã tuyên bố bất khả kháng đối với mỏ dầu El Feel từ ngày 2 tháng 9.

Bjarne Schieldrop, nhà phân tích hàng hóa tại SEB cho biết: “Những xáo trộn hiện tịa trong sản xuất dầu của Libya có thể tạo ra không gian cho nguồn cung bổ sung từ OPEC+. Nhưng những biến động này đã trở nên khá bình thường trong vài năm qua, có nghĩa là bất kỳ sự cố ngừng hoạt động nào cũng có thể chỉ diễn ra trong thời gian ngắn; với luồng tin tức cho thấy tín hiệu cũng có thể chỉ diễn ra trong thời gian ngắn; với luồng tin tức cho thấy tín hiệu khởi động lại sản xuất đã được đưa ra.”

Công ty Dầu khí Vịnh Ả Rập của Libya đã nối lại sản lượng khoảng 120.000 thùng mỗi ngày vào Chủ Nhật để cung cấp cho một nhà máy điện tại cảng Hariga.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh, được gọi chung là OPEC+, sẽ tiến hành tăng sản lượng dầu theo kế hoạch từ tháng 10. Tám thành viên OPEC+ dự kiến sẽ tăng sản lượng thêm 180.000 thùng/ngày vào tháng 10 như một phần của kế hoạch bắt đầu nới lỏng các đợt cắt giảm nguồn cung gần đây nhất là 2,2 triệu thùng/ngày trong khi vẫn duy trì các đợt cắt giảm khác cho đến cuối năm 2025.

Tin tức về việc tăng sản lượng đã đẩy giá dầu xuống thấp hơn vào tuần trước nhưng quy mô của đợt bán tháo đã bị thổi phồng quá mức, Phil Flynn, một nhà phân tích tại Price Futures Group cho biết. Flynn cho biết: “Thị trường đã phản ứng thái quá với lượng cung đang tăng và giờ đây có vẻ như thị tường đã đưa báo cáo đó vào đúng bối cảnh.”

Tuy nhiên, Brent và WTI đã ghi nhận mức lỗ trong hai tháng liên tiếp vì lo ngại về nhu cầu của Mỹ và Trung Quốc đã lấn át những gián đoạn gần đây ở Libya và rủi ro nguồn cung liên quan đến xung đột ở Trung Đông.

Tâm lý bi quan hơn về tăng trưởng nhu cầu của Trung Quốc xuất hiện sau khi một cuộc khảo sát chính thức phát hành thứ Bảy cho thấy rằng hoạt động sản xuất trong tháng Tám đã giảm xuống mức thấp nhất trong sáu tháng gần nhất do giá tại nhà máy giảm mạnh và các chủ doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc đặt hàng.

Nhận định: Giá dầu trong tuần này khả năng sẽ đi ngang hoặc giảm nếu không vó những sự kiện mới từ Trung Đông do áp lực từ việc OPEC+ có thể gia tăng sản lượng từ tháng 10 cũng như nhu cầu yếu kém từ Trung Quốc. Các chỉ số quan trọng của nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục được công bố trong tuần này. PMI sản xuất sẽ được công bố vào tối ngày 3/9 trong khi chỉ số thất nghiệp và việc làm phi nông nghiệp sẽ được công bố vào tối ngày 6/9.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *