Bản tin sáng ngày 04/09: Giá dầu giảm khoảng 5% do xung đột tại Libya

Giá dầu đã giảm gần 5% khi kết thúc phiên giao dịch thứ Ba, chạm mức thấp nhất trong gần chín tháng do dấu hiệu về thỏa thuận giải quyết tranh chấp đã làm gián đoạn sản xuất và xuất khẩu dầu thô của Libya

Kết thúc phiên giao dịch ngày 02/09/2024, giá dầu Brent và WTI giảm mạnh. Cụ thể, giá dầu Brent giảm từ mức 77,52 USD/thùng xuống còn 73,75 USD mỗi thùng, tương đương giảm 4,9%. Đây là mức chốt phiên thấp nhất kể từ ngày 12 tháng 12 năm ngoái. Trong khi đó, dầu WTI của Mỹ giảm 3,21 USD/thùng, tương đương giảm 4,4%, đạt mức 70,34 USD/thùng, cũng là mức thấp nhất của dầu WTI từ tháng 12 năm ngoái.

Giá dầu Brent và WTI từ đầu tháng 8. (Nguồn: Tổng hợp)

Những tranh chấp tại Libya có thể kết thúc, tạo điều kiện cho nguồn cung dầu thô của nước này trở lại thị trường

Các cơ quan lập pháp của Libya đã nhất trí bổ nhiệm một thống đốc ngân hàng trung ương mới trong vòng 30 ngày sau các cuộc đàm phán do Liên Hợp Quốc bảo trợ, một tuyên bố do đại diện của các cơ quan này cho biết vào thứ Ba. Việc này có khả năng xoa dịu cuộc chiến giành quyền kiểm soát doanh thu dầu mỏ của nước này, tạo điều kiện cho nguồn cung dầu thô từ nước này quay trở lại thị trường.

Hoạt động xuất khẩu dầu thô của Libya tại các cảng lớn đã bị dừng lại vào hứ Hai và sản lượng bị cắt giảm trên toàn quốc khi các phe phái chính trị đối địch tranh nhau quyền kiểm soát ngân hàng trung ương và doanh thu từ dầu mỏ.

Ole Hansen, một nhà phân tích tịa Ngân hàng Saxo cho biết rằng sự suy đoán về một thỏa thuận tại Libya đã tạo ra tình trạng bán tháo vào ngày hôm qua.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng tại mỏ dầu El Feel từ ngày 2 tháng 9. Tổng sản lượng đã giảm xuống chỉ còn hơn 591.000 thùng mỗi ngày (bpd) tính đến ngày 28 tháng 8, so với gần 959.000 bpd vào ngày 26 tháng 8, NOC cho biết. Sản lượng vào ngày 20 tháng 7 là khoảng 1,28 triệu bpd, công ty cho biết thêm.

Những tín hiệu tiêu cực từ nên kinh tế Trung Quốc và Mỹ
Trước tin tức về khả năng nguồn cung của Libya có thể quay trở lại thị trường, giá đã giảm do niềm tin rằng nhu cầu đang bị cắt giảm do tăng trưởng kinh tế chậm chạp ở Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.
“Chỉ số PMI sản xuất của Trung Quốc yếu hơn dự kiến vào cuối tuần trước có thể làm trầm trọng thêm mối lo ngại về hiệu suất của nền kinh tế Trung Quốc”, Charalampos Pissouros, nhà phân tích đầu tư cấp cao tại công tu môi giới XM cho biết.
Trung Quốc báo cáo hôm thứ Hai rằng các đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã giảm lần đầu tiên sau tám tháng vào tháng 7 và giá nhà mới đã tăng vào tháng 8 với tốc độ yếu nhất trong năm nay.
Bên cạnh đó, chỉ số PMI sản xuất Mỹ do S&P Global công bố đã được điều chỉnh giảm nhẹ xuống 47,9% vào tháng 8 năm 2024 từ mức sơ bộ là 48% và tiếp tục chỉ ra sự suy giảm rõ rệt về sức khỏe ngành sản xuất của đất nước này.
Fawad Razaqzada, một nhà phân tích thị trường tại Forex cho biết hy vọng về mùa lái xe của Mỹ sẽ đẩy giá lên mức cao mới vào năm 2024 đã không thành hiện thực. Ông cho biết thêm rằng: “Thực tế là dữ liệu gần đây không cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào về sự gia tăng nhu cầu nhập khẩu tại Trung Quốc, Châu Âu hoặc Bắc Mỹ sẽ chỉ ra rằng thị trường dầu mỏ sẽ không thắt chặt như dự kiến vài tháng trước.”
Một số thông tin về nguồn cung
OPEC+ dự kiến sẽ tăng sản lượng thêm 180.000 thùng/ngày vào tháng 10. Các nguồn tin cho biết kế hoạch này có khả năng sẽ được thực hiện bất chấp những lo ngại về nhu cầu.
Sự gián đoán đối với nguồn cung từ Trung Đông sau khi hai tàu chở dầu bị tấn công bào thứ hai tại Biển Đỏ ngoài khơi Yemen không đủ để hỗ trợ giá do các tàu chở dầu không bị thiệt hại lớn.

Nhận định: Giá dầu ngày hôm qua đã giảm mạnh trước thông tin về khả năng nguồn cung từ Libya có thể quay trở lại thị trường và lo ngại về nhu cầu do tăng trưởng chậm chạp ở Trung Quốc và Mỹ. Do giá dầu đã giảm sâu trong phiên giao dịch ngày hôm qua cho nên khả năng giá dầu sẽ đi ngang hoặc phục hồi nhẹ. Việc sản lượng của Libya quay trở lại thị trường có thể khiến OPEC+ trì hoãn việc tăng sản lượng trong tháng 10. Các chỉ số quan trọng của nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục được công bố trong tuần này với chỉ số thất nghiệp và việc làm phi nông nghiệp Mỹ sẽ được công bố vào tối ngày 6/9.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *