Bản tin sáng ngày 06/09: Giá dầu duy trì ở mức thấp nhất trong 14 tháng do lo ngại về nhu cầu lấn át dự trữ giảm mạnh tại Mỹ

Giá dầu duy trì ở mức thấp nhất trong 14 tháng trong phiên giao dịch ngày thứ năm do lo ngại về nhu cầu tại Mỹ và Trung Quốc cùng khả năng tăng nguồn cung từ Libya bù đắp cho việc dự trữ tồn kho dầu thô giảm mạnh ở Mỹ và sự trì hoãn trong việc tăng sản lượng của các nước thuộc OPEC+.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 05/09/2024, giá dầu Brent và WTI đều thay đổi không đáng kể. Cụ thể, giá dầu Brent giảm từ mức 72,70 USD/thùng xuống còn 72,69 USD mỗi thùng, tương đương giảm 0,01%. Trong khi đó, dầu WTI của Mỹ giảm 0,05 USD/thùng, tương đương giảm 0,1%, đạt mức 69,15 USD/thùng. Đây là mức chốt phiên thấp nhất của Brent kể từ tháng 6 năm 2023 và là mức đóng phiên thấp nhất của WTI kể từ tháng 12 năm 2023.

Dự trữ dầu thô Mỹ giảm mạnh trong khi OPEC+ quyết định trì hoãn kế hoạch tăng sản lượng

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết các công ty năng lượng Mỹ đã rút 6,9 triệu thùng dầu thô ra khỏi kho dự trữ trong tuần trước. Con số này lớn hơn nhiều so với mức dự báo 1 triệu thùng của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của tờ báo Reuters, nhưng lại phù hợp với mức dự báo 7,4 triệu thùng do Viện Dầu khí Mỹ báo cáo hôm thứ Tư.

Hỗ trợ thêm cho giá dầu chính là cuộc thảo luận giữa các nước thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nước đồng minh, được gọi chung là OPEC+, về việc trì hoãn kế hoạch tăng sản lượng vào tháng 10. OPEC+ đã đồng ý sẽ trì hoãn việc tăng sản lượng theo kế hoạch vào tháng 10 và tháng 11 và cho biết có thể tạm dừng hoặc đảo ngược các đợt tăng nếu cần thiết.

Các nhà phân tích tại công ty ngân hàng đầu tư Jefferies của Mỹ cho biết quyết định của OPEC+ có tác dụng thắt chặt các cân quý 4 khoảng 100.000-200.000 thùng mỗi ngày và sẽ đủ để ngăn chặn tình trạng tích trữ ngay cả khi nhu cầu tư Trung Quốc không được cải thiện.

Tuy nhiên, Bob Yawger, giám đốc năng lượng tương lai tại Mizuho, cho biết thị trường không ấn tượng với tin tức từ OPEC+. Yawger cho biết: “Thị trường xăng có khả năng làm sụp đổ giá dầu thô ngay cả khi sự hỗn loạn của OPEC+ không phụ thuộc vào giá. Nếu bạn không cần xăng, bạn sẽ không cần dầu thô để sản xuất xăng.”

Sau khi các công ty năng lượng bất ngờ bổ sung 0,8 triệu thùng xăng vào kho dự trữ của Mỹ vào tuần trước, giá xăng tương lai của Mỹ đã giảm xuống mức đóng phiên thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2021.

Tại Libya, một số tàu chở dầu được phép nạp dầy thô từ kho lưu trữ của thành viên OPEC mặc dù sản lượng vẫn bị hạn chế trongboosi cảnh bế tắc chính trị về ngân hàng trung ương và doanh thu từ dầu mỏ.

Dữ liệu kinh tế mâu thuẫn tại Mỹ

Dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ đã mang lại một số tín hiệu cho thấy tình hình kinh tế không quá xấu như lo ngại, trong bối cảnh thị trường đang tìm kiếm những manh mối về lộ trình cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Fed đã tăng lãi suất mạnh mẽ trong các năm 2022 và 2023 để kiềm chế lạm phát tăng cao, nhưng hiện đang được kỳ vọng sẽ giảm chi phí vay tại cuộc họp chính sách ngày 17-18 tháng 9 sắp tới. Lãi suất thấp hơn có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nhu cầu dầu.
Hoạt động của lĩnh vực dịch vụ Mỹ vẫn ổn định trong tháng 8, nhưng tốc độ tăng việc làm đã chậm lại, phù hợp với sự suy yếu của thị trường lao động.
Trong khi đó, tăng trưởng việc làm tư nhân ở Mỹ đã chạm mức thấp nhất trong 3 năm rưỡi vào tháng 8 và dữ liệu của tháng trước đó đã được điều chỉnh giảm, điều này có thể là dấu hiệu của sự suy giảm mạnh của thị trường lao động.
Ngược lại, số lượng người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới đã giảm vào tuần trước khi tình trạng sa thải nhân viên vẫn ở mức thấp.
“Theo quan điểm của chúng tôi, ‘Beige Book’ cho thấy rằng nền kinh tế đang tăng trưởng với tốc độ thấp hơn xu hướng và rủi ro suy thoái đang gia tăng,” các nhà phân tích của UBS đã viết trong một ghi chú, đề cập đến bản báo cáo của Fed được phát hành vào thứ Tư, một báo cáo kiểm tra sức khỏe nền kinh tế mỗi sáu tuần.

“Beige Book” là tên không chính thức của một báo cáo do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát hành khoảng 8 lần mỗi năm. Báo cáo này cung cấp cái nhìn tổng quan về tình hình kinh tế hiện tại tại các khu vực khác nhau của Hoa Kỳ.

Beige Book không phải là một tài liệu với số liệu thống kê cụ thể, mà là sự tổng hợp các báo cáo và nhận xét từ các nguồn như doanh nghiệp, ngân hàng, và các chuyên gia kinh tế. Nội dung tập trung vào nhiều lĩnh vực kinh tế như lao động, sản xuất, tiêu dùng, và lạm phát, giúp các nhà hoạch định chính sách của Fed hiểu rõ hơn về sức khỏe tổng thể của nền kinh tế trước khi đưa ra quyết định về chính sách tiền tệ, chẳng hạn như lãi suất.

Tên gọi Beige Book xuất phát từ bìa màu be của báo cáo này.

Nhận định: Với việc OPEC+ quyết định trì hoãn đợt tăng sản lượng vào tháng 10 và 11, trong khi dự trữ dầu thô Mỹ đã giảm mạnh vào tuần trước nên khả năng giá dầu sẽ tiếp tục đi ngang hoặc phục hồi nhẹ. Các chỉ số quan trọng của nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục được công bố trong tuần này với chỉ số thất nghiệp và việc làm phi nông nghiệp Mỹ sẽ được công bố vào tối ngày 6/9. Nếu chỉ số thất nghiệp tăng nhiều hơn so với tháng trước sẽ đẩy mạnh rủi ro suy thoái kinh tế và khiến giá dầu giảm.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *