Bản tin sáng 05/09: Giá dầu giảm hơn 1 USD do lo ngại về nhu cầu

Giá dầu thô tương lai giảm hơn 1 USD/thùng vào thứ Tư trong phiên giao dịch giằng co, với các nhà giao dịch lo ngại về nhu cầu trong những tháng tới khi các nhà sản xuất dầu thô đưa ra những tín hiệu trái chiều về việc gia tăng nguồn cung.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 04/09/2024, giá dầu Brent và WTI đều giảm. Cụ thể, giá dầu Brent giảm từ mức 73,75 USD/thùng xuống còn 72,70 USD mỗi thùng, tương đương giảm 1,42%. Trong khi đó, dầu WTI của Mỹ giảm 1,14 USD/thùng, tương đương giảm 1,62%, đạt mức 69,20 USD/thùng.

Trong phiên giao dịch, cả hai chuẩn dầu thô đều dao động từ mức giảm 1 USD tới mức tăng 1 USD sau tin tức OPEC+ đang thảo luận về việc trì hoãn khả năng tăng sản lượng vì sản lượng của Libya dự kiến sẽ tăng.

Sự ảm đạm từ nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc

Dữ liệu ảm đạm từ Mỹ và Trung Quốc đã củng cố kỳ vọng về nền kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu mỏ yếu hơn, góp phần gây ra sự suy giảm rộng hơn trên thị trường toàn cầu.

Phil Flynn, nhà phân tích cấp cao tại Price Futures Group cho biết: “Chắc chắn là lo ngại về sự chậm lại trong sản xuất. Đó là điều tiêu cực duy nhất mà chúng tôi thấy.”

Các bản công bố dữ liệu gần đây đã làm dấy lên mối lo ngại về nhu cầu yếu từ Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, và mức tiêu thụ của Mỹ bị ảnh hương. Vào thứ Bảy, dữ liệu của Trung Quốc cho thấy hoạt động sản xuất đã giảm xuống mức thấp hơn trong sáu tháng vào tháng 8, khi tốc dộ tăng trưởng giá nhà mới chậm lại. Trong khi đó, các dữ liệu đưa ra cũng cho thấy sản xuất và tiêu thụ của Mỹ cũng ở mức thấp khi PMI sản xuất thấp hơn dự kiến và thấp hơn 50%.

OPEC+ có thể điều chỉnh lại chính sách tăng sản lượng

Các nhà giao dịch tin rằng có thể sắp có hồi kết cho cuộc tranh chấp quyền kiểm soát ngân hàng trung ương và doanh thu dầu mỏ của nước này, điều đã ngăn chặn xuất khẩu dầu thô của nước này trong tuần trước. Điều này sẽ đưa nguồn cung dầu thô tăng lên và có thể ảnh hưởng tới quyết định tăng sản lượng của OPEC+.

Alex Hodes, nhà phân tích tại StoneX cho biết: “Đợt bán tháo này đã chuyển sự chú ý sang phản ứng của OPEC+. Nhóm này vào tuần trước đã có kế hoạch bắt đầu tăng sản lượng theo kế hoạch vào tháng 10. OPEC+ hiện đang lo ngại về giá cả dầu thô và các nguồn tin cho biết rằng sự trì hoãn tăng sản lượng hiện đang được thảo luận.”

Dữ liệu tồn kho dầu thô Mỹ

Dữ liệu tồn kho dầu thô hàng tuần của Mỹ đã bị trì hoãn do kỳ nghỉ Lễ Lao động vào thứ Hai. Báo cáo từ Viện Dầu khí Mỹ dự kiến công bố vào thứ Tư lúc 4:30 chiều theo giờ miền Đông Hoa Kỳ, trong khi dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ sẽ được công bố lúc 11:00 sáng theo giờ miền Đông nước Mỹ( 1500 DMT), tức 10:00 tối theo giờ Việt Nam.

Theo một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters, dự trữ dầu thô và xăng của Mỹ dự kiến sẽ giảm vào tuần trước.

Phil Flynn cho biết: “Trong khi các nhà giao dịch bi quan về nỗi lo về nhu cầu, những thay đổi trong nguồn cung có thể dễ dàng thay đổi tâm lý thị trường. Chúng ta có thể đảo ngược tình thế trong chớp mắt. Nó có thể rất dễ dàng chuyển sang tích cực. Chúng ta có thể thấy một đợt giảm tồn kho dầu thô khá tốt vào cuối ngày hôm nay.

Theo dữ liệu từ Bản tin Thống kê Hàng tuần của API, lượng dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm 7,4 triệu thùng trong tuần trước, sau khi giảm 3,4 triệu thùng vào tuần trước đó. Đây là lần giảm thứ tám tỏng mười tuần qua và vượt qua kỳ vọng của thị trường là giảm 0,9 triệu thùng.

Nhận định: Với việc OPEC+ đang xem xét lại khả năng tăng sản lượng trong tháng 10 và dự trữ dầu thô Mỹ dự kiến sẽ giảm vào tuần trước nên khả năng giá dầu sẽ đi ngang hoặc phục hồi nhẹ. Các chỉ số quan trọng của nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục được công bố trong tuần này với chỉ số thất nghiệp và việc làm phi nông nghiệp Mỹ sẽ được công bố vào tối ngày 6/9.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *